Thứ tư, 01/05/2024 21:40 (GMT+7)

Đông Xuân - Quốc Oai: Ngang nhiên mua bán đất lấn chiếm xây nhà trái phép trên hồ Lập Thành

Trần Lan -  Thứ ba, 01/08/2023 21:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân mua đất lấn chiếm rồi ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên hồ Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, nhưng đến nay không bị chính quyền xử lý.

tm-img-alt
Công trình được xây dựng kiên cố khi mua bán đất bằng giấy viết tay và chưa được cấp sổ đỏ???

Được biết, ngày 25/5/2023, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp; xử lý việc lấn, chiếm và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Trong kế hoạch, UBND TP Hà Nội đã giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định ngay từ khi các vi phạm xảy ra, lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Đồng thời kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Kế hoạch của UBND TP Hà Nội ban hành là vậy, nhưng thực tế ghi nhận hiện trường của PV Môi trường Đô thị Việt Nam và phản ánh của người dân, tình trạng mua bán đất lấn chiếm trái quy định tại hồ Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai đã diễn ra từ lâu, bất chấp quy định của pháp luật, sau đó người dân tự ‘hô biến’ thành đất ở để xây dựng nhà cao tầng kiên cố.

tm-img-alt
Vật liệu và đất cát trong thi công để tràn lan lấn cả lòng đường giao thông mà không hề che chắn

Cụ thể, theo phản ánh của người dân ở xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, tại đây đang tồn tại trường hợp hộ ông Nguyễn Thanh Tùng (quê Thanh Hóa) mua đất lấn chiếm của hộ gia đình bà Thảo trên hồ Lập Thành, xã Đông Xuân, rồi ngang nhiên xây dựng nhà cao tầng trái phép, lấn chiếm hành lang đường giao thông và lòng hồ. Đáng nói, công trình nhà cao tầng này đang trong quá trình hoàn thiện, nằm cách trụ sở UBND xã Đông Xuân không xa, nhưng đến nay không bị chính quyền xử lý, gây bức xúc dư luận.

Để tìm hiểu về nguồn gốc đất của ông Nguyễn Thanh Tùng hiện nay, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đóng vai làm người mua đất, trao đổi qua điện thoại với bà Thảo (người bán đất cho ông Tùng). Bà Thảo cho biết: Đất đó là đất tự khai hoang. Năm 2010 cô bán không có sổ. Đất nhà cô là đất ven hồ, chỉ có ít thôi khoảng 200-300m2, nhưng anh Tùng đổ ra nên mới rộng thế. Cô bán cho anh ấy 200 triệu....

tm-img-alt
Hình ảnh thực tế công trình trình mà PV chụp từ phía sau tiếp giáp mặt nước

Bà Thảo cũng cho biết thêm: Hôm nọ thanh tra của huyện Quốc Oai về gọi cô ra để hỏi về diện tích đất nhà mình từ đâu đến đâu, cô cũng phải nói theo ý của anh Tùng: "Đất nhà cô ngày xưa có một cái nhà nhỏ ở đây rồi, cô đã bớt một phần cho anh Tùng để anh Tùng làm nhà để anh ý khai hoang ở đấy. Thực ra đất bán cho anh Tùng không có nhà".

Để làm rõ thông tin về nguồn gốc đất, và việc xây dựng nhà kiên cố tại đây, cũng như vai trò trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trên, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Tiến Linh, Chủ tịch UBND xã Đông Xuân. Liên quan đến công trình xây dựng của hộ ông Nguyễn Thanh Tùng, ông Linh cho biết: Chỗ nhà ông Tùng mua lại đất nhà ông Bùi Văn Đặng (vợ là Thảo). Khi gia đình xây dựng, bọn anh cũng cho kiểm tra rồi, không ra khỏi ranh giới theo bản đồ quy láp. Nhưng đất đó gia đình chưa làm giấy chứng nhận (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), nhưng có đóng thuế, vẫn sử dụng từ trước.

tm-img-alt
Hình ảnh ông Bùi Tiến Linh trong buổi làm việc cùng PV Môi trường và Đô thị Việt Nam

Khi PV chia sẻ về việc có thông tin đất hộ ông Tùng lấn lòng hồ, và hành lang đường giao thông, vị Chủ tịch UBND xã Đông Xuân cho biết, trên bản đồ quy láp xác định đó là đất ở 400,8m2 và đất trồng cây lâu năm. Còn hiện chưa có sổ nên chưa xác định đó là đất gì.

PV đặt "dấu hỏi" về việc chưa xác định được nguồn gốc đất, chưa có sổ đã cho phép người dân xây dựng liệu có đúng quy định pháp luật?, thì ông Linh cho biết, việc đó khó cho người dân. Ông Linh cũng khẳng định, nguồn gốc thì xác định rõ rồi, người ta sử dụng lâu dài, ổn định, không xảy ra tranh chấp, người ta kế thừa lại đất của người dân trước. Nhưng không được cấp sổ là do quy hoạch treo từ năm 2008 đến giờ...

PV đã xin cung cấp hồ sơ tư liệu làm rõ nguồn gốc đất đai và công tác kiểm tra xử lý vi phạm nếu có... Nhưng ông Linh từ chối cung cấp và khẳng định có kiểm tra và chưa phát hiện vi phạm.

tm-img-alt
Công trình xây dựng không phép ngang nhiên tồn tại trên hành lang hồ và hành lang đường bộ, nhưng không bị xử lý?

Qua nội dung trả lời của vị Chủ tịch xã Đông Xuân có thể thấy, chính quyền xã này đang có dấu hiệu lơ là, buông lỏng quản lý đất đai, cố tình tạo điều kiện cho sai phạm tồn tại, bởi đã biết rõ vi phạm và biết rõ đất đã nằm trong quy hoạch Dự án khu đô thị Đông Xuân nhưng không xử lý. Mặt khác qua thông tin thu thập và trao đổi giữ bà Thảo và PV qua điện thoại thì rõ ràng đất này gia đình bà Thảo lấn chiếm mà có chứ không hề được giao theo quy định hay có sổ sách giấy tờ gì chứng minh đúng quy định pháp luật... Như vậy, dư luận đặt dấu "?" Về việc mua bán và xây dựng nhà kiên cố của hộ ông Nguyễn Thanh Tùng trên hồ Lập Thành có đúng quy định pháp luật? Và việc UBND xã Đông Xuân có tiến hành kiểm tra nhưng "chưa phát hiện vi phạm" liệu có điều gì bất thường hay không?

Để công tác quản lý đất đai, xây dựng được thực thi quyết liệt đúng theo tinh thần chỉ đạo của  UBND TP Hà Nội. Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, chính quyền huyện Quốc Oai vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm và vai trò trách nhiệm của chính quyền xã Đông Xuân khi để vi phạm ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài (nếu có).

PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin kết quả xử lý thông tin của các sở ngành liên quan ở các bài tiếp theo!

Bạn đang đọc bài viết Đông Xuân - Quốc Oai: Ngang nhiên mua bán đất lấn chiếm xây nhà trái phép trên hồ Lập Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới