Thứ năm, 02/05/2024 11:16 (GMT+7)

Đồng Nai: Xây dựng nhà trái phép trên đất rừng thuộc xã Phú An huyện Tân Phú

Hải Phương -  Thứ ba, 30/01/2024 21:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai đã ra chỉ đạo quyết liệt về việc bảo vệ rừng và xử lý các vi phạm như lấn chiếm, xây dựng không phép trên đất lâm nghiệp, tuy nhiên tình trạng tại xã Phú An, huyện Tân Phú vẫn đang phức tạp và đáng lo ngại.

tm-img-alt

Các căn nhà, biệt thự xa hoa vẫn tiếp tục mọc lên, bao gồm cả những căn nhà mới đang hình thành phần móng, mặc dù vậy chính quyền địa phương chưa có biện pháp cụ thể để ngăn chặn.

tm-img-alt
tm-img-alt

Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số thửa đất ở xã Phú An, hàng chục căn nhà không phép đã xuất hiện, từ nhỏ đến lớn, từ cũ đến mới, thậm chí có những căn đang trong quá trình hoàn thiện mà không gặp sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng. Việc này đặt ra một thách thức lớn đối với nỗ lực bảo vệ môi trường và quản lý đất đai của tỉnh Đồng Nai.

tm-img-alt

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trên tờ bản đồ số 14, các thửa đất số 303, 305, 306, 307, 310, 311, 310, 311 có hàng chục căn nhà không phép. Từ to đến nhỏ, từ cũ đến mới, thậm chí có những căn đang xây dựng dần hoàn thiện vẫn ngang nhiên mọc lên.

tm-img-alt

Tháng 12 năm 2023, một căn nhà chỉ mới hoàn thiện phần thô đã nhanh chóng hoàn thiện vào tháng 01 năm 2024 mà không có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó, có một công trình khác cũng đang được xây dựng với tốc độ nhanh chóng, tạo ra lo ngại về việc tiếp tục vi phạm môi trường tại khu vực này.

tm-img-alt
tm-img-alt

UBND huyện Tân Phú cho biết, tổng diện tích có rừng và chưa thành rừng tại huyện là 44.742.99 ha, trong đó rừng tự nhiên chiếm 37.961,08 ha, rừng trồng 6.781,91 ha, chưa thành rừng gần 3.823 ha. Tại xã Phú An, diện tích rừng lớn với 3.170,65 ha đã được nhà nước cấp Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất cho Ban quản lý rừng phòng hộ Tân Phú. Năm 2023, huyện Tân Phú đã xử lý 68 vụ vi phạm, trong đó xã Phú An chiếm 51 vụ, trong đó đã xử lý 14 vụ và đang xử lý 37 vụ.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Mặc dù đã có những biện pháp xử lý từ UBND huyện và xã, nhưng các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và mọc lên ngày càng nhiều, liệu có phải do một bộ phận cán bộ thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, xử lý vi phạm; chậm phát hiện, báo cáo để xử lý kịp thời.

Từ vấn đề trên, cần có sự can thiệp mạnh mẽ và biện pháp cụ thể hơn từ UBND tỉnh Đồng Nai để ngăn chặn việc xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp và khuyến khích các hoạt động bảo vệ môi trường và tái tạo rừng.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Xây dựng nhà trái phép trên đất rừng thuộc xã Phú An huyện Tân Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới