Thứ bảy, 27/04/2024 10:30 (GMT+7)

Hà Nội: Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú cho học sinh

MTĐT -  Thứ sáu, 25/11/2022 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hạn chế các sự việc đáng tiếc xảy ra, bảo vệ sức khỏe của học sinh, thời gian qua, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn tp Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các bếp ăn bán trú trường học

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 4.526 cơ sở giáo dục với 4.538 bếp ăn tập thể và căng-tin trường học. Giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2021, thành phố Hà Nội đã xảy ra 27 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số 640 người mắc, không có trường hợp tử vong. Trong đó có tám vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể trường học, chiếm tỷ lệ 47,1%.

Cùng với đó, vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng làm hàng trăm học sinh của Trường Ischool Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) phải nhập viện cấp cứu, trong đó có một học sinh tử vong, sau bữa ăn trưa 17/11 tại trường khiến các bậc phụ huynh học sinh cả nước hết sức lo lắng về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các trường học.

Để hạn chế các sự việc đáng tiếc xảy ra, bảo vệ sức khỏe của học sinh, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm khi đưa trẻ đến trường, thời gian qua, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các bếp ăn bán trú trường học.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Trong 9 tháng năm 2022, thành phố tập trung kiểm soát 215 bếp ăn tập thể trường học tại 10 quận, huyện, trọng tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Các quận, huyện cũng xây dựng các mô hình quản lý an toàn thực phẩm, chủ động kiểm soát các bếp ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn.

Hiện tại 63 bếp ăn bán trú của các trường công lập trên địa bàn quận Long Biên triển khai mô hình "Nâng cao năng lực tự quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học". Các trường đã thành lập và duy trì hoạt động của Tổ tự giám sát an toàn thực phẩm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để kiểm tra, giám sát nguồn gốc và chất lượng thực phẩm được đưa vào bếp ăn tập thể trường học.

Huyện Chương Mỹ lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra bếp ăn của 62 trường học trên địa bàn. Qua đó cho thấy, hầu hết các trường đều có đủ thủ tục hồ sơ pháp lý, có 55 trong số 62 trường (đạt tỷ lệ 89%) có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; số nhân viên có kiến thức về an toàn thực phẩm đạt tỷ lệ 91%; 93% cán bộ quản lý và nhân viên nấu ăn có giấy chứng nhận bảo đảm sức khỏe... Với một số trường còn thiếu về hồ sơ pháp lý, hoặc các điều kiện về cơ sở vật chất, vệ sinh trang thiết bị... đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu khắc phục.

Tương tự, trong năm học 2022-2023, quận Nam Từ Liêm có 100 trường học với tổng số hơn 84.000 học sinh, trong đó cấp mầm non có 50 trường; tiểu học có 26 trường; trung học cơ sở có 24 trường; 10 trung tâm học tập cộng đồng và 216 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Với một lượng học sinh lớn như vậy, việc quản lý bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng và an toàn thực phẩm là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với chính quyền địa phương.

Cơ quan chức năng trên địa bàn quận thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát đột xuất việc cung cấp, chế biến suất ăn tại các trường học. Qua đó, các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ hành chính, hồ sơ pháp lý của cơ sở, điều kiện an toàn thực phẩm, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm...; đồng thời tiến hành lấy các mẫu, như: Rau, thịt, tôm, cá… gửi đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để đánh giá chất lượng. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, quận đã đánh giá được thực trạng cũng như điều kiện của các trường, từ đó có biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn thực phẩm tốt nhất cho học sinh.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm tốt nhất cho học sinh trong thời gian tới, các  quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra định kỳ và đột xuất, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm đầu vào tại các trường.

Qua đó, thông báo công khai, minh bạch các đơn vị đạt tiêu chuẩn và các đơn vị không đạt tiêu chuẩn để các nhà trường lựa chọn nhà cung cấp, bảo đảm an toàn thực phẩm theo đúng quy định.

Ngành giáo dục và ngành y tế Hà Nội cần tiếp tục siết chặt công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các bếp ăn các cơ sở giáo dục, vì sự an toàn sức khỏe của các em học sinh và các thầy, cô giáo, tránh gây hậu quả đáng tiếc như vụ việc xảy ra ở trường Ischool Nha Trang vừa qua.

Thanh Mai

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú cho học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề