Chủ nhật, 28/04/2024 13:58 (GMT+7)

Hạ Long: Dấu hiệu mất kiểm soát vi phạm về quản lý xây dựng, môi trường tại Khu đô thị Bãi Cháy

KT-MT -  Thứ hai, 26/06/2023 07:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù xác định hàng loạt sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng và môi trường dọc tuyến đường Hoàng Quốc Việt thuộc các phường Bãi Cháy, Hùng Thắng nhưng chính quyền sở tại có dấu hiệu mất kiểm soát, không xử lý triệt để vi phạm.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải các bài viết “Hạ Long: Cận cảnh loạt công trình băm nát quy hoạch đô thị, khu du lịch bãi cháy” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-can-canh-loat-cong-trinh-bam-nat-quy-hoach-do-thi-khu-du-lich-bai-chay-a133208.html), và bài “Hạ Long: Cần thông tin minh bạch về quản lý đất đai, xây dựng tại khu đô thị Bãi Cháy” (https://www.moitruongvadothi.vn/ha-long-can-thong-tin-minh-bach-ve-quan-ly-dat-dai-xay-dung-tai-khu-do-thi-bai-chay-a134006.html). Nội dung các bài viết phản ánh, dọc 2 bên đường Hoàng Quốc Việt thuộc phường Hùng Thắng và phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, ngoài những dự án, công trình được đầu tư xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế được phê duyệt đã mang lại ‘bộ mặt’ đẹp cho khu đô thị, khu du lịch Bãi Cháy, đồng thời là điểm nhấn thu hút phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến tham quan du lịch tại đây.

tm-img-alt
tm-img-alt

Bất chấp lệnh đình chỉ thi công, chủ công trình xây dựng không phép hoành tráng trên diện tích đất hàng trăm m2 ngay ngã 3 đường Hoàng Quốc Việt thuộc địa bàn phường Bãi Cháy vẫn ngang nhiên tổ chức thi công, hoàn thiện công trình

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn hàng loạt khu đất ‘vàng’ nằm ở vị trí đắc địa ngay mặt đường những tuyến phố lớn vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm. Đáng nói, các khu đất này đã biến thành các bến bãi trông giữ xe, một số được xây dựng nhà hàng, quán cà phê, thậm chí có khu đất trở thành điểm đổ chất thải, tập kết đất trái phép gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, gây nhếch nhác làm mất mỹ quan đô thị.

Sau khi các bài báo được đăng tải đã nhận được sự quan tâm lớn từ người dân địa phương cũng như du khách đến tham quan du lịch tại Bãi Cháy, TP Hạ Long. Nhiều ý kiến đều cho rằng, chính quyền TP Hạ Long cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại đây. Đặc biệt, cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng đúng quy định của pháp luật, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ và giữ gìn trật tự, mỹ quan khu đô thị này.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, mặc cho người dân và báo chí phản ánh, chủ đầu tư các công trình trên vẫn ngang nhiên tổ chức xây dựng, hoàn thiện sớm đưa vào sử dụng mà không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng địa phương. 

tm-img-alt
tm-img-alt
Thay vì xây dựng các công trình đã được quy hoạch, thiết kế, nhiều khu đất nằm ngay giữa trung tâm phường Bãi Cháy đã biến thành bãi trông giữ xe ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Để có câu trả lời thoả đáng về những băn khoăn trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy. Trả lời câu hỏi, đối với các công trình có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng trên dọc tuyến đường Hoàng Quốc Việt mà người dân, báo chí phản ánh thì chính quyền đã kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có)? Ông Nam cho biết, chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm và trình hồ sơ lên UBND TP Hạ Long để xử lý theo quy định.

Về biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên, người đứng đầu chính quyền phường Bãi Cháy nói: Ngoài việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc chủ các công trình này phải hoàn thiện hồ sơ liên quan về đất đai, xây dựng, môi trường,… thời gian khắc phục là 60 ngày. Nếu quá thời hạn trên mà không hoàn thiện các thủ tục này thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu của đất.

tm-img-alt
tm-img-alt

Gara ô tô gắn thương hiệu ZoneAuto.vn nằm ở vị trí đắc địa, sát khu dân cư tại ngã 3 đường Hoàng Quốc Việt với đường Lê Văn Lương gây nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ vi phạm liên quan đến các công trình trên, ông Nam nói đang bận họp và đề nghị PV liên hệ với ông Lưu Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy.

PV đã có buổi làm việc với ông Lưu Ngọc Tuấn. Tại buổi làm việc, ông Tuấn thừa nhận một số công trình nằm dọc tuyến đường Hoàng Quốc Việt xây dựng không phép, và đã bị chính quyền ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính này.

Trả lời thắc mắc của PV, mặc dù đã bị chính quyền ‘tuýt còi’, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu đình chỉ thi công để khắc phục hậu quả, nhưng hiện nay chủ các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tổ chức thi công hoàn thiện công trình. Vậy chính quyền đã làm gì để kiểm soát, ngăn chặn việc này?

Ông Tuấn lý giải, chúng tôi đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, chụp ảnh hiện trường và huy động cả lực lượng công an để ngăn chặn sự việc, tuy nhiên một phần do chế tài xử lý bị hạn chế (không được cắt điện, cắt nước,… -PV) nên chủ các công trình này vẫn thực hiện hành vi vi phạm.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình xây dựng có dấu hiệu không đúng quy hoạch, thiết kế của dự án trên khu đất rộng hàng trăm m2, nằm ngay điểm đầu lối vào Khu du lịch Bãi Cháy ở phường Hùng Thắng, TP Hạ Long gây mất mỹ quan đô thị.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, ông Tuấn khẳng định, nếu trong thời hạn 60 ngày mà chủ các công trình trên không hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu tại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến các công trình này, ông Tuấn nói: Theo yêu cầu của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay chúng tôi đang làm báo cáo tổng hợp tất cả các công trình vi phạm dọc tuyến đường Hoàng Quốc Việt. Dự kiến thứ 6 tuần tới (ngày 30/6) sẽ hoàn thành báo cáo, khi đó sẽ cung cấp đầy đủ cho PV.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công trình này trước đó (khoảng 2 năm trước-PV) đã bị chính quyền lập biên bản, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, nhưng hiện nay vẫn ngang nhiên tổ chức sửa chữa, xây dựng mở rộng quy mô các hạng mục công trình để hoạt động.

Trong một diễn biến khác, việc vi phạm trật tự xây dựng tràn lan dọc tuyến đường Hoàng Quốc Việt không chỉ diễn ra trên địa bàn phường Bãi Cháy, mà tại phường Hùng Thắng cũng xuất hiện công trình ‘khủng’ có dấu hiệu vi phạm tương tự.

Để có thông tin chính xác, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng, nhưng vị này luôn báo bận họp và ‘đá bóng’ trách nhiệm cho ông Ngô Lịch (cán bộ địa chính phường -PV) để làm việc, cung cấp thông tin cho PV. Tuy nhiên, khi ‘nhận bóng’ từ cấp trên, ông Lịch tìm mọi cách ‘né’ báo chí, và với sự trùng hợp nào đó khi PV nhiều lần đến trụ sở UBND phường Hùng Thắng để liên hệ làm việc thì ông Lịch đều không có mặt tại trụ sở, và mọi cuộc điện thoại, tin nhắn của PV đến số điện thoại được cho là của vị cán bộ này cũng không nhận được phản hồi?!

Để làm rõ dấu hiệu buông lỏng quản lý và kiểm điểm trách nhiệm của chính quyền các phường Bãi Cháy, phường Hùng Thắng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường tại địa phương (nếu có). Đồng thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để các công trình vi phạm, tái diễn vi phạm như đã nêu trên, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Hạ Long cần chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc xác minh, kiểm tra làm rõ. Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long: Dấu hiệu mất kiểm soát vi phạm về quản lý xây dựng, môi trường tại Khu đô thị Bãi Cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau