Thứ hai, 20/05/2024 02:00 (GMT+7)

Giá gas hôm nay 4/5/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới

MTĐT -  Thứ tư, 08/05/2024 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá gas hôm nay 4/5/2024 tại thị trường trong nước và thế giới. Giá khí đốt tự nhiên các kỳ hạn và giá gas bán lẻ trong nước, giá gas Petrolimex, Saigon Petro...

Giá gas thế giới hôm nay 8/5/2024

Ghi nhận lúc 8h30 sáng nay 8/5/2024 (Giờ Việt Nam), giá gas hợp đồng tương lai đang giao dịch ở mức 2,324 USD/mmBTU giảm 0.005 USD/mmBTU tương đương với -0,21% so với đầu phiên.

tm-img-alt
Giá khí đốt tự nhiên trực tuyến hôm nay 8/5/2024.

Giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh chủ yếu tăng vào phiên giao dịch hôm thứ Ba (7/5) do lo ngại về căng thẳng địa chính trị và dự báo sản lượng gió thấp hơn, Reuters đưa tin.

Hiện, sản lượng điện gió ở Tây Bắc châu Âu và Anh được dự báo sẽ ở mức thấp cho đến cuối tuần, điều này có thể làm tăng nhu cầu khí đốt từ các nhà máy điện.

Trong khi đó, nhóm chiến binh Palestine Hamas hôm thứ Hai (7/5) đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn ở Gaza từ các nhà hòa giải, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tiếp tục tấn công ở Rafah trong khi lên kế hoạch tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận.

Ngoài ra, trong tin tức địa chính trị, Nga cảnh báo Anh rằng nếu vũ khí của Anh được Ukraine sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga thì Moscow có thể đáp trả các cơ sở và thiết bị quân sự của Anh ở cả Ukraine và các nơi khác.

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích tại ING cho biết, lượng LNG xuất khẩu đã giảm trong tháng 4 do châu Á là thị trường hấp dẫn hơn đối với hàng hóa giao ngay do giá châu Á giao dịch ở mức cao hơn thị trường châu Âu trong suốt cả năm.

Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm vận chuyển LNG của Nga, cấm các tàu vận chuyển hàng hóa đóng góp cho nỗ lực chiến tranh của Nga sử dụng các cảng của EU và buộc các nhà khai thác EU phải chịu trách nhiệm cao hơn về bất kỳ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nào, theo một văn bản đang được thảo luận bởi Reuters hôm thứ Hai.

Một yếu tố khác khiến giá khí đốt sụt giảm là lượng khí đốt tự nhiên chảy đến nhà máy xuất khẩu của Freeport LNG ở Texas đã tăng lên mức cao nhất trong hai tháng vào cuối tuần. Điều mà các nhà kinh doanh năng lượng cho rằng đó là một dấu hiệu khác cho thấy nhà máy này sắp phải ngừng hoạt động hàng loạt trong tháng qua.

tm-img-alt
Giá gas hôm nay 8/5/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới (Ảnh minh họa).

Giá khí đốt dự kiến sẽ tiếp tục biến động khi châu Âu hiện đang bắt đầu dự trữ nguồn cung cho mùa Đông tới. Bên cạnh đó, tình trạng ngừng hoạt động ngoài kế hoạch ở Na Uy trong mùa Hè, nhu cầu khí đốt tự nhiên cao hơn ở châu Á và việc chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện tại đối với khí đốt qua đường ống của Nga qua Ukraina vào cuối năm 2024 có thể làm giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu và thúc đẩy giá cả tăng cao.

Những bất ổn về thời tiết vào mùa Đông tới - sau hai mùa Đông tương đối ôn hòa - cũng đang khiến thị trường luôn lo lắng, bất chấp thực tế là châu Âu đã vượt qua mùa Đông 2023 - 2024 với mức khí đốt cao nhất được ghi nhận.

Theo trang Oilprice, giá khí đốt tăng dường như được kích hoạt bởi những lo ngại về việc chấm dứt dòng khí đốt của Nga. Năm 2019, Nga và Ukraina đã ký thỏa thuận vận chuyển khí đốt qua đường ống kéo dài 5 năm để cung cấp khí đốt cho châu Âu.

Cả hai nước vẫn tiếp tục tôn trọng hợp đồng mặc dù Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina trong hai năm nay. Nhưng hợp đồng này sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev báo hiệu không có ý định gia hạn.

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về năng lượng, bà Kadri Simson cũng chỉ ra rằng, EU "không quan tâm" đến việc thúc đẩy gia hạn hợp đồng.

Khí đốt Nga vận chuyển qua Ukraina chiếm 5% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU. Aura Sabadus - nhà phân tích cấp cao tại công ty tình báo thị trường ICIS - nói với tờ Politico rằng Áo, Hungary và Slovakia có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi cắt giảm nhập khẩu.

"Giá LNG giao ở châu Âu và Đông Bắc Á đã giảm trở lại sau đợt tăng gần đây, với mức giảm ở cả hai thị trường phần lớn là do giá khí đốt ở các trung tâm châu Âu yếu hơn khi kỳ vọng về nhu cầu sưởi ấm trong khu vực suy yếu” - một chuyên gia phân tích.

Dù Liên minh châu Âu (EU) đã giảm đáng kể lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối này.

Cách quan trọng để EU giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga là tăng nhập khẩu LNG từ các nước như Mỹ và Qatar. Tuy nhiên, điều này vô tình dẫn đến làn sóng LNG Nga giảm giá sâu tràn vào khối.

Theo nhà cung cấp dữ liệu Kpler, Nga hiện là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai của EU. Nhập khẩu LNG từ Nga chiếm 16% tổng nguồn cung LNG của EU trong năm 2023, tăng 40% so với lượng LNG Nga bán cho EU năm 2021.

Giá gas trong nước hôm nay

Tại thị trường trong nước, giá gas bán lẻ trong nước tháng 5 tiếp tục giảm kể từ ngày 1/5. Theo đó, với loại bình gas 12kg, các hãng gas sẽ giảm giá với mức giảm hơn 7.000 đồng/bình. Như vậy, giá gas bán lẻ trong nước đã giảm tháng thứ hai liên tiếp kể từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 5/2024 tại thị trường Hà Nội là 448.800 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.795.200 đồng/bình công nghiệp 48 kg, lần lượt giảm 7.300 đồng/bình 12 kg và 29.100 đồng/bình 48 kg (đã bao gồm VAT).

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Năng lượng TP.HCM cho biết từ ngày 1-5 giá gas City Petro, Vina Pacific Petro, Vimexco giảm 5.000 đồng/bình 12kg và 21.000 đồng/bình 50kg. Theo đó, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng không vượt quá 471.000 đồng/bình 12kg và 1.960.500 đồng/bình 50kg.

Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam thông báo, từ ngày 1-5 giá gas PetroVietNam Gas giảm 5.000 đồng/bình 12kg và 18.750 đồng/bình 45kg.

Trong khi đó, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho biết từ 1-5 giá gas Saigon Petro sẽ giảm 4.500 đồng/bình 12kg, giá gas bán lẻ tối đa đến tay người tiêu dùng không vượt quá 434.000 đồng/bình 12kg.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng (tháng 1, tháng 2, tháng 3) và 2 lần giảm (tháng 4, tháng 5).

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giá gas hôm nay 4/5/2024: Cập nhật giá gas trong nước và thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Rượu nếp cẩm OCOP mang tên O Vịnh
O Vịnh, người phụ nữ sinh ra và lớn lên trên mãnh đất gió Lào cát trắng Quảng Bình, cũng là người đã tạo nên dòng rượu Nếp cẩm được trồng ngay chính nơi đã sinh ra O. Nhưng để có được thứ rượu nếp mang tên mình, O Vịnh đã trải qua rất nhiều gian khó!

Tin mới

Bài thơ: Đi Chùa sớm
Đôi chim sẻ nô đùa rất rõ///Cỏ treo mặt trời trong giọt sương tơi//Nắng thơm quá //Tơ xanh non màu lá,
Bài thơ: Yêu...!
Cứ mỗi độ hạ về rưng rưng nhớ ///Một người thương… thương lắm… đến ngây khờ///Từng gặp gỡ chớm mùa hoa Phượng nở///Ánh mắt người … vừa chạm … đã ngẩn ngơ !