Thứ hai, 29/04/2024 22:20 (GMT+7)

Đồng Nai: Hướng tới mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050

Tuấn Hải -  Thứ ba, 26/03/2024 21:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/3, tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị “Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai.”

Đồng Nai nằm trong vùng Đông Nam Bộ, có quy mô kinh tế lớn thứ tư cả nước. Tỉnh có diện tích tự nhiên hơn 5.800km2, quy mô dân số trên 3,2 triệu người, trên địa bàn tỉnh có trên 53.000 doanh nghiệp với hơn 1.600 dự án FDI và hơn 1.000 dự án đầu tư trong nước. Tỉnh thuộc một trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại hội nghị COP 26 và COP 28.

Đồng Nai cũng là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

tm-img-alt

Theo Tỉnh ủy Đồng Nai, tăng trưởng xanh là xu hướng của toàn cầu và là con đường phát triển tất yếu của thế giới. Đến nay, có 137 quốc gia, đại diện cho 88% tổng lượng phát thải trên thế giới gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn là vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Tại hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã một lần nữa cam kết với thế giới: Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Đây là mục tiêu tiên phong, tương đồng với các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới.

Theo Tỉnh ủy Đồng Nai, triển khai cam kết của Chính phủ và hướng đến mục tiêu phát triển xanh và bền vững, tỉnh Đồng Nai tiên phong xây dựng và thực hiện Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế  cũng trình bày các tham luận liên quan đến các vấn đề như kiểm kê khí thải nhà kính, giảm carbon, tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn, tín chỉ carbon, tài chính xanh...

Để khai thác, phát huy giá trị về tín dụng carbon từ rừng, bảo vệ được khu dự trữ này cần có những chương trình để hỗ trợ như nâng cao năng lực và những cách bảo vệ rừng. Do đó, Đồng Nai cần đánh giá xem có những chương trình nào có thể phù hợp với khu sinh quyển Cát Tiên. Đặc biệt, trong việc bảo vệ rừng và trồng thêm rừng.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh tỉnh sẽ quyết tâm cùng với các đối tác đồng hành trong thực hiện cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về biến đổi khí hậu, thể hiện rõ trong các định hướng phát triển của tỉnh từ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 - “Net Zero” vào năm 2050.

Ngoài ra, nhằm triển khai hiệu quả Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra theo hướng xanh, bền vững và đổi mới sáng tạo. Tỉnh Đồng Nai mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hướng tới mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...