Thứ bảy, 27/04/2024 19:38 (GMT+7)

Động đất tại Nhật Bản gây rò rỉ dầu tại nhà máy hạt nhân

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2024 16:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận động đất mạnh 7,6 độ Richter ngày 1/1 đã làm một nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản bị rò rỉ dầu ở máy biến thế, làm nước từ bể chứa nhiên liệu hạt nhân bị tràn.

Nhà máy điện hạt nhân Shika nằm cách tâm chấn 65km. Hôm 7/1, một vết dầu loang có kích thước khoảng 5x10m nổi trên mặt biển, phía trước nhà máy, công ty điện lực Hokuriku cho biết. Điểm rò rỉ đã được xử lý bằng chất trung hòa.

Theo công ty Hokuriku, một lượng nhỏ màng dầu đã được phát hiện trong máng xối và trên con đường xung quanh lò phản ứng số 2. Mức độ bức xạ bên ngoài không ảnh hưởng và không gây tác động xấu đối với sức khỏe con người hay môi trường.

tm-img-alt
Nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa. Ảnh: NHK

Công ty này cho rằng vết dầu loang xuất phát từ một máy biến thế bị rò rỉ dầu khi động đất xảy ra. Sự cố khiến cho hệ thống chữa cháy được kích hoạt và phun nước quanh máy biến thế, khiến dầu loang. Sau đó dầu chảy vào máng xối thông qua nước mưa.

Nguồn cung điện từ bên ngoài, thiết bị giám sát và hệ thống làm mát của nhà máy vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, trong bản tin phát đi vào tối 2/1, đài NHK dẫn lời đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Shika ở tỉnh Ishikawa cho biết hệ thống cung cấp điện từ các nguồn bên ngoài cho cơ sở này vẫn không thể sử dụng được một phần.

Nguyên nhân là do đường ống của hai máy biến thế dùng để nhận điện từ bên ngoài của hai lò phản ứng đã bị hư hỏng do trận động đất, khiến dầu cách nhiệt và làm mát bị rò rỉ ra ngoài.

Tuy nhiên, điện vẫn tiếp tục được cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân Shika thông qua các phương tiện khác và nguồn điện dành cho các thiết bị an toàn quan trọng vẫn được đảm bảo.

Với các máy phát điện diesel khẩn cấp, theo đơn vị vận hành, chúng có đủ nhiên liệu để hoạt động trong bảy ngày.  

Tính đến sáng nay 8/1, số người chết do trận động đất 7,6 độ ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày đầu năm mới đã lên 161 người, trong khi hơn 100 người vẫn mất tích, quy mô hư hại vẫn chưa rõ do hệ thống giao thông và liên lạc bị ngắt. Trong khi đó, nhà chức trách đang xây dựng lại đường sá để phân phát cứu trợ và tiếp cận những người sống sót.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Động đất tại Nhật Bản gây rò rỉ dầu tại nhà máy hạt nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề