Thứ hai, 29/04/2024 03:01 (GMT+7)

Doanh nghiệp nói gì về việc mới thành lập 42 ngày đã trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ?

MTĐT -  Thứ tư, 08/11/2023 23:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Đỗ Gia Capital lý giải về việc doanh nghiệp mới "42 ngày tuổi" đã trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ đồng mà dư luận đang xôn xao quanh việc lấp vùng đệm vịnh Hạ Long...

Đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital ngày 7.11 có lý giải về việc doanh nghiệp mới "42 ngày tuổi" đã loại gần chục đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ đồng mà dư luận đang xôn xao quanh việc lấp vùng đệm vịnh Hạ Long làm khu đô thị.

Liên quan đến hoạt động lấp vùng đệm vịnh Hạ Long thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), chiều 7.11, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết phần diện tích của dự án được xác định nằm trong vùng đệm của Di sản chiếm 1/10 tổng diện tích của toàn dự án, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến thỏa thuận.

Doanh nghiệp nói gì về việc mới thành lập 42 ngày đã trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ?
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Hhện trạng khu vực thực hiện dự án là bãi sình lầy nằm toàn bộ trong đường triều kiệt đã được Bộ TN-MT phê duyệt.

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết qua rà soát của các cơ quan chức năng, dự án này đã tuân thủ đầy đủ quy trình, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Dự án được thực hiện bằng hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Hiện trạng khu vực thực hiện dự án là bãi sình lầy nằm toàn bộ trong đường triều kiệt đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Dự án cũng đã thực hiện đầy đủ đánh giá tác động môi trường theo đúng quy định về Luật Bảo vệ môi trường.

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital cho hay doanh nghiệp được thành lập từ ngày 18.11.2021. Việc thành lập doanh nghiệp là để thực hiện dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Theo vị đại diện này, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tham gia đấu giá dự án từ ngày 25.11.2021, đến ngày 30.12.2021 có kết quả trúng thầu. Sau gần 2 năm hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giấy phép xây dựng và hồ sơ pháp lý, dự án khởi công vào tháng 7.2023.

Lý giải về việc doanh nghiệp mới thành lập được "42 ngày tuổi" mà đã loại được gần chục đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ đồng, đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital cho rằng "Dư luận đang không hiểu khái niệm giữa đấu thầu và đấu giá, đấu thầu cần có năng lực, còn đấu giá thì doanh nghiệp chỉ cần có tiền rồi tham gia. Sau đó, công ty chúng tôi thuê đơn vị khác có kinh nghiệm để thi công là chuyện bình thường. Theo pháp luật, công ty chúng tôi không sai, nếu sai đã không cơ quan nào cho công ty chúng tôi tham gia đấu giá" - vị đại diện công ty nói.

Vị này khẳng định hồ sơ pháp lý của công ty đầy đủ, được các cơ quan chức năng xác nhận. Việc thi công các hạng mục đều theo chỉ đạo quy hoạch và có cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra.

"Trong quá trình thi công, đơn vị thi công được thuê vì tiến độ nên làm hơi ẩu, đáng ra chỉ được đổ đất khi thủy triều xuống, nhưng đơn vị thi công vẫn đổ đất khi nước biển dâng lên. Việc này là vi phạm khi chưa làm theo đánh giá tác động môi trường" - đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital phân bua.

Khi đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, những gì sai sót, công ty xin nhận lỗi và khắc phục, có biện pháp xử lý.

Liên quan đến thông tin ngày 6.11, lực lượng chức năng yêu cầu đơn vị dừng thi công dự án, đại diện của doanh nghiệp nói: "Đây không phải là đình chỉ dự án mà là dừng các hoạt động làm không đúng với ĐTM, còn những gì không liên quan, ảnh hưởng đến ĐTM thì doanh nghiệp vẫn thực hiện bình thường như làm nhà công vụ, nhà tạm cho công nhân...".

Còn chuyện quây núi thành "hòn non bộ", đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital khẳng định, doanh nghiệp làm đúng với quy hoạch của dự án.

Doanh nghiệp nói gì về việc mới thành lập 42 ngày đã trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ?
Một ngọn núi bị quây kín trong như "hòn non bộ".

Trong khi đó, ngày 7.11, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Theo quyết định này, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital không công khai báo cáo ĐTM đã được phê duyệt, không thực hiện nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM theo quy định và bị phạt tổng cộng 125 triệu đồng.

Trước đó, ngày 6-11, trên cơ sở kiểm tra thực địa và các ý kiến của Sở, ngành có liên quan, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Quảng Ninh xác định chủ dự án chưa thực hiện đúng những nội dung trong báo cáo ĐTM đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1614/QĐ-UBND ngày 15.6.2023.

Cụ thể, phía trong của đường phục vụ thi công kiêm đê quây chưa có thiết kế lớp vải địa kỹ thuật; chưa vét bùn phía dưới trước khi thi công; chưa vét bùn trồi trong quá trình thi công; chưa thực hiện toàn bộ đê quây kết hợp xử lý nền các tuyến kè bao quanh hoặc phân đoạn để thực hiện và chưa tạo ra các vùng kín không để bùn trôi, nước mưa kéo theo bùn đất trôi ra biển; chưa quan trắc định kỳ chất lượng nước, trầm tích, đa dạng sinh học tại khu vực thực hiện dự án và khu di sản vịnh Hạ Long với tần suất 3 - 6 tháng/lần; chưa công khai báo cáo ĐTM tại phường và tại dự án...

Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa xuất trình được hồ sơ mặt bằng thi công và biện pháp thi công, chưa báo cáo UBND TP Cẩm Phả xem xét, chấp thuận theo ý kiến của Sở Xây dựng nêu tại Trang 2 Giấy phép xây dựng số 82/GPXD-SXD ngày 24.7.2023; nhật ký thi công chủ dự án chưa đầy đủ đối với việc thi công tuyến đường công vụ...

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nói gì về việc mới thành lập 42 ngày đã trúng đấu giá khu đất ngàn tỉ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trọng Đức/Người Đô thị

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.