Thứ bảy, 27/04/2024 18:41 (GMT+7)

Đơn giản thủ tục cấp định mức nước qua số định danh cá nhân

MTĐT -  Thứ tư, 15/11/2023 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để thuận tiện hơn cho khách hàng, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) và các đơn vị cấp nước thành viên đã thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia.

Chỉ cần 1 trong 5 loại giấy tờ

Đại diện SAWACO cho biết, việc cấp định mức nước cho người dân đang được SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên căn cứ vào 1 trong 5 loại giấy tờ sau: căn cước công dân (CCCD), giấy khai sinh có thông tin số định danh cá nhân, giấy “Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, giấy “Xác nhận thông tin về cư trú” theo mẫu CT07 và giấy “Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú” theo mẫu CT08 của Bộ Công an.

Người dân thực hiện đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID - ẢNH: ĐINH BÍCH
Người dân thực hiện đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID - Ảnh: Đinh Bích

Ngoài ra, để thuận tiện hơn cho khách hàng, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên đã chấp nhận cấp định mức nước sinh hoạt căn cứ thông tin cư trú trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia. Trong trường hợp không khai thác được thông tin cư trú qua 2 cách trên, người dân cần có xác nhận của cơ quan quản lý cư trú đối với khách hàng thường trú ở tỉnh khác đến tạm trú tại TPHCM hoặc sinh viên, người lao động thuê nhà khi cấp định mức nước sinh hoạt.

Thời gian qua, để tạo thuận tiện nhất, cũng như đơn giản hóa thủ tục cấp định mức nước cho khách hàng, các đơn vị cấp nước đã triển khai trực tuyến việc tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng như: Mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động.

Hiện các đơn vị cấp nước phối hợp chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, thu thập cập nhật số định danh theo kế hoạch. Cụ thể, phối hợp cùng UBND phường, xã, thị trấn để thông tin lịch làm việc và bố trí nhân viên thu hồ sơ, tư vấn hồ sơ thu thập mã định danh trực tiếp với khách hàng. Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai cập nhật thông tin số định danh trực tiếp qua website bằng việc quét mã QR Code, đơn giản, tiện lợi; khách hàng không cần phải thực hiện thao tác nhập thông tin.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng liên quan đến định mức nước, Công ty cổ phần Cấp nước Trung An có công văn đề nghị các địa phương hỗ trợ thông báo đến người dân về việc cập nhật VNeID để làm cơ sở được cấp định mức nước sinh hoạt. Ứng dụng VNeID có thể hiện thông tin nơi thường trú, nơi ở hiện tại của khách hàng và các thành viên khác trong hộ gia đình.

Đăng ký định mức nước để được hưởng giá nước trong định mức

Theo đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Trung An, việc cung cấp số định danh để cá nhân cập nhật định mức nước nhằm đảm bảo quyền lợi của mỗi người dân về chủ trương hỗ trợ giá nước sinh hoạt của Nhà nước. Trong văn bản gửi đến các địa phương để nhờ hỗ trợ thông báo đến người dân, Cấp nước Trung An có hướng dẫn cụ thể khách hàng nếu chưa được cấp CCCD thì có thể liên hệ công an phường, xã, thị trấn để được cấp thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời khách hàng điền thông tin vào mẫu “Phiếu đăng ký định mức nước” được đính kèm theo thông báo gửi đến từng khách hàng, cung cấp hồ sơ đính kèm theo hướng dẫn.

Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID - ẢNH: ĐINH BÍCH
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định hướng dẫn người dân đăng ký định mức nước qua ứng dụng VNeID - Ảnh: Đinh Bích

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Trung (ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM) đến Công ty cổ phần cấp nước Nhà Bè đăng ký lại định mức. Ông Thành Trung được nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty hướng dẫn làm các thủ tục rất đơn giản thông qua việc dùng ứng dụng VNeID trên điện thoại. Theo đó, ông Thành Trung chỉ cần truy cập vào ứng dụng VNeID, thông tin cá nhân, nơi cư trú, các thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình ông đều hiển thị trên ấy. Sau đó, nhân viên xác định các thông tin và cấp định mức nước cho các thành viên gia đình ông trong thời gian rất nhanh với thủ tục đơn giản. Điều này khiến ông Thành Trung thấy hài lòng về dịch vụ cấp nước.

Trên cơ sở các dữ liệu đã được “số hóa” thông qua hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư, đến nay Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè đã cập nhật được hơn 60% số định danh của khách hàng do đơn vị đang quản lý.

Theo ông Lý Thành Tài - Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè - từ năm 2022, Cấp nước Nhà Bè bắt đầu triển khai kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp với những quy định mới của Luật Cư trú. Nhờ triển khai nhiều giải pháp cũng như điều chỉnh thủ tục phù hợp, công ty đã tạo thuận tiện cho khách hàng cập nhật định mức nước một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đến nay, mỗi ngày, công ty tiếp nhận trung bình hơn 300 lượt khách hàng trực tiếp, 150 cuộc điện thoại, 150 tin nhắn qua Zalo OA và email để cập nhật số định danh cá nhân.

Hiện, SAWACO cùng các đơn vị cấp nước thành viên đang đẩy mạnh kế hoạch thu thập, cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt bảo đảm thống nhất, đồng bộ trên địa bàn TPHCM. Những khách hàng có đầy đủ thông tin về CCCD sẽ được nhân viên hỗ trợ khai giúp đơn, ký tên, cài app và nhận lại đơn đăng ký định mức nước. Trường hợp chưa đủ thông tin CCCD của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó gửi lại cho người tiếp nhận qua Zalo có sẵn trên đơn mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.

Đây cũng chính là cơ sở để SAWACO quản lý và cấp định mức nước sinh hoạt, tạo điều kiện cho người dân hưởng giá nước trong định mức theo quy định với nguyên tắc “Một nhân khẩu chỉ đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước”, không gây xáo trộn, phiền hà cho khách hàng.

Định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn, căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân. Mỗi nhân khẩu chỉ được đăng ký định mức tại một thuê bao đồng hồ nước.

Tại TPHCM, định mức nước 4m³/người/tháng được hưởng giá ưu đãi 6.700 đồng, 2m³ tiếp theo tăng lên 12.900 đồng/m³ và phải trả 14.400 đồng/m³ khi sử dụng từ 6m³ trở lên.

Đến từng nhà hướng dẫn khách hàng

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước thành viên trực thuộc SAWACO đã triển khai cấp định mức nước cho khách hàng thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID với tiêu chí nhanh chóng, tiện ích, hiệu quả và đạt được kết quả khả quan. Các đơn vị cấp nước cũng cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà khách hàng hướng dẫn cách thức cài đặt phần mềm chăm sóc khách hàng, cách khai thông tin đăng ký định mức nước khách hàng.

Cụ thể, Đoàn Thanh niên Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định đã phối hợp Quận đoàn quận Bình Thạnh tổ chức ngày hội “Chung cư chuyển đổi số”. Tại chương trình, đoàn viên thanh niên ngành nước đã tuyên truyền, hướng dẫn ban quản lý chung cư và người dân về các thủ tục, cách cập nhật số định danh cá nhân để đăng ký định mức nước sinh hoạt. Hoạt động nhằm hướng tới hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết Đơn giản thủ tục cấp định mức nước qua số định danh cá nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguồn: Báo Phụ Nữ

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề