Thứ hai, 29/04/2024 02:33 (GMT+7)

Gói thầu chăm sóc cây xanh tại Quảng Ninh: Sai sót nào khiến phải hủy thầu?

MTĐT -  Thứ tư, 29/03/2023 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Quảng Ninh vừa phê duyệt quyết định hủy thầu đối với Gói thầu Dịch vụ chăm sóc cây xanh tại Trung tâm năm 2023.

Lý do hủy thầu là hồ sơ mời thầu (HSMT) không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan.

Gói thầu Dịch vụ chăm sóc cây xanh tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Quảng Ninh yêu cầu nhiều nhân sự chủ chốt, trong đó có 46 nhân viên chăm sóc cây xanh. Ảnh: PV
Gói thầu Dịch vụ chăm sóc cây xanh tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Quảng Ninh yêu cầu nhiều nhân sự chủ chốt, trong đó có 46 nhân viên chăm sóc cây xanh. Ảnh: PV

Gói thầu có giá dự toán 3,15 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, do Công ty CP Công nghệ số 4.0 An Hoàng Minh tư vấn lập HSMT, đánh giá hồ sơ dự thầu; Công ty CP Đầu tư phát triển Phúc Lai thẩm định HSMT, kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngay trong ngày đầu tiên phát hành HSMT, Công ty CP Môi trường HAVICO đã có văn bản đề nghị Bên mời thầu làm rõ, điều chỉnh một số tiêu chí được xem là hạn chế cạnh tranh tại HSMT.

Về nhân sự chủ chốt, HSMT yêu cầu nhà thầu tham dự đề xuất 1 vị trí đội trưởng có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm hoặc 2 hợp đồng thực hiện các công việc tương tự; đồng thời đáp ứng các chứng chỉ/trình độ chuyên môn như: kỹ sư nông nghiệp hoặc lâm nghiệp chuyên ngành trồng trọt hoặc lâm sinh, đã phụ trách ít nhất 1 công trình tương tự có xác nhận của chủ đầu tư hoặc quyết định phân công nhiệm vụ của nhà thầu, có chứng chỉ tập huấn an toàn lao động, tài liệu chứng minh khả năng huy động nhân sự của nhà thầu để thực hiện hết Gói thầu.

Bên cạnh đó, HSMT yêu cầu nhà thầu đề xuất số lượng nhân viên chăm sóc cây xanh lên tới 46 người, có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm hoặc 1 hợp đồng tương tự, đã được đào tạo chuyên môn liên quan đến chăm sóc cây xanh hoặc có chứng chỉ liên quan đến công việc chăm sóc cây xanh còn hiệu lực.

Công ty CP Môi trường HAVICO cho rằng, vị trí đội trưởng hay nhân viên chăm sóc cây xanh đều là lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật, không đòi hỏi năng lực trình độ chuyên môn cao, do đó, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, không được đưa các nhân sự này vào vị trí nhân sự chủ chốt tại HSMT. Mặt khác, dịch vụ chăm sóc cây xanh không thuộc các trường hợp pháp luật chuyên ngành có yêu cầu về bằng cấp/chứng chỉ chuyên môn, Bên mời thầu không được yêu cầu các bằng cấp chuyên ngành như bằng kỹ sư nông nghiệp hoặc lâm nghiệp chuyên ngành trồng trọt hoặc lâm sinh như tại HSMT.

Về thiết bị thi công, HSMT yêu cầu số lượng tối thiểu 3 xe tưới nước; 2 xe nâng người chuyên dụng cùng hàng loạt thiết bị khác như xe lu sân cỏ, máy cắt tỉa hàng rào... Số lượng thiết bị trên, theo đánh giá của Công ty CP Môi trường HAVICO, là quá nhiều so với thực tế triển khai Gói thầu. “Đáng chú ý, so với công tác chăm sóc cây xanh, thảm cỏ, sân bóng đá tại Trung tâm các năm trước đó, khối lượng mời thầu năm 2023 không thay đổi quá nhiều, song HSMT lại thêm vào các thiết bị như xe nâng, xe tưới nước là không có căn cứ, cơ sở”, Nhà thầu nhận xét.

Trước phản ánh của Nhà thầu, ngày 24/3 - một ngày trước thời điểm mở thầu theo kế hoạch, Bên mời thầu bất ngờ phê duyệt quyết định hủy thầu với lý do HSMT không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan. Theo Bên mời thầu, quy trình tổ chức đấu thầu lại sẽ được các bên liên quan thực hiện đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Công ty CP Môi trường HAVICO cho biết đã nộp hồ sơ dự thầu, do đó Nhà thầu sẽ có yêu cầu về các chi phí đền bù trong trường hợp Gói thầu bị hủy ngang do lỗi của Chủ đầu tư/Bên mời thầu, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà thầu.

Theo quy định tại Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT, đối với gói thầu dịch vụ phi tư vấn không đòi hỏi nhân sự có chuyên môn cao, HSMT không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt, trừ trường hợp dịch vụ phi tư vấn có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết phải có nhân sự có hiểu biết, nhiều kinh nghiệm thì có thể đưa ra yêu cầu về nhân sự chủ chốt để thực hiện các công việc đặc thù, phức tạp này. Trường hợp yêu cầu nhân sự chủ chốt, trong tờ trình phê duyệt HSMT phải nêu rõ lý do để chủ đầu tư xem xét, quyết định và phải bảo đảm việc huy động nhân sự không dẫn đến làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Đồng thời, HSMT không được yêu cầu nhân sự chủ chốt đối với công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông.

Theo chuyên gia đấu thầu, đối với gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, các yêu cầu tại HSMT cần chú trọng vào sản phẩm đầu ra như tiêu chuẩn, quy cách, chất lượng... của dịch vụ. Về cơ bản, không cần nêu quy trình, phương pháp thực hiện cụ thể mà nhà thầu phải tuân theo. Nhà thầu được quyền chủ động đề xuất quy trình, thiết bị, phương pháp thực hiện mà nhà thầu thấy là thích hợp để thực hiện gói thầu.

Bạn đang đọc bài viết Gói thầu chăm sóc cây xanh tại Quảng Ninh: Sai sót nào khiến phải hủy thầu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Phương Bình/baodauthau.vn

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.