Thứ bảy, 27/04/2024 18:50 (GMT+7)

Giảm ăn thịt - Giảm biến đổi khí hậu

Lâm Hà -  Thứ tư, 30/08/2023 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động chăn nuôi quy mô lớn được coi là một trong những nguồn phát thải carbon lớn cũng như “thủ phạm” chính gây ra tình trạng phá rừng và mất đa dạng sinh học.

Việc con người giảm tiêu thụ protein từ động vật chuyển sang các loại protein thay thế sẽ góp phần kiềm chế ngành chăn nuôi mở rộng, từ đó hạn chế được lượng phát thải từ ngành này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về khí hậu cho biết, ngành chăn nuôi phải chịu trách nhiệm về 18% trong tổng lượng phát thải khí nhà kính của toàn cầu, cao hơn cả ngành giao thông vận tải. Lượng phát thải CO2 từ chăn nuôi chiếm 9% toàn cầu, chủ yếu là do hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất - đặc biệt là phá rừng để mở rộng các khu chăn nuôi và các vùng trồng cây thức ăn gia súc.

Ngành chăn nuôi thải ra 37% lượng khí metan CH4 (một loại khí có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 23 lần CO2), 65% lượng khí NOx (có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 296 lần CO2) và tạo ra 2/3 tổng lượng phát thải khí amoniac, nguyên nhân chính gây mưa axit phá hủy các hệ sinh thái.

Trong một báo cáo công bố mới đây, Công ty Asia Research Engagement (ARE) có trụ sở ở Singapore khẳng định, sản xuất chăn nuôi để lại “dấu chân carbon” lớn hơn so với các loại cây lương thực do sử dụng nhiều tài nguyên hơn.

Vì vậy ARE khuyến nghị, để ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu, từ nay đến năm 2030, các quốc gia Đông Nam Á cần giảm sản lượng thực phẩm protein động vật và chuyển sang các loại protein thay thế.

Bạn đang đọc bài viết Giảm ăn thịt - Giảm biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề