Thứ hai, 06/05/2024 11:05 (GMT+7)

Gia tăng các đợt hạn ngắn do Trái Đất ấm dần lên

MTĐT -  Thứ bảy, 15/04/2023 09:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự ấm lên toàn cầu là một yếu tố làm tăng các điều kiện hạn hán trên khắp thế giới, hình thành nên một số khu vực với lượng mưa giảm và lượng bốc hơi tăng, làm khô đất nhanh hơn.

Những đợt hạn ngắn diễn ra chóng vánh, với tốc độ khởi phát nhanh, bất ngờ và thường gây tác động tàn phá nghiêm trọng, đang trở nên thường xuyên hơn khi hoạt động của con người làm Trái Đất ấm lên.

Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science ngày 13/4.

Hạn hán thường được coi là hiện tượng thiên tai kéo dài, nhưng trong một số trường hợp, hạn hán có thể xảy ra khá chóng vánh, chỉ trong vài tuần, khi xuất hiện các điều kiện đặc biệt.

Sự ấm lên toàn cầu là một yếu tố làm tăng các điều kiện hạn hán trên khắp thế giới, hình thành nên một số khu vực với lượng mưa giảm và lượng bốc hơi tăng, làm khô đất nhanh hơn.

tm-img-alt
Lòng sông khô cạn do hạn hán, tại Boretto, đông bắc Parma, Italy, ngày 15/6/2022. (Ảnh: AFP)

Kết quả nghiên cứu trên được các nhà khoa học phân tích dựa trên dữ liệu vệ tinh kết hợp với chỉ số độ ẩm trên mặt đất trong khoảng thời gian hơn 60 năm (1951-2014).

Tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học Xing Yuan, thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Thông tin Nam Kinh (Trung Quốc), cho biết cả hạn hán và hạn ngắn đều đang gia tăng khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên.

Nhưng hạn ngắn đang gia tăng nhanh hơn, nhất là ở châu Âu, Bắc Á và Đông Á, Sahel (dải đất phía Nam sa mạc Sahara) và bờ biển phía Tây của Nam Mỹ.

Ông Yuan cảnh báo sự khởi phát nhanh chóng của các đợt hạn ngắn khiến con người có ít thời gian để thích nghi, chẳng hạn như bố trí nguồn nước hoặc chuẩn bị đối phó với cháy rừng. Bên cạnh đó, thảm thực vật cũng không đủ thời gian để thích nghi.

Nhóm của nhà khoa học Yuan đã sử dụng mô hình khí hậu để dự báo hạn ngắn sẽ thay đổi như thế nào theo một số kịch bản về lượng phát thải khí nhà kính có thể xảy ra.

Kết quả cho thấy ngay cả khi lượng khí thải ở mức vừa phải, hạn ngắn sẽ tiếp tục xảy ra thường xuyên hơn trên thực tế ở tất cả các khu vực. Trong các kịch bản về lượng phát thải cao hơn, xu hướng trên sẽ diễn ra mạnh hơn.

Nhà khoa học Yuan cũng cho biết dữ liệu phản ánh sự gia tăng tổng thể về tốc độ khởi phát hạn hán. Nhóm của ông phát hiện thấy “sự chuyển đổi mạnh mẽ ở quy mô toàn cầu” từ hạn hán thông thường sang hạn ngắn. Các nhà khoa học tin rằng việc giảm phát thải có thể làm chậm quá trình chuyển đổi này.

Khái niệm hạn ngắn xuất hiện vào đầu thế kỷ thứ 21 nhưng đã được chú ý nhiều hơn kể từ đợt hạn hán ở Mỹ vào mùa Hè năm 2012, gây thiệt hại kinh tế hơn 30 tỷ USD dù chỉ trong thời gian ngắn.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng các đợt hạn ngắn do Trái Đất ấm dần lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới