Chủ nhật, 05/05/2024 22:02 (GMT+7)

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là thảm hoạ tồi tệ nhất 100 năm qua

Đại Phong -  Thứ tư, 15/02/2023 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong 100 năm qua ở khu vực châu Âu.

WHO vừa qua đã nhận định, trận động đất ngày 6/2 có tâm chấn ở Thổ Nhĩ Kỳ là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua ở châu Âu.

Tính đến hôm 15/2, ít nhất 41.218 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người bị thương trong các trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào tuần trước. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 35.418 người đã thiệt mạng ở nước này, trong khi hơn 5.800 người thiệt mạng ở Syria. Tổng cộng, hơn 8.000 người đã được giải cứu và hơn 81.000 người bị thương, hầu hết đã được xuất viện.

tm-img-alt
Hình ảnh người Syria ở tỉnh Idlib đào mộ cho những người thân của họ đã chết do thảm họa động đất xảy ra vào tuần trước. Ảnh: CNN

Con số người chết dự kiến còn gia tăng khi hàng nghìn người vẫn nằm dưới các đống đổ nát, trong khi thời điểm vàng 72h sau thảm họa đã qua. Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng bị phá hủy nặng nề khiến công cuộc cứu hộ trở nên thách thức hơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thừa nhận đã có những vấn đề trong phản ứng ban đầu của chính phủ đối với trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra vào sáng 6/2 nhưng cho biết tình hình đã được kiểm soát.

tm-img-alt
Công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn được tiếp tục. Ảnh: AP

Ông Erdogan phát biểu trên truyền hình ở Ankara: “Chúng ta đang đối mặt với một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất không chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ mà còn trong lịch sử nhân loại”.

Giới chức Liên hợp quốc cho biết giai đoạn giải cứu sắp kết thúc, trọng tâm tới đây sẽ là tìm nơi trú ẩn, cung cấp thực phẩm và dựng các trường học.

Tiến sĩ Hans Kluge, giám đốc khu vực châu Âu của WHO, phát biểu trong một cuộc họp báo: "Chúng ta đang chứng kiến thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất ở khu vực châu Âu của WHO trong một thế kỷ và chúng tôi vẫn đang xem xét về mức độ nghiêm trọng của nó".

Khu vực châu Âu của WHO bao gồm 53 quốc gia, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ. Syria là thành viên của khu vực Đông Địa Trung Hải lân cận.

Tiến sĩ Kluge cũng cho biết cơ quan y tế đã bắt đầu triển khai các đội y tế khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử 75 năm của khu vực châu Âu của WHO.

Ông Kluge nói thêm rằng: “Cho đến nay, 22 đội y tế khẩn cấp đã đến Thổ Nhĩ Kỳ. Nhu cầu rất lớn, tăng lên từng giờ, khoảng 26 triệu người trên cả hai quốc gia cần hỗ trợ nhân đạo”.

Hơn 7 triệu trẻ em bị ảnh hưởng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Theo ước tính của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), thảm họa này khiến hơn 7 triệu trẻ em ở cả hai nước bị ảnh hưởng.

Phát biểu trước báo giới tại Geneva, người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông James Elder cho biết tổng số trẻ em sinh sống tại 10 tỉnh chịu ảnh hưởng của 2 trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ là 4,6 triệu, trong khi con số này tại Syria là 2,5 triệu.

tm-img-alt
t nhất 1.362 trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ bị chia cắt với gia đình sau trận động đất. Ảnh: CNN 

Bộ trưởng Dịch vụ Gia đình và Xã hội Derya Yanik cho biết, ít nhất 1.362 trẻ em ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tách khỏi cha mẹ sau trận động đất lớn xảy ra cách đây một tuần. Cho đến nay, 369 trẻ đã được đoàn tụ với gia đình, 792 trẻ em khác đang ở trong bệnh viện và 201 trẻ em đang ở các cơ sở liên kết khác. Trong đó, 291 đứa trẻ vẫn chưa được xác định danh tính.

Ông bày tỏ lo ngại có hàng nghìn trẻ em thiệt mạng trong thảm họa này khi số nạn thân thiệt mạng tiếp tục tăng. Điều ông lo ngại hơn cả là nhiều trẻ em mất đi bố mẹ trong các trận động đất. Giữa các đống đổ nát, còn hàng nghìn người đang bơ vơ không nhà cửa, chịu đói, chịu rét với nguy cơ dịch bệnh các bệnh về đường hô hấp gia tăng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt lạnh giá hiện nay.

Do ảnh hưởng của động đất, tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo số liệu báo cáo của Chính phủ nước này, có gần 196.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Công tác tìm kiếm cứu nạn hiện đã bước sang ngày thứ 8, với sự tham gia của lực lượng cứu nạn quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Hôm 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính có thư thăm hỏi gửi Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6/2. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ giao các bộ, ngành tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.

Trước đó, trong các ngày 9/2 và 12/2, các đoàn công tác gồm hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bộ đội và công an Việt Nam đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Bạn đang đọc bài viết Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là thảm hoạ tồi tệ nhất 100 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới