Thứ sáu, 03/05/2024 10:20 (GMT+7)

Đồng bào người Chăm tỉnh Bình Thuận tưng bừng vui Lễ hội Katê

Thanh Hạ -  Chủ nhật, 15/10/2023 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh và chào mừng 28 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2023).

Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở tỉnh Bình Thuận, với ý nghĩa cầu mong mưa thuận, gió hòa, mùa màng thuận lợi. Ngày 14/10, Lễ hội Katê năm 2023 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Bình Thuận khai mạc tại tháp Pô Sah Inư, TP Phan Thiết.
Ngay sau phần khai mạc, Lễ hội Katê bước vào nghi thức quan trọng nhất là lễ Nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư. Dưới sự điều hành của các chức sắc tôn giáo, lễ rước y trang của nữ thần diễn ra nghiêm trang.
tm-img-alt
Nghi thức rước y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính. Nguồn: Báo Bình Thuận
Cùng với đó là vẻ đẹp uy nghi, cổ kính của ngôi tháp Pô Sah Inư, những chàng trai, cô gái người Chăm nhịp nhàng múa điệu múa dân tộc uyển chuyển trong tiếng trống Para nưng rộn ràng và tiếng kèn Saranai.
Tiếp nối là các nghi thức của phần lễ như: mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính…
Lễ hội Katê là dịp để tỉnh Bình Thuận thu hút khách tham quan, du lịch và trở thành sân chơi của người dân địa phương.
Lễ hội Katê hàng năm tại diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 6 và ngày đầu tiên của tháng 7 Chăm lịch. Lễ hội thể hiện sự thành kính, biết ơn đối với các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã bảo bọc và chở che cho con cháu khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm và hạnh phúc; thể hiện khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Sau khi kết thúc Lễ hội Katê tại các đền, tháp, người Chăm Bàlamôn tổ chức Lễ hội Katê tại nhà làng và sau đó cúng lễ tại gia đình.
Bạn đang đọc bài viết Đồng bào người Chăm tỉnh Bình Thuận tưng bừng vui Lễ hội Katê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.