Thứ hai, 29/04/2024 23:25 (GMT+7)

Giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư sân bay Nà Sản theo hình thức PPP

MTĐT -  Thứ hai, 22/08/2022 17:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo phương thức đối tác công tư.

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, UBND tỉnh Sơn La đã có Tờ trình số 136 ngày 2/8/2022 về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư.

Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La tại Văn bản nêu trên, tổng hợp báo cáo Tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

tm-img-alt

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo phương thức đối tác công tư. (Ảnh: Internet)

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay: Thành Sơn, Biên Hòa, Nà Sản, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ…

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), cách thành phố Sơn La khoảng 20km về phía Nam. Sau một thời gian hoạt động, sân bay Nà Sản đã dừng khai thác do lượng hành khách ít. Đến năm 1994 thì hoạt động trở lại, nhưng từ tháng 5/2004 đến nay đã đóng cửa vì hệ thống cơ sở hạ tầng không đáp ứng các yêu cầu khai thác.

Từ vai trò quan trọng của sân bay Nà Sản trong mạng sân bay chính ở khu vực Tây Bắc, cũng như trong hệ thống mạng sân bay quân sự quốc gia, cảng hàng không này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyêt trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không Nà Sản; trong đó, tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Theo phương án tài chính sơ bộ được Sơn La tính toán, tổng mức đầu tư dự kiến 3.028 tỉ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỉ đồng, thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.

Nếu được chuẩn thuận, dự án sẽ được chuẩn bị 1 năm, từ quý II/2022 đến quý II/2023. Tiếp đó, sẽ cần khoảng hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.

Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sân bay Nà sản với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn định hướng đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, công suất 2 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.

Tuệ Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giao Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư sân bay Nà Sản theo hình thức PPP. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...