Thứ bảy, 27/04/2024 23:36 (GMT+7)

Dubai: Phục hồi các rạn san hô bằng công nghệ mới

MTĐT -  Thứ tư, 06/03/2024 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trang trại san hô ở Dubai của Các Tiểu vương Quốc Ả rập Thống nhất đã tiến hành nuôi san hô bằng phương pháp mới, giúp san hô phát triển nhanh hơn tới 50 lần so với thông thường.

Rạn san hô là hệ sinh thái đa dạng nhất của đại dương và là một trong những hệ sinh thái đa dạng nhất trên hành tinh chúng ta. Thế nhưng các rạn san hô đang dần biến mất với tốc độ nhanh chóng do tác động từ biến đổi khí hậu và có nguy cơ tuyệt chủng.

Để khắc phục tình trạng trên, một trang trại nuôi san hô đang đặt mục tiêu khôi phục các rạn san hô bằng cách áp dụng các công nghệ mới.

Tại thành phố Dubai thuộc các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Bên trong trang trại nuôi san hô Coral Vita. Các loài san hô đang được nuôi cấy trong một môi trường được quản lý nghiêm ngặt từ nhiệt độ tới cường độ ánh sáng. Tất cả nhằm tạo ra một mồi trường giúp san hô trở nên khỏe mạnh hơn bình thường, giúp chúng có thể tồn tại trong đại dương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Công ty Coral Vita áp dụng mô hình phục hồi rạn san hô mới thông qua một quá trình gọi là tiến hóa được hỗ trợ. Trang trại này tách san hô thành các mảnh nhỏ, đặt chúng gần với nhau để nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Phương pháp này giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển và củng cố các rạn san hô, khiến chúng có khả năng chống chọi tốt hơn với biến đổi khí hậu khi được trồng trở lại biển Vịnh Ả Rập.

Với phương pháp này, trang trại san hô cam kết sẽ khôi phục các rạn san hô đang chết dần ở ngoài khơi bờ biển Dubai và ở các vùng biển khác trên thế giới.

Anh Ahmed Hamdy - quản lý trang trại Coral Vita của Dubai cho biết: "Phương pháp làm cho san hô phát triển nhanh hơn là đặt san hô cạnh nhau, chúng tôi đang tạo ra một môi trường chữa lành và chúng bắt đầu phục hồi nhanh hơn. Chúng có khả năng kết nối với nhau, và có thể đạt đến độ trưởng thành trong thời gian rất ngắn".

Có trụ sở tại Bahamas, Florida, Dubai và Ả Rập Saudi, Công ty Coral Vita cho biết họ đã trồng nhiều hơn 30.000 cá thể san hô trên khắp vùng biển Caribe vào năm 2023. Mô hình trồng san hô này cũng mang đến cho mọi người trên toàn cầu cơ hội "nhận nuôi" san hô và giúp tài trợ cho sự phát triển của chúng.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, san hô sống trên các rạn san hô có thể giảm 70-90% vào năm 2050 nếu không có hành động quyết liệt nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dubai: Phục hồi các rạn san hô bằng công nghệ mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề