Thứ hai, 29/04/2024 09:37 (GMT+7)

Hạ Long tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Lê Vũ -  Chủ nhật, 08/10/2023 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đạt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 2 con số trong năm 2023, TP Hạ Long đã tích cực vào cuộc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là những nhà đầu tư chiến lược.

Ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết: Trên địa bàn hiện có khoảng 3.900 doanh nghiệp hoạt động, chủ yếu trong các ngành kinh tế công nghiệp chế biến, chế tạo, xây dựng, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ ăn uống, lưu trú…

Hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển, thời gian qua, địa phương đã chủ động đề xuất các chính sách hỗ trợ, cải thiện môi trường đầu tư; quyết liệt triển khai cải cách thủ tục hành chính.

tm-img-alt
Lãnh đạo TP Hạ Long làm việc với Tập đoàn Thành Công để nghe tiến độ triển khai thực hiện và tháo gỡ khó khăn của các dự án trong KCN Việt Hưng. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Là thành phố thủ phủ của tỉnh, sở hữu nhiều giá trị nổi bật, TP Hạ Long luôn là điểm đến của những nhà đầu tư chiến lược. Ngay từ năm 2014 đến nay, Tập đoàn Vingroup đã và đang triển khai nhiều dự án góp phần thay đổi diện mạo thành phố, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Nổi bật như: Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh (phường Đại Yên); Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Hạ Long (phường Bãi Cháy); Khu phức hợp đô thị ven biển Vinhomes Dragon Bay Hạ Long và Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec (phường Hồng Gai); Trung tâm thương mại Vincom và Công viên hoa Hạ Long (phường Bạch Đằng)...

Đối với những dự án của Tập đoàn Vingroup đang thực hiện đầu tư xây dựng, TP Hạ Long cũng tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ động triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ để các dự án được triển khai theo kế hoạch. Điển hình, như dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với tổng diện tích trên 923ha xây dựng khu đô thị phức hợp đa năng, mang bản sắc đô thị ven biển, gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ... Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn dự án trên 232.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai đến hết tháng 3/2031.

Diện tích đầu tư lớn, đồng nghĩa với khối lượng GPMB lớn, lên tới 1.560 hộ dân. Để sớm có quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư, thời gian qua, TP Hạ Long đã tập trung cao độ cho công tác GPMB. Đến nay, thành phố đã bàn giao cho đơn vị thi công trên 844ha (đạt trên 92%).

Với phần diện tích chưa hoàn thành, UBND thành phố đã yêu cầu UBND phường Đại Yên tổ chức họp vận động các hộ dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng, nếu các hộ dân không chấp hành thì thành phố sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ mặt bằng thi công trong tháng 9/2023.

Với khó khăn lớn khác của dự án là nguồn đất san lấp, thành phố đã chủ động phối hợp với Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty CP và Công ty CP Vinhomes rà soát, báo cáo UBND tỉnh một số khu vực khai thác đất đá để phục vụ san lấp dự án. Tháng 1/2022, UBND thành phố đã có văn bản số 408/UBND-QLĐT báo cáo, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận bổ sung 2 địa điểm nghiên cứu thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp tại thôn Chân Đèo (xã Thống Nhất) và thôn Đồng Sang (xã Vũ Oai) với tổng trữ lượng dự kiến khoảng 20 triệu m3. Đến nay, 2 vị trí này đã được đưa vào phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh 2021-2030.

Một dự án lớn khác có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của TP Hạ Long là Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Việt Hưng do Tập đoàn Thành Công đầu tư, có tổng diện tích quy hoạch là 300ha, trong đó diện tích đất công nghiệp là 190ha. Đến hết tháng 8/2023, Tập đoàn đã hoàn thành tổng thể hạ tầng kỹ thuật trên 70% diện tích dự án. Dự kiến, hết năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng của KCN. Riêng Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng, hiện đã hoàn thành công tác ép cọc thí nghiệm và đang thi công cọc đại trà cho nền nhà máy.

Trong quá trình triển khai thực hiện những dự án trên, Tập đoàn Thành Công gặp phải một số vướng mắc như: Việc tổ chức lại giao thông tuyến đường nối từ đường An Tiêm (phường Hà Khẩu) qua KCN Việt Hưng đến QL279 nằm trong ranh giới quy hoạch KCN Việt Hưng; thủ tục đầu tư Dự án Khu nhà ở xã hội tại phường Việt Hưng; thủ tục đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ tại phường Hà Khẩu; nguồn nhân lực cho KCN.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp cho biết: Trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, thành phố thường xuyên tổ chức các hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tại các hội nghị, lãnh đạo thành phố và các cơ quan chức năng trực tiếp đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong các vấn đề nóng như: Phòng cháy chữa cháy, bảo đảm vật liệu thi công các công trình dự án, bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chính sách thuế, tiếp cận vốn ngân hàng…

Nhờ những giải pháp cụ thể, đi vào những vấn đề doanh nghiệp vướng mắc đã tạo động lực cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thành phố. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Hạ Long có trên 500 doanh nghiệp thành lập mới, trên 200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, thành lập mới trên 2.000 hộ kinh doanh và hợp tác xã.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long tích cực tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.