Chủ nhật, 28/04/2024 07:16 (GMT+7)

Hạ Long: Cần kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ, môi trường tại chợ hải sản Đại Dương

KTMT -  Thứ sáu, 07/07/2023 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay dư luận đề nghị chính quyền phường Hà Khẩu, TP Hạ Long cần kiểm tra và thông tin minh bạch về hồ sơ quản lý đất đai, xây dựng, môi trường và công tác phòng chống cháy nổ tại chợ đầu mối hải sản Đại Dương

Chợ đầu mối hải sản Đại Dương nằm ngay mặt đường QL18 thuộc phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được đầu tư xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2 đất, với các hạng mục công trình như nhà kho lạnh lưu trữ hàng hoá, khu trưng bày bán hàng và bến bãi đậu xe.

Nơi đây là địa điểm cung cấp nguồn hải sản rất lớn (chủ yếu là hàng đông lạnh) phục vụ người dân, du khách đến tham quan du lịch tại tỉnh Quảng Ninh. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe khách lớn, nhỏ chở khách ra vào mua sắm hải sản tại đây.

tm-img-alt
Cần kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại  Chợ đầu mối hải sản Đại Dương ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long

Đây được cho là mô hình kinh doanh phù hợp với khu du lịch của TP Hạ Long nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, bởi cơ sở kinh doanh này không chỉ đáp ứng được đầy đủ nhu cầu mua sắm hải sản của người dân và khách du lịch, mà còn là địa điểm kết hợp giữa trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm về sự đa dạng, phong phú nguồn hải sản của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, ngoài các giá trị tích cực mang lại cho ngành du lịch cũng như kích cầu tiêu thụ hàng hoá là hải sản của địa phương như đã nêu trên, thì quá trình hoạt động tại Chợ đầu mối hải sản Đại Dương cũng đã và đang tạo ra nhiều băn khoăn, gây bất an cho các ‘thượng đế’ về vấn đề môi trường, an toàn cháy nổ khi đến tham quan, mua sắm.

tm-img-alt

Vị trí lắp đặt một trạm biến áp và máy phát điện nằm ngay lối ra vào khu vực mua sắm và bãi đậu xe tại Chợ hải sản Đại Dương gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Ông Trần Văn H, du khách quê ở tỉnh Hải Dương băn khoăn nói, đoàn du lịch của chúng tôi có hơn 40 người, trên đường về lái xe đã đưa đoàn vào chợ hải sản này để mọi người mua sắm đồ hải sản về làm quà cho người thân và gia đình. Sản phẩm về hải sản ở đây thực sự rất đa dạng, chúng tôi tha hồ lựa chọn mua sắm. Tuy nhiên, điều tôi thấy băn khoăn, lo lắng khi công trình chợ này được xây dựng kín mít, chỉ có lối ra chính. Trong khi đó, tại đây có hàng trăm người thường xuyên có mặt bên trong để tham quan, mua sắm, nếu chẳng may xảy ra hoả hoạn thì không biết công trình này có đảm bảo an toàn về cháy nổ hay không.

Đứng kế bên, bà Nguyễn Thị Ng. cho biết, ngoài nguy cơ mất an toàn cháy nổ, tôi thấy xung quanh khu vực chợ hải sản này còn có lượng lớn rác thải, chất thải được vứt bừa bãi, trông rất phản cảm. Đây là chợ bán đồ ăn nên việc giữ gìn vệ sinh chung là rất cần thiết.

tm-img-alt

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe khách cùng số lượng rất đông người tập trung đến đây mua sắm, thì công tác phòng chống cháy nổ tại chợ đầu mối này rất cần được quan tâm kiểm tra, giám sát từ lực lượng chức năng địa phương.

Ngoài ra, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về hoạt động tại Chợ đầu mối hải sản Đại Dương, nằm phía bên trái lối vào là khu nhà trưng bày và bán sản phẩm rất rộng, phía bên phải là khu đất trống rộng cả nghìn m2 làm bãi đỗ xe, nằm giữa lối vào bãi đỗ xe và khu vực mua sắm được chủ đầu tư lắp đặt một trạm biến áp và hệ thống máy phát điện. Ngay phía sau là một kho chứa đầy các thùng xốp, và được lắp đặt 02 công lạnh để chứa hàng dễ gây nguy có cháy nổ. Đặc biệt, ngay trong khu vực bán hàng còn diễn ra tình trạng nhóm công nhân vô tư sử dụng bếp điện để nướng, chiên chả mực phục vụ khách càng khiến cho nguy cơ cháy nổ cao. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Phía sau công trình là một kho chứa đầy các thùng xốp, và được lắp đặt 02 công lạnh để chứa hàng gây nguy có cháy nổ. 

Tiếp đến, xung quanh bãi đỗ xe xuất hiện nhiều điểm tập kết rác thải, chất thải gây nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

tm-img-alt
tm-img-alt

Rác thải bủa vây quanh khu vực Chợ đầu mối hải sản Đại Dương gây nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh.

Quá trình tìm hiểu thông tin về nguồn gốc đất đai, xây dựng Chợ đầu mối hải sản Đại Dương, PV đã có cuộc trao đổi với một người dân sống gần chợ hải sản này (đề nghị được giấu tên), vị này cho biết, trước đây khu đất này là đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản và một phần đất rừng. Tôi không biết chủ cơ sở này đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với khu đất này hay chưa, mà đã xây dựng các công trình hoành tráng thế kia.

Cũng theo người này, hàng ngày có hàng trăm lượt xe khách cùng số lượng rất đông người tập trung đến đây mua sắm, thì công tác phòng chống cháy nổ tại chợ đầu mối này rất cần được quan tâm kiểm tra, đặc biệt là cơ quan quản lý, giám sát về PCCC của địa phương.

tm-img-alt
Ngay trong khu vực bán hàng còn diễn ra tình trạng nhóm công nhân vô tư sử dụng bếp điện để nướng, chiên chả mực phục vụ khách càng khiến cho nguy cơ cháy nổ cao.

Để có thông tin chính xác về thủ tục đất đai, xây dựng, môi trường và công tác PCCC tại công trình này, PV đã nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc với chính quyền phường Hà Khẩu, tuy nhiên đến nay đã nhiều tuần trôi qua PV vẫn chưa được cung cấp thông tin liên quan từ đơn vị này.

tm-img-alt
tm-img-alt

Cần đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch đến tham quan, mua sắm hải sải tại Chợ đầu mối hải sản Đại Dương ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Về phía chủ đầu tư Chợ đầu mối hải sản Đại Dương, trao đổi qua điện thoại với PV, một đại diện đơn vị này khẳng định, công trình chợ hải sản Đại Dương đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ (về đất đai, môi trường và phòng cháy chữa cháy - PV).

tm-img-alt
Chủ đầu tư sử dụng chất liệu dễ cháy nổ để lập gian hàng trưng bày, bán sản phẩm.

Để đảm uy tín của chủ đầu tư công trình trên, đồng thời tránh gây hoang mang dư luận, thiết nghĩ lãnh đạo UBND phường Hà Khẩu, chính quyền TP Hạ Long cần thông tin minh bạch, khách quan về việc quản lý đất đai, xây dựng, môi trường và công tác phòng chống cháy nổ tại Chợ đầu mối hải sản Đại Dương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Cần kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ, môi trường tại chợ hải sản Đại Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề