Chủ nhật, 05/05/2024 05:56 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển

Quang Sáng -  Thứ tư, 21/02/2024 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lễ đón nhận di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã diễn ra trong không khí trang trọng và thiêng liêng. Sự kiện này là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương và con cháu dòng họ Phạm Bá tưởng nhớ tiền nhân.

Ngày 18/2, huyện Lộc Hà phối hợp với Sở VH-TT&DL và dòng họ Phạm Bá tổ chức trọng thể lễ đón nhận di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu; Thiếu tướng Phạm Bá Hiền – Tư lệnh Binh đoàn 16 (Bộ Quốc phòng) cùng đại diện các sở, ngành, địa phương.

tm-img-alt

Đền thờ Phạm Tôn Tuyển được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 29/12/2023, Bộ VH-TT&DL đã có Quyết định số 4243 công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Trong không khí linh thiêng và phấn khởi, con cháu trong dòng họ cùng quê hương đã đón nhận bằng từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu.

tm-img-alt
Lế rước bằng đã được tổ chức long trọng, trang nghiêm.

Thượng tướng công Phạm Tôn Tuyển (1695 - ?) sinh ra tại làng Vĩnh Luật, nay là thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ (Lộc Hà), thuộc đời thứ 6 dòng họ Phạm Bá. Sinh ra trong một gia đình và dòng họ có truyền thống hiếu học, từ nhỏ được thân sinh là một nhà nho rèn dạy nên lớn lên ông là người am hiểu đạo cương thường và giàu nghĩa khí.

Ông là một nhân vật lịch sử với nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước. Đặc biệt, Phạm Tôn Tuyển cũng là người đã góp công giúp dân khai khẩn đất đai, đắp đê ngăn mặn, mở rộng ruộng đất canh tác.

Ông mất vào ngày mồng 1 tháng 4 âm lịch, không rõ năm. Sau khi ông mất, vua Khải Định đã 2 lần ban sắc phong tôn vinh, ca ngợi công đức của ông đối với đất nước. Ông được tôn làm Thành hoàng và thờ tại đình làng Vĩnh Phúc, được thờ tại miếu Nhà Quan. Hiện nay, tại Đền thờ Phạm Tôn Tuyển vẫn còn lưu giữ được khá nhiều tư liệu quý như các bản sắc phong, gia phả, đồ tế khí...

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đền thờ Phạm Tôn Tuyển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu  
Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.