Thứ sáu, 03/05/2024 08:03 (GMT+7)

Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 2)

Văn Bình- Đức Anh -  Thứ năm, 28/09/2023 08:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù vẫn đang bị dừng hoạt động vì nợ thuế, nhưng Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan tại xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang vẫn để xảy ra tai nạn chết người?

UBND tỉnh Hà Giang yều cầu Công ty Mê Linh dừng khai thác vì nợ thuế.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh (Công ty Mê Linh) được UBND tỉnh Hà Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư số 10121000127 (chứng nhận lần đầu ngày 6/01/2012).

tm-img-alt
Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang của Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh

Theo đó, dự án có tổng diện tích khai thác 5 khu vực là 87,025 ha với tổng số vốn đầu tư 106.357.721.000 đồng (trong đó vốn vay và vốn góp để thực hiện dự án 76.357.721.000 đồng). Trữ lượng khai thác 151.728 tấn quặng, tương đường 290kg vàng, công suất khai thác (nguyên khai) 10.464 tấn quặng/năm, để chế biến được 20kg vàng/năm. Thời gian khai thác 17 năm, kể từ ngày cấp giấy phép khai thác.

Mục tiêu dự án đáp ứng nguyên liệu để phục vụ cho công tác chế biến sâu trong nước, tạo việc làm cho nhân dân địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đến nay (tháng 9/2023) Công ty Mê Linh chưa thực hiện được mực tiêu này và đang nợ hàng tỷ đồng tiền thuế. Hiện nay, UBND tỉnh Hà Giang đã yêu cầu công ty dừng hoạt động khai thác tại dự án.

tm-img-alt
Khung cảnh bên trong Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang

Theo đó, ngày 8/11/2022 UBND tỉnh Hà Giang có văn bản số 3520/UBND-KTTH về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại các mỏ vàng xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang.

Tại văn bản này nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo yêu cầu Công ty Mê Linh dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang cho đến khi thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước theo thông báo của Cục thế tỉnh.

Tại sao đang bị dừng hoạt động nhưng mỏ vàng sa khoáng Thác Lan vẫn để xảy ra tai nạn chết người ?

Mặc dù vẫn đang bị dừng hoạt động, tuy nhiên tại Dự án khai thác và chế biến quặng vàng sa khoáng Thác Lan (Thôn Dàn Thượng, thôn Dàn Hạ, thôn Kiều), thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang vẫn để xảy ra tai nạn dẫn chết người.

Cụ thể, liên quan đến việc tai nạn chết người, được biết ngày 23/8/2023 UBND xã Tiên Kiều đã có Báo cáo số 579/BC-UBND gửi UBND huyện Bắc Quang về vụ việc tại thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều.

tm-img-alt
Báo cáo số 579/BC-UBND ngày 23/08/2023 của UBND xã Tiên Kiều báo cáo UBND huyện Bắc Quang về vụ việc tai nạn chết người tại thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều

Theo báo cáo, nội dung vụ việc như sau: Khoảng 16h 40 phút ngày 19/8/2023 Công an xã Tiên Kiều nhận được thông tin trong khu vực điểm mỏ của Công ty Cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh thuộc thôn Thượng Cầu, xã Tiên Kiều xảy ra sự việc chết người chưa rõ nguyên nhân, sau khi tiếp nhận thông tin Tổ công tác của UBND xã và Công an xã đã phối hợp với Công an huyện đến tiếp nhận thông tin vụ việc.

Đến 09 giờ 40 phút ngày 20/8/2023 Công an xã tiếp nhận thông tin trình báo của ông Dương Văn Cảnh, sinh năm 1972, Thường trú Tổ 9 Phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên trình báo: Khoảng 06 giờ 10 phút ngày 19/8/2023 nhận được thông tin tại điểm mỏ thuộc Công ty cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản và xây dựng Mê Linh xảy ra vụ việc chết người, nạn nhân là Thò Mý Cơ, sinh năm 2007, trú tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Là người được ông Cảnh thuê lao động, bị rơi xuống hố trong hầm lò do ông Cảnh đang quản lý, trông giữ. Sau khi xảy ra vụ việc do tâm lý lo sợ, ông Cảnh đã không báo cáo chính quyền địa phương và công an xã, đã tự thỏa thuận với gia đình nạn nhân để giải quyết vụ việc. Sau đó ông cảnh mới đến Công an xã trình báo sự việc chết người như trên và đề nghị Công an xã giúp đỡ xác minh giải quyết.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã đã chỉ đạo ngành chuyên môn và lực lượng Công an xã phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện xác minh vụ việc. Hiện vụ việc đã được Công an xã đã chuyển cơ quan điều tra Công an huyện để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được, tại kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra ngày 14/09/2023 được biết:  

Tại vị trí cửa lò số 1: Hiện trạng đang tạm dừng hoạt động, cửa lò không có biển báo nguy hiểm, không có rào che chắn, có nguy cơ mất an toàn nếu đi vào trong lò (có thể sập lò hoặc ngạt khí vì không có hệ thống thông gió), khu vực này còn có một lán tạm có 02 người trông coi bảo vệ, một hệ thống dây chuyền đạp, tuyển quặng hiện dừng hoạt động.

Tại vị trí cửa lò số 2 và số 3: Hiện trạng đang tạm dừng hoạt động, cửa lò không có biển báo nguy hiểm, không có rào che chắn, có nguy cơ mất an toàn nếu đi vào trong lò (có thể sập lò hoặc ngạt khí vì không có hệ thống thông gió), lán trại, thiết bị nghiền sàng đã được tháo dỡ di dời, chỉ còn hệ thống các bể chứa đuôi thải, khu vực này hiện không có người trông coi bảo vệ.

Bài tiếp theo: Công an huyện Bắc Quang nói gì về tai nạn chết người tại mỏ vàng sa khoáng Thác Lan xã Tiên Kiều?

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang: Mỏ vàng sa khoáng Thác Lan bị dừng hoạt động nhưng vẫn xảy ra tai nạn chết người? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.