Chủ nhật, 28/04/2024 00:29 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 11/10/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ tư, 11/10/2023 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 11/10/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 11/10

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 11/10 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,041 USD/thùng, tương ứng +0,05% ở mức 87.189 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 0,53 USD/thùng, tương ứng -0,63% ở mức 84.00 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu tăng vọt hơn 4% trong phiên giao dịch ngày 9/10, bù đắp một phần thiệt hại nặng nề của tuần trước, khi các cuộc đụng độ quân sự giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột lớn hơn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Theo các nhà phân tích, giá dầu có thể tăng đột biến nếu căng thẳng leo thang. Các nhà phân tích cho biết, cả Israel và Palestine đều không phải là những nước đóng vai trò chủ chốt về dầu mỏ, nhưng cuộc xung đột nằm ở khu vực sản xuất dầu quan trọng.

Bạo lực bùng phát có nguy cơ làm chệch hướng những nỗ lực của Mỹ nhằm môi giới mối quan hệ giữa Arab Saudi và Israel, trong đó vương quốc này sẽ bình thường hóa quan hệ với Israel để đổi lấy một thỏa thuận quốc phòng giữa Washington và Riyadh.

Các quan chức Saudi Arabia hôm 6/10 đã nói với Nhà Trắng rằng họ sẵn sàng tăng sản lượng vào năm tới như một phần của thỏa thuận được đề xuất với Israel.

Iman Nasseri, Giám đốc điều hành tư vấn năng lượng Trung Đông của Facts Global Energy cho biết tác động đến giá dầu sẽ bị hạn chế trừ khi "cuộc chiến" giữa hai bên nhanh chóng mở rộng thành một cuộc chiến tranh khu vực.

Việc bình thường hóa quan hệ Saudi-Israel có thể sẽ làm dừng lại các động thái gần đây nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Saudi Arabia và Iran.

Hiện vẫn không có bằng chứng nào cho thấy Iran có liên quan đến các cuộc tấn công, khiến các nhà kinh doanh dầu mỏ có rất ít lý do để đẩy giá lên cao hơn.

Theo Reuters, trong một dấu hiệu tích cực hơn về nguồn cung, Venezuela và Mỹ đã đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán có thể đưa ra biện pháp giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với Caracas bằng cách cho phép thêm ít nhất một công ty dầu mỏ nước ngoài tiếp nhận dầu thô của Venezuela với một số điều kiện.

Giá dầu nhích lên vào đầu phiên giao dịch hôm nay (11/10), bù đắp một số khoản lỗ lớn trong phiên trước đó sau khi một nhóm OPEC + duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu để giữ nguồn cung thắt chặt trong bối cảnh lo ngại về sự sụt giảm sắp xảy ra trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngày 4/10, báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng xăng thành phẩm được cung cấp cho động cơ, đại diện cho nhu cầu, đã giảm trong tuần trước xuống khoảng 8 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ đầu năm nay.

Trong khi đó, các thị trường đang hướng tới cuộc họp của OPEC+ trong tuần này, nơi dự kiến sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng đã công bố trước đó.

Trước khi dầu thô bắt đầu giảm giá vào ngày 28/9, các nhà đầu cơ Mỹ đã tăng vị thế mua ròng tương lai và quyền chọn trên Sàn giao dịch Hàng hóa New York lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022, theo Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Ả Rập Saudi, một quốc gia hàng đầu trong OPEC, vào tháng 7 đã bắt đầu giảm sản lượng hàng ngày 1 triệu thùng, tương đương 1% nhu cầu toàn cầu. Nga, nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, cũng đã cắt giảm xuất khẩu kể từ tháng 8.

Đầu tháng, các nước lớn trong OPEC+ Saudi Arabia và Nga đã gia hạn cắt giảm nguồn cung cho đến cuối năm. Những lo ngại về việc sụt giảm thêm tại Cushing, Oklahoma, trung tâm lưu trữ quan trọng ở Mỹ có thể giảm xuống dưới mức hoạt động tối thiểu cũng khiến thị trường lo lắng.

Thị trường dầu thô toàn cầu đã thắt chặt nhanh chóng trong những tháng gần đây. IEA dự kiến nhu cầu toàn cầu trong quý từ tháng 7 đến tháng 9 ở mức 103 triệu thùng mỗi ngày, vượt xa nguồn cung, ở mức 101 triệu thùng, lần đầu tiên kể từ tháng 1 đến tháng 3/2022.

Để ứng phó với sự thay đổi của thị trường, Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu thô Brent chuẩn châu Âu trong năm tới lên 100 USD từ mức 93 USD/thùng.

Giao dịch đầu cơ cũng đang thúc đẩy giá dầu. Vị thế mua ròng của WTI đã đạt mức cao nhất trong 16 tháng với khoảng 328.000 hợp đồng vào ngày 19/9, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa báo cáo, khi các nhà đầu tư đầu cơ mua lại vị thế bán khống của họ.

Ngày 25/9, Nga đã nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel. Theo đó việc xuất khẩu các sản phẩm này có thể được tiếp tục, trong khi dầu khí có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn và nhiên liệu dùng để tiếp nhiên liệu sẽ được miễn lệnh cấm. Tuy nhiên, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng chất lượng cao vẫn được áp dụng.

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu vẫn thắt chặt do Nga và Saudi Arabia kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng đến cuối năm.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 11/10 (Ảnh minh họa).

Trong tuần trước, giá dầu liên tục trượt dốc, chiu tác động một phần bởi việc Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu. Quyết định giữ nguyên chính sách sản lượng của OPEC+ tại cuộc họp giữa tuần và Nga và Saudi Arabia sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng tự nguyện 1,3 triệu thùng cho đến hết năm cũng không thể giúp kéo giá dầu lấy lại được những mất mát quá lớn trong tuần.

Trong tuần, báo cáo từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho thấy, tuần trước nữa, dự trữ dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm 2,2 triệu thùng xuống 414,1 triệu thùng trong khi dự trữ xăng của nước này tăng mạnh 6,5 triệu thùng. Các nhà phân tích hàng hóa tại JP Morgan cho biết, mức tiêu thụ xăng của Mỹ theo mùa đang ở mức thấp nhất trong 22 năm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu của Mỹ tăng 0,7% lên 12,99 triệu thùng/ngày trong tháng 7, cao nhất kể từ tháng 11/2019. Trong khi đó, nguồn cung dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Mỹ giảm 592.000 thùng/ngày trong tháng 7 xuống 20,12 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Tháng trước, Nga đã công bố lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng và dầu diesel để đối phó với tình trạng thiếu hụt trong nước, làm tăng thêm sự thắt chặt trên thị trường.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến thâm hụt thị trường dầu thô "đáng kể" trong quý 4 năm nay do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+. Cơ quan này dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm nay, so với nửa đầu năm nay, vượt nguồn cung 1,24 triệu thùng/ngày trong giai đoạn đó. OPEC dự kiến nguồn cung thiếu hụt 3,3 triệu thùng/ngày trong quý 4, cho biết các biện pháp kích thích gần đây của Trung Quốc sẽ giúp phục hồi tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 16h ngày 2/10 giảm mạnh theo xu hướng thế giới. Xăng E5 RON 92 giảm 695 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 906 đồng/lít.

Cụ thể, cơ quan điều hành quyết định giảm 695 đồng trên mỗi lít xăng E5 RON 92 và giảm 906 đồng/lít đối với xăng RON 95. Sau điều chỉnh, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.500 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.840 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giữ nguyên ở mức 23.594 đồng/lít, giá dầu hỏa cũng giữ nguyên ở mức 23.820 đồng/lít. Dầu mazut giảm 395 đồng/kg xuống 17.450 đồng/kg.

Như vậy, sau 3 tháng, giá xăng đã có phiên giảm đầu tiên. Tính từ ngày 3/7, giá xăng đã tăng tới 7 lần, giữ nguyên 1 lần và giảm 1 lần.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ không trích lập, chỉ chi quỹ bình ổn đối với dầu diesel ở mức 285 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 110 đồng/lít.

Theo Bộ Công thương, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/9-1/10) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Lo ngại về nguồn cung thắt chặt sau khi Saudi Arabia và Nga quyết định cắt giảm sản lượng 1,3 triệu thùng/ngày đến hết tháng 12, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước tiếp tục giảm mạnh, lệnh cấm nhiên liệu của Nga được nới lỏng và các nhà đầu tư lo lắng vấn đề lãi suất tăng cao có thể hạn chế nhu cầu…các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu giữa 2 kỳ điều hành có biến động tăng giảm đan xen nhưng xu thế chung là giảm.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 25.370 25.870
Xăng RON 95-III 24.840 25.330
Xăng E5 RON 92-II 23.500 23.970
DO 0,001S-V 24.450 24.930
DO 0,05S-II 23.590 24.060
Dầu hỏa 2-K 23.810 24.280

Giá xăng trong nước có thể giảm mạnh lần 2 liên tiếp

Theo lịch, ngày 11/10 là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo chu kỳ 10 ngày một lần. 

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang chịu tác động trực tiếp từ giá xăng dầu thế giới và giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore. Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu tuần qua giảm mạnh. Giá dầu Brent giảm khoảng 11% còn giá dầu WTI giảm hơn 8%. Đây là tuần giảm thứ 3 liên tiếp của giá dầu thế giới.

Dù có xu hướng phục hồi ở 2 phiên giao dịch đầu tuần này nhưng do mức giảm "khủng" vào tuần vừa qua, giá dầu vẫn chưa thể đạt được mốc 90 USD/thùng vào đầu tuần trước. 

Tương tự, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này cũng giảm khá mạnh so với kỳ trước. 

Nhận định về giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai (11/10), lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết, ở kỳ điều hành này, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore và giá dầu thế giới giảm tương đối mạnh so với kỳ trước. Do đó, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể giảm theo.

Theo dự báo, trong kỳ điều hành ngày 11/10, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể giảm từ 1.300-1.800 đồng/lít tùy loại. Còn giá dầu có khả năng giảm từ 800-1.300 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ BOG thì giá bán lẻ xăng, dầu trong nước vào ngày mai có thể giảm ít hơn.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng ngày mai có phiên điều chỉnh giảm mạnh thứ hai liên tiếp.
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh, trong đó có 16 lần tăng, 8 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

H.Hà

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 11/10/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề