Thứ sáu, 03/05/2024 00:49 (GMT+7)

Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 3)

Văn Bình- Đức Anh -  Thứ sáu, 29/09/2023 07:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Quang cho biết: Phía Công ty Mê Linh đã tạm dừng hoạt động. Theo thông của người trông coi thì hôm xảy ra sự việc chết người thì có thuê một số người tận thu khai thác trong đó có nạn nhân...

Đang bị dừng hoạt động nhưng mỏ vàng sa khoáng Thác Lan vẫn xảy ra tai nạn chết người?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh (Công ty Mê Linh) đã bị UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu dừng hoạt động vì nợ thuế.

tm-img-alt
Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh

Như vậy, tính đến tháng 9/2023 Công ty Mê Linh vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu của dự án. Và điều đáng buồn đáng trách hơn nữa là: Dù đang bị dừng hoạt động nhưng mỏ vàng sa khoáng Thác Lan như vậy nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người.

Theo đó nạn nhân là em Thò Mý Cơ, sinh năm 2007 (16 tuổi), trú tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Là người được ông Cảnh thuê lao động, bị rơi xuống hố trong hầm lò do ông Cảnh đang quản lý, trông giữ. Thời gian tử vong ngày 19/08/2023.

Theo nguồn tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được, tại kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra ngày 14/9/2023 được biết: 

Tại vị trí cửa lò số 1: Hiện trạng đang tạm dừng hoạt động, cửa lò không có biển báo nguy hiểm, không có rào che chắn, có nguy cơ mất an toàn nếu đi vào trong lò (có thể sập lò hoặc ngạt khí vì không có hệ thống thông gió), khu vực này còn có một lán tạm có 02 người trông coi bảo vệ, một hệ thống dây chuyền đạp, tuyển quặng hiện dừng hoạt động.

Tại vị trí cửa lò số 2 và số 3: Hiện trạng đang tạm dừng hoạt động, cửa lò không có biển báo nguy hiểm, không có rào che chắn, có nguy cơ mất an toàn nếu đi vào trong lò (có thể sập lò hoặc ngạt khí vì không có hệ thống thông gió), lán trại, thiết bị nghiền sàng đã được tháo dỡ di dời, chỉ còn hệ thống các bể chứa đuôi thải, khu vực này hiện không có người trông coi bảo vệ.

Công an huyện Bắc Quang nói gì về tai nạn chết người tại mỏ vàng sa khoáng Thác Lan xã Tiên Kiều?

tm-img-alt
Theo thông của người trông coi thì hôm xảy ra sự việc chết người thì có thuê một số người tận thu khai thác trong đó có nạn nhân... Thượng tá Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Công an huyện Bắc Quang cho biết.

Để khách quan thông tin về sự việc tai nạn chết người tại mỏ vàng sa khoáng Thác Lan, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Bắc Quang. Qua trao đổi, ông Hưng cho biết: Sau khi tiếp nhận nguồn tin tai nạn lao động tại mỏ vàng sa khoáng xã Tiên Kiều thì Cơ quan điều tra, Công an huyện Bắc Quang đã tiến hành điều tra xác minh ban đầu. Sau khi xác minh, xác định vụ việc này thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang. Vụ việc này qua quá trình điều tra xác minh ban đầu thì phía Công ty Mê Linh đã tạm dừng hoạt động và Công ty có giao cho ông Cảnh và ông Huy trông coi. Theo thông tin trình bày của người trong coi này thì ngày hôm xảy ra sự việc chết người thì có thuê một số người tận thu khai thác trong đó có nạn nhân. Trong khi tận thu khai thác thì nạn nhân có rơi xuống giếng.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã có liên hệ với Công an tỉnh Hà Giang để có được những thông tin về vụ việc và sẽ tiếp tục cập nhật ở các bài tiếp theo. 

Bài tiếp theo: Gia đình nạn nhân nói gì về việc tai nạn chết người tại mỏ vàng sa khoáng Thác Lan xã Tiên Kiều?

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.