Thứ hai, 29/04/2024 18:46 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Triển khai đồng bộ giải pháp chống khai thác hải sản trái phép

MTĐT -  Thứ tư, 03/01/2024 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cấp bách để chống khai thác hải sản bất hợp pháp nhằm chung tay gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu.

Nghi Xuân là địa phương có nhiều lợi thế về đánh bắt hải sản và có đội tàu khai thác thuộc diện lớn nhất toàn tỉnh (723 chiếc) nên việc triển khai các biện pháp, giải pháp để chống khai thác bất hợp pháp luôn được quan tâm.

Với quyết tâm chung tay gỡ “thẻ vàng”, huyện ven biển này đã tập trung 4 nhiệm vụ trọng tâm là: lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác IUU; tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn pháp luật; quản lý, theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá; kiểm tra tàu cá xuất nhập bến, tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Với tinh thần vào cuộc đó, huyện có 9 xã ven biển này đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt

Chị Ngô Thị Bích Thủy – công chức Phòng NN&PTNT huyện cho biết: "Năm 2023, huyện Nghi Xuân đã kịp thời ban hành hơn 30 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đôn đốc công tác đấu tranh, ngăn ngừa, hạn chế khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo. Những thông tin, kiến thức pháp luật cần thiết đã được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các chủ tàu và đông đảo ngư dân qua nhiều hình thức. Tất cả các xã có biển đều kiểm tra, thống kê, rà soát tàu thuyền để thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp phép, hạn chế tàu cá “3 không”. Các hành vi đánh bắt trái luật đã bị phát hiện, xử lý nghiêm với 12 vụ/12 phương tiện, xử phạt hành chính gần 260 triệu đồng...".

tm-img-alt
Kiểm tra thuyền đánh cá sử dụng giã cào đánh bắt hải sản sai quy định. Ảnh minh hoạ

Không chỉ có Nghi Xuân mà tất cả các huyện ven biển từ Bến Thủy đến Đèo Ngang đều quan tâm vào cuộc tích cực, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, khai thác không báo cáo. Đồng hành cùng chính quyền địa phương, 2.735 tàu cá và hàng ngàn ngư dân, ngành thủy sản cũng đã phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm chính của mình để hướng tới mục tiêu chung, nhất là việc khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế trong triển khai các giải pháp phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Lưu Quang Cần cho biết: "Chúng tôi đã tập trung làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, phối hợp thực hiện Kế hoạch số 67/KH-UBND ngày 15/3/2023 về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2023 và các văn bản, kế hoạch khác có liên quan.

Cùng với đó, ngành cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ khác như lắp đặt thiết bị VMS cho 90/90 tàu cá hoạt động vùng khơi, gia hạn giấy phép khai thác thủy sản đạt 93%, đánh dấu tàu và kẻ vẽ biển số đúng quy định 2.735/2.735 tàu và phối hợp thực hiện hàng trăm lượt tuần tra, kiểm soát trên biển, cửa sông, cửa lạch...

Là một trong những lực lượng nòng cốt thực thi pháp luật trên biển, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng luôn tích cực vào cuộc để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đánh bắt sai quy định. Trong năm, các đơn vị biên phòng tuyến biển đã phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện tuần tra trên biển 64 đợt/508 lượt CBCS tham gia và tuần tra vùng cửa sông, cửa lạch 1.106 đợt/4.400 lượt CBCS tham gia.

Qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý 26 vụ/29 tàu cá vi phạm các quy định đánh bắt (chủ yếu tàu giã cào đánh bắt sai vùng) với số tiền xử phạt hành chính gần 562 triệu đồng, đẩy đuổi hàng trăm tàu cá vi phạm khác.

Sự vào cuộc đó của các cấp, ngành, địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của ngư dân Hà Tĩnh. Năm nay, trên địa bàn tỉnh không có tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài, chưa phát hiện các đường dây, tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Ngư dân Nguyễn Đức Đại ở xã Thạch Long, huyện Thạch Hà (chủ tàu HT 09493TS) chia sẻ: “Được các cấp, ngành tuyên truyền, nhắc nhở, răn đe thường xuyên nên ngư dân chúng tôi đã ý thức hơn đến việc bảo vệ ngư trường, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bà con cũng hiểu rằng, để sản xuất ổn định, khai thác tài nguyên lâu dài, không bị cộng đồng quốc tế cấm vận hay lên án thì phải quan tâm chuyển đổi nghề theo hướng thân thiện với môi trường, không sử dụng chất cấm để khai thác, phải đánh bắt đúng vùng, đúng tuyến và phải khai báo chính xác, báo cáo kịp thời...”.

Minh Ngọc (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Triển khai đồng bộ giải pháp chống khai thác hải sản trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...