Thứ hai, 29/04/2024 05:34 (GMT+7)

Hà Nội đình chỉ 326 cơ sở kinh doanh, sản xuất không bảo đảm phòng cháy chữa cháy

MTĐT -  Thứ ba, 13/09/2022 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn, thành phố đã đình chỉ 326 trường hợp không bảo đảm phòng cháy chữa cháy.

Ngày 12/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC. Hội nghị kết nối trực tuyến tới tất cả các địa phương trên cả nước.

Tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về công tác phòng cháy, chữa cháy (Ảnh: Internet)

Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được Công điện số 792/CĐ-TTg ngày 7/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã ban hành Công điện tăng cường công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đã chỉ đạo thực hiện trên toàn thành phố.

Cụ thể, thành phố hoàn thành việc tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường (thành phố có trên 1.400 quán bar, vũ trường)… xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giám sát chặt chẽ các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định (đã đình chỉ 326 trường hợp); yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu để xảy ra vi phạm. Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho biết, Thủ đô Hà Nội với dân số tạm trú và sinh sống khoảng gần 10 triệu người; đơn vị hành chính gồm 30 quận, huyện, thị xã; 579 xã, phường. Trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 1.437 công trình nhà cao tầng, siêu cao tầng; 9 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, 70 cụm công nghiệp; 5.311 khu dân cư, trong đó có 438 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao.

“Từ thực tế cho thấy vai trò của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại địa phương là rất quan trọng. Vì thế, việc đầu tư và hoạt động hiệu quả của lực lượng này góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng” – đồng chí Lê Hồng Sơn cho biết.

Đánh giá về thực trạng hoạt động và tính hiệu quả của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, đồng chí Lê Hồng Sơn cho rằng bước đầu đã phát huy được tính hiệu quả nhất định.

tm-img-alt
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại điểm cầu Hà Nội (Ảnh: Internet)

Đây là cánh tay nối dài của UBND và công an cấp xã trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa phương. Lực lượng dân phòng phối hợp, hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn được người dân thoát nạn, thoát hiểm trong những vụ việc đơn giản; di chuyển và bảo vệ tài sản, an ninh trật tự phục vụ công tác chữa cháy.

Về "Giải pháp xây dựng lực lượng dân phòng đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố Hà Nội", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Thành phố đã xây dựng và thành lập 5.362 Đội dân phòng/ 5.362 thôn, tổ dân phố (đạt tỉ lệ 100%); với tổng 46.101 đội viên đội dân phòng; mỗi đội dân phòng được bố trí 01 đội trưởng, từ 1-2 đội phó tùy theo số lượng thành viên.

Về trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), cơ bản các đội dân phòng trên địa bàn Thành phố đều đã được trang bị phương tiện PCCC và CNCH ban đầu như: Bình chữa cháy, đèn pin, búa, rìu, xà beng, búa tạ,… Tuy nhiên, một số đơn vị chưa trang bị đầy đủ theo quy định của Chính phủ, Bộ Công an, nhất là về trang phục chữa cháy (quần áo, găng tay, mũ, ủng, mặt nạ phòng độc,…). Hiện tại, Thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, trang bị bổ sung đảm bảo theo quy định.

Công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ chữa cháy, CNCH: Hằng năm, lực lượng dân phòng đều được đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng và cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ nghiệp vụ PCCC và CNCH.

Về chế độ chính sách cho lực lượng dân phòng, căn cứ Nghị định số 136/2020 của Chính phủ, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 16/2021 quy định mức hỗ trợ cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng, cụ thể: Với Đội trưởng là 30% và Đội phó là 25% mức lương tối thiểu vùng; đối với đội viên đội dân phòng, các chế độ chính sách được chi trả khi tham gia huấn luyện, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Chính phủ.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội đang chỉ đạo xây dựng Đề án Tổng thể nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, theo phương châm "bốn tại chỗ" trong công tác PCCC và CNCH.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu một số đề xuất của Thành phố với Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an, cụ thể như sau: Đề nghị Quốc hội sớm ban hành luật Lực lượng tham gia bảo về An ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn.

Đề nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 83 năm 2017 của Chính phủ và các Thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an có liên quan về công tác CNCH để phù hợp với mô hình mới sau khi sáp nhập Cảnh sát PCCC và CNCH vào Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình mới.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đình chỉ 326 cơ sở kinh doanh, sản xuất không bảo đảm phòng cháy chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.