Chủ nhật, 28/04/2024 03:43 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 21/8/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ hai, 21/08/2023 06:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 21/8/2023. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 21/8

Ghi nhận vào lúc 6h30 ngày 21/8 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 1,03 USD/thùng, tương ứng +1,23% ở mức 84.54 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,90 USD/thùng, tương ứng +1,13% ở mức 80.55 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu hôm nay lấy lại đà tăng nhẹ sau khi thị trường tiếp nhận biên bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các quan chức Ngân hàng Trung ương Mỹ đã có những quan điểm trái chiều về nhu cầu tăng lãi suất tại cuộc họp hồi tháng 7.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/8, giá dầu ghi nhận đà phục hồi phiên thứ 2 liên tiếp sau 3 phiên giảm trước đó, khi lo ngại về thâm hụt vẫn tiềm ẩn và nguồn cung dầu tại Mỹ trong trung và dài hạn tăng chậm, làm gia tăng rủi ro cho thị trường.

Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 5 gian trong tuần qua xuống còn 520, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2022 và thấp hơn khoảng 14% so với thời điểm này năm ngoái, theo dữ liệu của Tập đoàn dầu khí Baker Hughes.

Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường dầu hiện tại vẫn rất cạnh tranh trước tác động siết van bơm dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+).

Các nhà máy lọc dầu châu Á đang săn lùng dầu thô để thay thế nguồn cung của Kuwait khi nhà sản xuất OPEC cắt giảm xuất khẩu gần 1/5 để cung cấp cho nhà máy lọc dầu khổng lồ mới. Dầu giảm giá từ Nga đã giảm bớt một phần khó khăn, thay thế một số nguồn cung của Kuwait, phần lớn là cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Dầu giảm giá từ Nga đã giảm bớt một phần khó khăn, thay thế một số nguồn cung của Kuwait, phần lớn là cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ mức giữ thanh khoản hợp lý và duy trì chính sách "mạnh mẽ" để hỗ trợ khôi phục nền kinh tế trước những biến động của thị trường đã hỗ trợ giá dầu lấy lại được đà tăng.

Một yếu tố tích cực thúc đẩy giá dầu leo dốc là chỉ số USD. Theo Reuters, chỉ số giá USD đã trượt khỏi mức cao nhất trong 2 tháng sau khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng trước vừa được công bố đã để ngỏ khả năng tăng lãi suất nhiều hơn và dữ liệu trong tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ có khả năng phục hồi.

Dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu tháng 7 của Trung Quốc đã giảm 18,8% so với tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, nhưng vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tổng thể, trong tháng 7, nhập khẩu của Trung Quốc giảm 12,4%, cao hơn nhiều so với mức giảm dự kiến là 5%. Xuất khẩu cũng giảm 14,5%, trong khi các nhà kinh tế dự báo giảm 12,5%.

Hạn chế đà tăng của giá dầu là việc cắt giảm nguồn cung của Saudi Arabia và Nga. Việc giảm sản lượng tự nguyện này dự kiến sẽ làm giảm lượng dầu tồn kho trong những tháng còn lại của năm (khoảng 2,2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm). 

Điều này có khả năng đẩy giá dầu lên cao hơn nữa, theo báo cáo hằng tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra thứ 6 tuần trước. Tuy nhiên, cơ quan này cũng dự kiến nhu cầu sẽ giảm mạnh vào năm 2024 do những cơn gió ngược kinh tế. 

Theo IEA, triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức khi đối mặt với lãi suất tăng cao và tín dụng ngân hàng thắt chặt hơn, gây áp lực lên các doanh nghiệp vốn đang phải đối phó với sản xuất và thương mại trì trệ.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 21/8 (Ảnh minh họa).

Tuần trước, giá dầu thô đã phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng liên tiếp khi các nhà đầu tư tập trung vào khả năng rõ ràng là nhu cầu năng lượng giảm hơn là sự chắc chắn của việc thắt chặt nguồn cung.

Yếu tố chính khiến giá dầu đột ngột lao dốc là những lo ngại xoay quanh hoạt động kinh tế yếu của Trung Quốc. Theo Dailyfx, đã có rất nhiều tin tức kinh tế gây chấn động từ Trung Quốc trong những tuần qua, đặc biệt là dữ liệu đáng lo ngại về chỉ số giá tiêu dùng cho thấy quốc gia Đông Á đang trong tình trạng giảm phát hoàn toàn. Quá trình phục hồi hậu Covid của Trung Quốc đang chững lại bởi các vấn đề khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản.

Thực tế, Trung Quốc là nước nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới và bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế của nước này đang trì trệ sẽ luôn là tin xấu đối với những nhà đầu cơ giá tăng trong ngành dầu mỏ. Có vẻ như những khó khăn kinh tế của Trung Quốc ngày càng nhiều và mang tính cấu trúc, do đó khó có thể khắc phục nhanh chóng bằng bất kỳ hình thức nào. Bắc Kinh đã nới lỏng cả những hạn chế về tiền tệ và tài chính, nhưng những người theo dõi Trung Quốc ở phương Tây vẫn cực kỳ thận trọng về cơ hội thành công sớm của nước này.

Trong 5 phiên giao dịch, 2 phiên tăng giá không đủ để lấy lại toàn bộ những mất mát của giá dầu ở 3 phiên trước đó. Giá dầu tuần trước đã lần đầu tiên trong 8 tuần trải nghiệm một tuần giảm giá, chấm dứt chuỗi tăng giá dài nhất trong năm 2023.

Cũng trong tuần trước, số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm sốc gần 6 triệu thùng trong tuần trước đó do xuất khẩu và tốc độ lọc dầu mạnh mẽ. Tuy nhiên, dự trữ xăng của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 2 tháng qua.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h30 ngày 11/8.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 tăng thêm 31 đồng/lít, từ mức giá 22.790 đồng/lít lên mức 22.821 đồng/lít; xăng RON95-III hiện có giá tăng thêm 30 đồng/lít, từ mức giá 23.960 đồng/lít lên mức 23.990 đồng/lít. 

Đáng chú ý, giá các mặt hàng dầu đợt điều chỉnh lần này cũng đồng loạt tăng mạnh. Dầu diesel 0.05S tăng 1.813 đồng/lít, đang có giá 20.610 đồng/lít lên mức 22.423 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.619 đồng/lít, từ mức 20.270 lên mức giá mới là 21.889 đồng/lít; dầu mazut hiện từ mức 16.530 đồng/kg tăng 1.137 đồng/kg, lên mức 17.667 đồng/kg. 

Cơ quan quản lý cho hay trước diễn biến giá xăng dầu thế giới, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập quỹ bình ổn với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đồng thời không chi quỹ với hầu hết các mặt hàng, song thực hiện chi quỹ với mặt hàng dầu mazut ở mức 150 đồng/kg. 

Như vậy giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng ở kỳ này. Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 23 lần điều chỉnh, trong đó có 14 lần tăng, có 6 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 24.420 24.900
Xăng RON 95-III 23.990 24.460
Xăng E5 RON 92-II 22.820 23.270
DO 0,001S-V 22.950 23.400
DO 0,05S-II 22.420 22.860
Dầu hỏa 2-K 21.880 22.310

Điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay 21/8 sẽ ra sao?

Theo chu kỳ 10 ngày một lần thì ngày mai, 21/8 liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ tiến hành việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu.

Tuần qua, trên thị trường thế giới, giá xăng dầu đã ghi nhận tuần giảm giá đầu tiên sau 7 tuần tăng liên tiếp. Thực trạng này là do sự lo ngại về sự phục hồi kinh tế chậm ở Trung Quốc cùng với sự mạnh lên của đồng USD.

Cụ thể, Giá dầu WTI kết tuần ở mức 81,25 USD/thùng, dầu thô Brent là 84,8 USD/thùng, cả hai loại đều giảm gần 3%.

Trước tình trạng giá dầu thế giới giảm, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu trong nước dự báo giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai sẽ giảm theo.

Theo đó, trong kỳ điều hành ngày mai, giá xăng trong nước rất có thể giảm khoảng 500-900 đồng/lít, dầu diesel cũng có thể có mức giảm 400-600 đồng/lít.

Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn, giá bán lẻ xăng trong nước vào ngày mai có thể giảm ít hơn.

Nếu dự báo trên chính xác thì giá xăng trong nước vào ngày mai sẽ có lần giảm đầu tiên sau 4 phiên tăng giá liên tiếp.

Giá xăng đã trải qua 23 lần điều chỉnh từ đầu năm đến nay, trong đó có 13 lần tăng, 7 lần giảm và 3 lần giữ nguyên.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 21/8/2023: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề