Chủ nhật, 28/04/2024 22:54 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Giám sát, chỉ đạo xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ tại Hương Khê

Thanh Phương -  Thứ bảy, 30/09/2023 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và phòng chống các dịch bệnh sau lũ.Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Tĩnh cùng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với lũ lụt và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế huyện Hương Khê, mưa lũ đã làm 113 nhà dân, 2.068 giếng nước sinh hoạt, 01 trường học, 1.754 chuồng trại chăn nuôi bị ngập.

Với phương châm “nước rút đến đâu, xử lý môi trường đến đó”, ngay sau khi nước rút, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cùng các bộ trạm y tế xã, y tê thôn xóm các địa phương bị ngập hành hướng dẫn người dân làm vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt đảm bảo không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường thứ phát và phát sinh dịch bệnh. 

tm-img-alt

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Tĩnh cùng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với lũ lụt và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau lũ tại huyện Hương Khê.

Trước đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa bão, lũ, CDC Hà Tĩnh đã cấp hơn 600.000 viên Aquatab khử khuẩn nước sinh hoạt cho các huyện, thị xã, thành phố, trong đó Hương Khê được cấp 70.000 viên.

Sau mưa lũ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao, nhất là các dịch bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh ngoài da… vì vậy thạc sỹ Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc CDC Hà Tĩnh cũng đề nghị Trung tâm y tế huyện Hương Khê cẩn tập trung lực lượng, phối hợp chính quyền địa phương ra quân xử lý môi trường và nước sinh hoạt cho nhân dân ngay sau khi nước rút; chú trọng vệ sinh các khu vực chuồng trại chăn nuôi tại các hộ gia đình; chủ động tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí để mua hóa chất xử lý môi trường và Cloramin B nhằm kịp thời cấp phát cho địa phương người dân vùng ngập lụt xử lý môi trường, nước sinh hoạt khi cần thiết.

                                                                               

10 khuyến cáo về biện pháp phòng chống dịch chung sau mưa bão và lũ lụt của Bộ Y tế:

  1. Đảm bảo lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi.

  1. Thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

  2. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.
  1. Tiêu diệt loăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng.
  1. Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.
  1. Thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước.
  1. Dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống và sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  1. Thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy.
  1. Thu gom, xử lý và chôn xác xúc vật theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  1. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.   
Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Giám sát, chỉ đạo xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ tại Hương Khê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.