Thứ bảy, 04/05/2024 23:47 (GMT+7)

Hà Nội: Đồng loạt rao bán chung cư mini với giá "cắt lỗ"

MTĐT -  Thứ năm, 21/09/2023 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ghi nhận trên các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến, hàng loạt các chủ đầu tư và khách hàng đơn lẻ liên tục rao bán chung cư mini với giá “cắt lỗ” cả trăm triệu đồng ngay sau vụ cháy tại phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội).

Khách hàng đơn lẻ, chủ đầu tư “bán tháo”

Theo khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trên các diễn đàn mua bán bất động sản trực tuyến, những ngày gần đây, nhiều chủ căn hộ riêng lẻ quyết định rao bán với giá thấp hơn lúc mua. Thậm chí nhiều chủ đầu tư đang xây dựng dở dang cũng tìm người mua với giá giảm kịch sàn.

Cụ thể, công trình chung cư mini nằm trên đường Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) căn hộ có diện tích 45 - 52m2 được chủ đầu rao bán “cắt lỗ” chỉ còn từ 580 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng/căn hộ.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, công trình này được thiết kế 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh với đầy đủ nội thất. Căn hộ cũng nằm tại vị trí trung tâm, gần mặt đường, trường học, siêu thị, bệnh viện. Hơn nữa, có bảo vệ chuyên nghiệp cùng đầy đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) bảo đảm an toàn.

tm-img-alt
Một số căn hộ chung cư mini được rao bán gấp trên sàn giao dịch bất động sản trực tuyến. Ảnh chụp màn hình.

Tương tự, dù đã xây xong phần thô và đang hoàn thiện 12 phòng cho thuê. Chủ đầu tư tại quận Cầu Giấy vẫn quyết định bán tháo do gặp vấn đề về dòng tiền nên đành phải “cắt lỗ” 500 triệu đồng so với đầu năm 2023, giá bán hiện giờ chỉ còn 14,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ, Thanh Xuân vừa qua, chủ đầu tư xác định sẽ rất khó giao dịch trong thời gian tới.

Không chỉ các chủ đầu tư rao bán cắt lỗ mà ngay cả các chủ sở hữu căn hộ riêng lẻ cũng đồng loạt rao bán do tâm lý hoang mang, lo sợ về chất lượng PCCC tại chung cư mini .

Liên tục đăng bài trên các diễn đàn rao bán nhà đất, chủ căn hộ chung cư mini tại Thái Hà Phạm Ngọc Thắng chia sẻ: “dù đã chuẩn bị các vật dụng PCCC thiết yếu cho gia đình nhưng tôi vẫn quyết định rao bán căn hộ đang ở vì quá ám ảnh vụ cháy vừa xảy ra tại Khương Hạ. Mặc dù, giờ bán không được giá nhưng chỉ cần bán được, lỗ tôi cũng chấp nhận”.

Theo lời anh Thắng, chung cư mini nơi gia đình anh sinh sống đang có diện tích 40m2. Anh mua căn hộ với giá 800 triệu đồng từ 7 năm trước.

Sốt ruột vì rao bán mãi chẳng có ai hỏi mua, chị Đinh Minh Trang, chủ chung cư mini tại phố Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, 5 năm trước, vợ chồng chị tích cóp được 900 triệu đồng, nên đã mua một căn chung cư mini trên đường Cầu Giấy. Thời điểm đó, chị cũng tìm hiểu trên mạng và cũng đã đọc nhiều thông tin cảnh báo về những rủi ro đặc biệt về PCCC khi ở trong những căn chung cư mini. Thế nhưng, do không có đủ tiền mua chung cư cao cấp hay nhà đất nên vợ chồng chị vẫn quyết định mua để an cư.

“Tôi đã từng chột dạ nghĩ, nếu không may xảy ra sự cố, toà nhà mình không có lỗi thoát hiểm, xung quanh đều được rào kín, ngõ thì nhỏ dân cư lại đông đúc, không biết khi đó sẽ thoát thân bằng cách nào. Chính vì vậy, vợ chồng tôi quyết định rao bán căn hộ này với giá rẻ cả trăm triệu đồng để bù thêm tiền mua căn nhà cấp 4 ở mặt đất cho an toàn.” - chị Trang bộc bạch.

Suy nghĩ kỹkhi mua chung cư mini

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhân viên môi giới bất động sản trên phố Nguyễn Thái Học cho biết, thông thường, người mua chung cư mini gặp khó khăn khi bán hoặc không thể thế chấp được tài sản nếu muốn vay ngân hàng bởi không đầy đủ thủ tục pháp lý; không có sổ đỏ riêng cho từng hộ gia đình.

Thêm vào đó, các toà chung cư mini thường nằm trong ngõ sâu nên vấn đề kiểm soát PCCC có phần bị coi nhẹ; phần lớn chung cư mini đều tự phát trong khâu quản lý, giám sát, dẫn tới nguy cơ lớn từ việc tự sửa chữa nên dễ ảnh hưởng đến kết cấu của công trình. Vì vậy, việc mua bán chung cư mini tại thời điểm này tương đối khó khăn. Mặc dù có nhiều người rao bán nhưng gần như không có người mua.

tm-img-alt
Chung cư mini ở Hà Nội thường nằm sâu trong ngõ, ngách có lối vào nhỏ, chật hẹp. Ảnh: Thảo Nguyên

Theo một số chuyên gia bất động sản phân tích, chỉ cần có trong tay chưa đến 1 tỷ đồng, người mua đã có thể sở hữu một căn hộ nhỏ, phù hợp với khả năng tài chính của những gia đình trẻ chưa có điều kiện kinh tế. Đặc biệt, chung cư mini có khả năng thanh khoản cao, giá thành phù hợp, lại thường nằm trong khu trung tâm thuận lợi cho các gia đình có con nhỏ đang đi học, vợ chồng trẻ mới lập nghiệp.

Không thể phủ nhận chung cư mini đã giúp cho nhiều hộ gia đình khó khăn có thể được sở hữu căn hộ trong trung tâm thành phố. Tuy nhiên, việc nhìn nhận một cách nghiêm túc, khách quan về những mối tiềm ẩn rủi ro của chung cư mini là điều cần thiết trước khi "xuống tiền" mua.

Trước khi quyết định mua chung cư mini người dân cần xem xét kỹ hồ sơ pháp lý: Có giấy phép xây dựng do quận, huyện cấp, xây dựng đúng theo bản vẽ thiết kế, đúng số tầng và mật độ xây dựng như trên bản vẽ đã cấp, có phê duyệt an toàn PCCC do cơ quan Công an thẩm định và cấp phép. Đây là những vấn đề pháp lý cốt lõi mà người mua chung cư mini phải đặc biệt lưu tâm nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đồng loạt rao bán chung cư mini với giá "cắt lỗ". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Kinh tế đô thị

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.