Thứ hai, 29/04/2024 09:19 (GMT+7)

Liên hợp quốc cảnh báo về nạn đói nếu biến đổi khí hậu vẫn không được giải quyết

MTĐT -  Thứ sáu, 14/07/2023 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một cuộc họp mới đây, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền, Volker Turk cảnh báo thế giới có thể tiến tới một tương lai thảm khốc nơi hàng chục triệu người đối mặt với nạn đói nếu biến đổi khí hậu không được giải quyết

Phát biểu trước các quan chức tại một sự kiện của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, ông Volker Turk tuyên bố các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang gây tác động tiêu cực đáng kể lên mùa màng, đàn gia súc và hệ sinh thái, gây thêm lo ngại về nguồn lương thực toàn cầu. Kỳ họp thứ 53 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc sẽ kết thúc vào ngày 14/7.

Hiện có hơn 828 triệu người phải đối mặt với nạn đói vào năm 2021 và biến đổi khí hậu được dự đoán sẽ khiến thêm 80 triệu người có nguy cơ bị đói vào giữa thế kỷ này.

Trong bối cảnh “môi trường của chúng ta đang cháy, đang tan chảy, đang cạn kiệt, khô héo và chết dần chết mòn”, ông khẳng định những yếu tố này kết hợp lại sẽ có khả năng đưa nhân loại tới một “tương lai đen tối” trừ khi các nhà hoạch định chính sách môi trường thực hiện hành động khẩn cấp và tức thời.

tm-img-alt
Một bà mẹ và 4 đứa con bị suy dinh dưỡng ở miền Nam Madagascar. (Ảnh: UN)

Vốn theo các điều khoản của Thỏa thuận Paris 2015, thường được gọi là Hiệp định Khí hậu Paris được 196 bên thông qua, các bên ký kết đã đồng ý hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp 1850-1900 hoặc 1,5 độ C nếu có thể. Ngưỡng nhiệt độ này đóng vai trò trọng yếu trong việc ngăn chặn thảm họa và các ảnh hưởng tiêu cực không thể đảo ngược, trong đó bao gồm việc đẩy 3 tỷ người vào tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc và các nhà khoa học đã nhiều lần cảnh báo các chính phủ đang không hành động đủ quyết liệt để có thể ngăn chặn điều này. Theo dự đoán của Hội đồng Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc, các chính sách khí hậu hiện tại nếu không được cải thiện có thể khiến nhiệt độ toàn cầu tăng 2,8 độ C vào cuối thế kỷ này.

Dù vậy, ông Turk cho biết nhân loại vẫn chưa hết hy vọng và vẫn còn thời gian hành động để không “mang tới tương lai đói kém và đau khổ này cho con cháu chúng ta”. Ông khẳng định: “Chúng ta - thế hệ sở hữu những công cụ công nghệ mạnh mẽ nhất trong lịch sử - có khả năng thay đổi nó”.

Đặc biệt, ông Turk cũng chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện các hành động giảm thiếu biến đổi khí hậu nhưng sau đó lại “bị mắc kẹt trong ngắn hạn” khi phải đối mặt với việc các chính sách khí hậu có thể tác động đến các ngành liên kết tiếp tuyến như nhiên liệu hóa thạch vốn thường được trợ cấp của chính phủ.

Ngoài ra, ông cũng kêu gọi chấm dứt “greenwashing” – hành động của một công ty nhằm đánh lừa người tiêu dùng bằng cách phóng đại tính bền vững của sản phẩm hoặc đánh giá thấp tác động của nó đối với môi trường.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc cảnh báo về nạn đói nếu biến đổi khí hậu vẫn không được giải quyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.