Thứ hai, 29/04/2024 05:12 (GMT+7)

Gia tăng tác động cực đoan của biến đổi khí hậu tại châu Á

MTĐT -  Thứ bảy, 29/07/2023 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hiện tượng thời tiết cực đoan từ hạn hán đến lũ lụt quy mô lớn và các tác động khác của biến đổi khí hậu đang gia tăng ở châu Á.

Trong báo cáo công bố mới đây, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết, châu Á là khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất thế giới bởi thiên tai, với 81 thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước được ghi nhận vào năm ngoái, trong đó hơn 83% là lũ lụt và bão. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ hạn hán đến lũ lụt quy mô lớn và các tác động khác của biến đổi khí hậu đang gia tăng ở châu Á, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực cũng như hệ sinh thái của châu lục.

Báo cáo cũng cho biết, những dạng thiên tai này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 50 triệu người và khiến hơn 5.000 người thiệt mạng, gây thiệt hại kinh tế hơn 36 tỷ USD.

Châu Á, lục địa có diện tích đất lớn nhất kéo dài đến Bắc Cực, đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Xu hướng nóng lên ở châu Á trong giai đoạn 1991–2022 gần gấp đôi xu hướng ấm lên trong giai đoạn 1961–1990, báo cáo của WMO cho hay.

tm-img-alt
Một người đàn ông Pakistan tránh nóng trên đường cao tốc ngập nước sau mưa lũ trong đợt gió mùa hồi tháng 9/2022

Theo đó, lũ lụt do mưa lớn kỷ lục ở Pakistan và băng tan đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.500 người, làm ngập lụt nhiều vùng của quốc gia Nam Á này và cuốn trôi nhà cửa cũng như cơ sở hạ tầng giao thông. Ước tính thiệt hại do lũ lụt ở nước này vào năm ngoái lên tới trên 15 tỷ USD.

Ngược lại, Trung Quốc lại hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện và nước.

Báo cáo của WMO cũng nhấn mạnh rằng, hầu hết các sông băng ở khu vực núi cao châu Á đã suy giảm đáng kể do điều kiện khô và ấm trong năm 2022, và hiện tượng này đang tăng nhanh.

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cảnh báo, những hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ gây tác động lớn đối với an ninh lương thực, nguồn nước và hệ sinh thái trong tương lai.

Do đó, việc tăng cường khả năng chống chịu của hệ thống sản xuất lương thực, vốn là trọng tâm của mọi kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ là ưu tiên hàng đầu ở châu Á.

WMO cũng nhấn mạnh việc theo dõi và dự báo diễn biến khí hậu là công cụ cơ bản làm nền tảng cho các dịch vụ cảnh báo sớm hiệu quả phục vụ cho nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng tác động cực đoan của biến đổi khí hậu tại châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.