Chủ nhật, 28/04/2024 06:26 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 6/2/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ ba, 06/02/2024 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 6/2/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 6/2

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 6/2 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,153 USD/thùng, tương ứng +0,2% ở mức 78.000 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,2 USD/thùng, tương ứng +0,27% ở mức 73.00 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô WTI kỳ hạn tăng nhẹ nhưng đang trên đà giảm hơn 6% hàng tuần do kỳ vọng giảm lãi suất ngay lập tức ở nền kinh tế lớn nhất toàn cầu, bị ảnh hưởng bởi dữ liệu việc làm của Mỹ. 

Ngoài ra, những lo ngại đang diễn ra về sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã làm tăng thêm áp lực giảm giá, với việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán mức tăng trưởng sẽ giảm xuống 4,6% vào năm 2024 và khoảng 3,5% vào năm 2028, tiếp tục ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô. 

Về phía nguồn cung, một mặt, lệnh ngừng bắn tiềm năng giữa Israel và Hamas đã làm giảm bớt lo ngại về sự gián đoạn ở Biển Đỏ đối với các tàu chở hàng. Nhưng mặt khác, quyết định của OPEC duy trì chính sách sản xuất hiện tại, duy trì mức cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên đã gây áp lực lên triển vọng nguồn cung toàn cầu.

Trong tuần vừa qua, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đã giảm khoảng 7%, chấm dứt đà tăng của tuần trước. Sự giảm giá có liên quan đến việc lãi suất tăng cao, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu mỏ, đặc biệt là ở Mỹ và khu vực đồng euro, dự kiến sẽ duy trì trong thời gian tới. 

Dữ liệu ngày 3/2 của Reuters cho thấy tăng thêm việc làm ở Mỹ trong tháng 1 làm giảm khả năng Fed cắt giảm lãi suất ngắn hạn.

 Tuy nhiên, một quan chức Qatar cho biết không có lệnh ngừng bắn. Trong khi đó, OPEC+ vẫn duy trì chính sách sản xuất hiện tại, duy trì mức cắt giảm sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên. Về phía nhu cầu, nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó là 1,24 triệu thùng/ngày, theo EIA.

Đồng thời, triển vọng nhu cầu đã được cải thiện. Theo EIA, nhu cầu dầu toàn cầu có thể sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó là 1,24 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, triển vọng cắt giảm lãi suất tại các nền kinh tế lớn và một loạt biện pháp kích thích tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy tiêu dùng.

Thông tin tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande không đạt được thoả thuận với các chủ nợ nước ngoài về việc tái cơ cấu nợ và Toà án Hồng Kông (Trung Quốc) ra phán quyết buộc Evergrande phải thanh lý tài sản để giải quyết khối nợ hơn 300 tỷ USD khiến giá dầu giảm mạnh.

Sự việc này khiến giới đầu tư hoài nghi về những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản vốn chìm sâu trong khủng hoảng của Chính phủ Trung Quốc. Sự suy yếu của bất động sản Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu dầu.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng GDP quý IV/2023 của Khu vực châu Âu (EU) cũng tác động tiêu cực lên giá dầu.

Mặc dù giá dầu ban đầu tăng khoảng 1,5% do các sự kiện căng thẳng ở Trung Đông, bao gồm một tàu chở nhiên liệu bị tên lửa tấn công và cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Jordan gần biên giới Syria, nhưng sau đó giảm xuống. 

Về phía nguồn cung, căng thẳng địa chính trị bùng phát ở Trung Đông trong tuần này sau khi lực lượng Mỹ và Anh thực hiện nhiều cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, làm tăng rủi ro nguồn cung ở khu vực sản xuất dầu.

Căng thẳng địa chính trị vẫn là một mối lo ngại khi liên minh do Mỹ và Anh dẫn đầu tiến hành các cuộc tấn công chống lại các chiến binh Houthi ở Yemen, những kẻ chịu trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ. 

Giá dầu đang giảm một phần là do tình trạng khủng hoảng bất động sản ngày càng nặng ở Trung Quốc, đặc biệt là sau phá sản của tập đoàn Evergrande. Sự suy giảm trong thị trường bất động sản đã tạo áp lực lớn cho niềm tin của các nhà đầu tư và làm thay đổi đánh giá về rủi ro nguồn cung, đặc biệt là do căng thẳng ngày càng leo thang ở khu vực Trung Đông.

Ngoại trừ ảnh hưởng từ bất động sản, giá dầu cũng bị áp đặt xuống bởi tình hình sản xuất giảm sút ở Trung Quốc trong tháng 1, điều này là lần thứ tư liên tiếp. Thêm vào đó, thông tin về việc tồn kho dầu tăng 1,2 triệu thùng tại Mỹ (theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ) cũng làm giảm áp lực lên giá dầu. 

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 6/2 (Ảnh minh họa).

Số liệu từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy trong tuần trước, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ giảm sốc 6,67 triệu thùng, thì tồn kho xăng lại tăng 7,2 triệu thùng, tạo thêm áp lực lên giá dầu.

Tâm lý trên thị trường đang được củng cố khi OPEC tiếp tục giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu năm nay sẽ tăng thêm 2,2 triệu thùng/ngày, lên mức 104,4 triệu thùng/ngày. Động lực tăng trưởng chính đến từ các nền kinh tế không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với mức tăng trưởng lên đến gần 2 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, OPEC dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu tiếp tục tăng thêm 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2025 nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới và hoạt động kinh tế vững chắc ở Trung Quốc. OPEC nhận định mặt bằng lãi suất trên toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong nửa đầu năm nay, sau đó sẽ bắt đầu được điều chỉnh giảm, giúp thúc đẩy đà tăng trưởng của các nền kinh tế.

Trong khi đó, các nhà dự báo lớn, bao gồm OPEC, đều nhận thấy tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay chủ yếu đến từ tiêu dùng của Trung Quốc.

Tamas Varga từ công ty môi giới dầu mỏ PVM nhận xét rằng dữ liệu từ nhà máy xác nhận quan điểm rằng Trung Quốc đang làm trở ngại cho tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

Giá dầu giảm do dữ liệu tồn kho dầu của Mỹ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Theo EIA, tồn kho dầu thô tăng 1,2 triệu thùng, ngược lại so với dự báo giảm 217.000 thùng của các nhà phân tích và dữ liệu giảm hơn 2 triệu thùng của Viện Dầu khí Mỹ đưa ra 1 ngày trước đó.

EIA cũng báo cáo rằng lượng dầu thô trong các nhà máy lọc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023 do thời tiết, làm giảm tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu xuống 82,9%.

Dữ liệu tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh, với giảm 6,67 triệu thùng theo Viện Dầu khí Mỹ và 9,2 triệu thùng theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ. Điều này hỗ trợ tăng giá dầu khi giảm nguồn cung.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 1/2, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 740 đồng/lít và xăng RON 95 tăng 760 đồng/lít. Với mức tăng này, xăng RON 95 có giá bán mới 24.160 đồng/lít. Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng tăng kể từ đầu năm.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng giá bán lẻ xăng E5 RON 92 thêm 740 đồng/lít lên 22.910 đồng/lít, đồng thời tăng giá bán lẻ xăng RON 95 thêm 760 đồng/lít, lên 24.160 đồng/lít.

Giá dầu diesel bán lẻ tăng 620 đồng/lít, lên 20.990 đồng/lít trong khi dầu hỏa tăng 380 đồng/lít, lên 21.330 đồng/lít. Dầu mazut tăng 590 đồng/kg, còn 16.080 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập Qũy bình ổn với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, trong khi không trích lập và không chi quỹ bình ổn đối với các loại xăng dầu còn lại.

Liên quan đến giá bán xăng dầu, mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố góp ý, xây dựng nghị định mới về kinh doanh xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, Thường trực Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng một Nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 83, Nghị định 95) theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trong quý II.

Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương rà soát, có ý kiến đánh giá những mặt được, những mặt còn tồn tại của các quy định hiện hành tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu và góp ý, đề xuất nội dung mới cho nghị định.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 24.950 25.440
Xăng RON 95-III 24.160 24.640
Xăng E5 RON 92-II 22.910 23.360
DO 0,001S-V 21.970 22.400
DO 0,05S-II 20.990 21.400
Dầu hỏa 2-K 20.920 21.330

Sát Tết, giá xăng vẫn được điều chỉnh vào thứ Năm 8/2

Bộ Công Thương vừa có văn bản số 805/BCT-TTTN về thời gian điều hành giá xăng dầu. Theo đó, Bộ này cho biết, theo Nghị định số 80/2023/NĐ-CP, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 1/2/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Năm ngày 8/2/2024.

Bộ Công Thương cho biết, ngày 17/11/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Nghị định số 80 quy định: Thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Trường hợp thời gian điều hành giá trùng vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán thì được thực hiện như sau: Nếu ngày thứ Năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (29 hoặc 30 Tết nguyên đán), việc điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó. Nếu thứ Năm là ngày mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày mùng 4 Tết.

Trường hợp thời gian điều hành giá trùng với ngày nghỉ lễ theo quy định thì được thực hiện như sau: Nếu ngày thứ Năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó. Nếu ngày thứ Năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

"Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 1/2/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Năm ngày 8/2/2024", văn bản của Bộ Công Thương cho hay.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 6/2/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề