Chủ nhật, 28/04/2024 00:17 (GMT+7)

Na Uy, Phần Lan bùng phát dịch cúm gia cầm

MTĐT -  Thứ bảy, 29/07/2023 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Na Uy và Phần Lan cho biết hai nước này đang đối mặt với các đợt bùng phát cúm gia cầm lớn nhất từ trước đến nay, làm chết hàng nghìn con mòng biển và các loài khác, tiềm ẩn nguy cơ với gia súc và dẫn đến hạn chế đi lại tại một số khu vực.

Chính quyền thành phố Vadso ở Bắc Cực, thuộc hạt Finmark của Na Uy thông báo đã thu được hơn 10.000 con gia cầm chết trong khu vực, trong khi Cơ quan An toàn thực phẩm Na Uy (NFSA) vừa qua đã áp đặt lệnh cấm đi lại đối với 3 khu bảo tồn thiên nhiên.

NFSA nhận định các đợt bùng phát cúm gia cầm tại Finnmark trong năm nay lớn hơn nhiều các đợt dịch trước đây tại Na Uy.

Trong thông báo mới đây, Bộ Y tế và các Vấn đề Xã hội Phần Lan khẳng định nguồn bệnh là biến thể đang lây lan trong mòng biển.

tm-img-alt
Na Uy thu gom xác chim chết giữa một đợt bùng phát cúm gia cầm lớn tại hạt Finnmark vào ngày 20/7 - Ảnh: Reuters

Nhà chức trách đã phát hiện chủng H5N1 ở 20 trang trại nuôi thú lấy lông, tăng so với 12 trang trại trước đó trong tuần này. Chim hoang dã đã chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Những năm gần đây, cúm gia cầm lây lan khắp châu Âu. Chỉ riêng tại Pháp, đã có hàng triệu gia cầm bị tiêu hủy trong tháng 5 và 6, ảnh hưởng đến nguồn cung trứng và thịt gia cầm.

Mặc dù chủng virus H5N1 đã lây lan trong gia cầm và chim hoang dã trong nhiều năm, song hiện đã có các báo cáo về các đợt bùng phát rải rác trên toàn cầu ở động vật có vú như mèo, chồn và rái cá.

Trong tháng này, 3 cơ quan Liên hợp quốc cảnh báo các đợt dịch trên toàn cầu làm dấy lên quan ngại rằng virus có thể đã thích nghi để lây nhiễm cho người dễ hơn và kêu gọi các nước tăng cường giám sát bệnh và cải thiện điều kiện vệ sinh tại các trang trại gia cầm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng nguy cơ lây nhiễm H5N1 sang người vẫn còn thấp, song cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi chặt chẽ các trường hợp lây nhiễm ở động vật có vú.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Na Uy, Phần Lan bùng phát dịch cúm gia cầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề