Thứ hai, 29/04/2024 08:50 (GMT+7)

Hà Nội sẽ có thêm 2 dự án đường sắt đô thị gần 106.000 tỉ đồng

MTĐT -  Thứ tư, 22/04/2020 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/4, tại Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội thông qua chủ trương triển khai tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và số 5.

Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, tuyến đường sắt đô thị số 3 từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị tại khu trung tâm.

Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm; kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường Vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,8 km, trong đó đoạn đi ngầm là 8,1 km với 7 ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.75 tỷ USD, tương đương 40.580 tỷ đồng. Dự kiến, dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa về đích sau nhiều năm xây dựng.

Còn dự án tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng vốn đầu tư dự kiến 65.404 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Chiều dài toàn tuyến là 38,43 km (6,5 km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm). Dự án phấn đấu được hoàn thành vào năm 2025.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với tuyến số 2 (đang triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (đang quy hoạch), cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất với chủ trương đầu tư hai tuyến đường sắt đô thị. Khi hình thành, đưa vào vận hành khai thác, các tuyến đường sắt này sẽ sẽ giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông.

Đồng thời, các tuyến đường sắt sẽ tác động tới việc thúc đẩy phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.

Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung tiếp theo, trình Thủ tướng để triển khai theo quy định. Trong quá trình triển khai, cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm lộ trình đã đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ có thêm 2 dự án đường sắt đô thị gần 106.000 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.