Chủ nhật, 28/04/2024 03:16 (GMT+7)

Dự kiến miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới từ 1/7

Hoài Thu -  Thứ hai, 27/02/2023 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu được thông qua thì từ ngày 1/7 tới đây, toàn bộ ô tô đăng ký mới lần đầu sẽ được miễn đăng kiểm.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết Cục đã trình dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện để quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sớm có hiệu lực. Dự kiến, quy định này có thể được áp dụng từ ngày 1/7/2023.

Theo đó, dự kiến quy định sẽ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng (sau khi đăng ký biển số lần đầu) trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu (ví dụ xe ôtô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng), không thu giá dịch vụ kiểm định và hướng tới phương án người dân không cần mang xe tới trung tâm đăng kiểm để kiểm định.

tm-img-alt

Dự kiến miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới từ 1/7. (Ảnh: Internet)

Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Song song với giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

Cùng với đó, xây dựng, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến giai đoạn 2 miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy.

Tại nhà máy, các phương tiện đã được trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy. Đồng thời, sẽ thực hiện công đoạn dán tem kiểm định tại đây, khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh: Khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức, để người dân làm được nhiều việc khác, xây dựng, phát triển đất nước.

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới từ 1/7. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề