Chủ nhật, 05/05/2024 21:30 (GMT+7)

Hà Nội không nên vội vàng việc dừng giãn cách ngày 23/8

MTĐT -  Thứ năm, 19/08/2021 16:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, Hà Nội không nên quyết định vội vàng việc dừng giãn cách khi F0 vẫn còn ngoài cộng đồng.

Theo thông báo của Sở Y tế Hà Nội, tính tới 19 giờ tối qua, 18/8, trên địa bàn thành phố đã lấy được 139.010 mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 (6.762 mẫu ở khu vực phong tỏa, 56.340 mẫu ở khu vực nguy cơ và 75.908 mẫu là người nguy cơ), hiện tại có 500 mẫu của đối tượng nguy cơ có kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Cùng với thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đang tiếp tục thực hiện mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 cho người ở khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ từ ngày 18/8. Báo cáo những ngày qua của Sở Y tế Hà Nội cho thấy số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố có dấu hiệu giảm tích cực, số ca mắc mới ghi nhận chủ yếu là các trường hợp đã được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa.

Sau 2 đợt giãn cách kéo dài gần một tháng, diễn biến dịch tại Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định vẫn còn quá sớm để Hà Nội có thể “yên tâm”.

Trao đổi với báo chí, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, việc lấy 800.000 mẫu xét nghiệm diện rộng đợt 2 sẽ được báo cáo để lãnh đạo thành phố xem xét như một trong các điều kiện về việc có tiếp tục giãn cách hay dừng giãn cách xã hội.

“Hiện số mẫu có kết quả mới rất ít, nếu sau khi lấy 800.000 mẫu cho kết quả âm tính nhiều thì sẽ là tín hiệu khả quan trong việc khoanh vùng F0 ngoài cộng đồng. Nhưng nếu kết quả còn nhiều mẫu dương tính ngoài cộng đồng thì nguy cơ vẫn rất cao”, ông Tuấn nói.

Theo Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thành phố sẽ giãn cách xã hội tới 6 giờ sáng 23/8. Theo ông Tuấn, thành phố đã thực hiện các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, đặc biệt là 1 tháng giãn cách như “lò xo nén”, nếu mở cửa ngay lập tức sẽ bung ra khối lượng đi lại rất lớn.

“Việc có tiếp tục giãn cách hay không sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn không thể hoàn toàn mở hết trở lại, có thể sẽ không thực hiện Chỉ thị 16 mà sẽ chuyển sang Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19. Việc này sẽ được lãnh đạo thành phố cân nhắc và quyết định trong thời gian tới", ông Tuấn nói.

Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố đến 6h ngày 23/8. (Ảnh:Internet).

Nói về khả năng kết thúc giãn cách xã hội vào ngày 23/8 tới, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng, Hà Nội không nên quyết định vội vàng việc dừng giãn cách. Theo đó, cần đánh giá rất cẩn trọng từng yếu tố, nhất là kết quả của công tác truy vết, bóc tách F0 và việc xét nghiệm sàng lọc trong tuần này.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương) cũng cho rằng:  " Hiện còn sớm để nói về việc này. Nếu Hà Nội dừng giãn cách vào ngày 23/8 tới - thời điểm cách nghỉ lễ 2/9 hơn một tuần, thì với tâm lý chung là muốn giải tỏa sau một tháng giãn cách, có thể người dân sẽ đổ ra đường, tụ tập đông người ở các điểm vui chơi, đẩy nguy cơ bùng phát dịch lên cao. Kết quả chống dịch sẽ chưa thực sự bền vững khi vẫn còn F0 ngoài cộng đồng".

Trước đó, với những diễn biến phức tạp của dịch  COVID-19, Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 bắt đầu từ 6h ngày 24/7 đến ngày 7/8. Sau đó, đến chiều 6/8, UBND TP. Hà Nội chính thức có Công điện về việc tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội đến 6h sáng 23/8.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội không nên vội vàng việc dừng giãn cách ngày 23/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới