Thứ hai, 29/04/2024 20:47 (GMT+7)

Dịch sốt xuất huyết bùng phát nghiêm trọng chưa từng thấy tại Bangladesh

MTĐT -  Thứ bảy, 09/09/2023 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng chưa từng thấy.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đấy đã đánh giá Bangladesh đang trải qua đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng chưa từng thấy, một phần do tình trạng khí hậu ấm lên tạo điều kiện cho các bệnh do muỗi lây truyền lan rộng.

Theo WHO, kể từ khi dịch sốt xuất huyết bùng phát tại Bangladesh vào tháng 4 vừa qua, đến nay đã có hơn 135.000 ca mắc và 650 ca tử vong được ghi nhận. Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, tại Bangladesh có hơn 300 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Phát biểu tại họp báo trực tuyến, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng dịch sốt xuất huyết đang gây áp lực lên hệ thống y tế của Bangladesh.

tm-img-alt
Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị tại bệnh viện ở Dhaka, Bangladesh. (Ảnh: AFP)

Các ca mắc sốt xuất huyết đã bắt đầu giảm ở thủ đô Dhaka nhưng gia tăng ở các nơi khác trong nước. WHO đã cử các chuyên gia đến Bangladesh và hỗ trợ các chính quyền địa phương tăng cường khả năng giám sát, năng lực xét nghiệm và hoạt động tuyên truyền trong các cộng đồng bị ảnh hưởng.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường xuất hiện ở các vùng nhiệt đới, gây sốt cao, đau đầu, nôn, đau cơ và trong trường hợp nguy hiểm nhất gây chảy máu ồ ạt và có thể dẫn đến tử vong.

WHO cảnh báo sốt xuất huyết và các bệnh khác do virus lây truyền qua muỗi như sốt chikungunya, sốt vàng da và Zika đang lây lan nhanh và nhiều hơn do tình trạng biến đổi khí hậu.

Giám đốc bộ phận cảnh báo và ứng phó của WHO, Abbi Mahamud cho rằng khủng hoảng khí hậu là yếu tố góp phần đáng kể dẫn tới bùng phát các dịch bệnh do muỗi lây truyền.

Ông Mahamud nhấn mạnh sự kết hợp của tình trạng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã góp phần dẫn tới những đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng ở nhiều khu vực trên thế giới, trong đó có Bangladesh và vùng Nam Mỹ.

Một số nước ở Nam sa mạc Sahara châu Phi như Cộng hòa Chad mới đây cũng đã báo cáo bùng phát dịch. Tuần trước, Guatemala đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia vì dịch sốt xuất huyết.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dịch sốt xuất huyết bùng phát nghiêm trọng chưa từng thấy tại Bangladesh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...