Thứ hai, 06/05/2024 04:57 (GMT+7)

Hải Dương: Công trình nước sạch tiền tỉ 20 năm bỏ hoang không hoạt động

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2023 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình nước sạch sinh hoạt nông thôn ở xã Hiệp Hòa (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) sau khi xây dựng xong, suốt 20 năm vẫn chưa sử dụng được ngày nào.

tm-img-alt
Công trình nước sạch bỏ tiền tỉ xây dựng, 20 năm không hoạt động. Ảnh: Hà Vi

Xây dựng xong hơn 20 năm chưa vận hành

Nằm tại cánh đồng thôn An Bộ (xã Hiệp Hoà, thị xã Kinh Môn), công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn được khởi công xây dựng từ năm 2001, với công suất thiết kế 500 m3/ngày đêm, nguồn nước được lấy từ sông Đò Than.

Công trình này có vốn đầu tư gần 1,172 tỉ đồng, trong đó gần 95% kinh phí từ ngân sách nhà nước, phần còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

tm-img-alt
Công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn tại xã Hiệp Hoà xây dựng 20 năm chưa một lần đi vào sử dụng. Ảnh: Hà Vi

"Xây dựng bao nhiêu năm rồi mà chẳng thấy có tí nước sạch nào cho dân, công trình bỏ không đấy chỉ tổ cho chuột sinh sống, phá hết cả ruộng lúa xung quanh. Tôi suốt ngày phải đi dặm lúa (cấy lại phần lúa bị chuột cắn chết), tốn cả tiền áo mưa quây ruộng mà vẫn cứ thất thu" - bà Nguyễn Thị Bé (người dân xã Hiệp Hoà) cho biết.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều hạng mục công trình đã bị xuống cấp. Ảnh: Hà Vi

Ghi nhận của PV Lao Động, các hạng mục tại công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn xã Hiệp Hoà đã xuống cấp nghiêm trọng. Phía bên ngoài, vôi vữa của các bức tường  nhà điều hành, nhà bảo vệ đã bong tróc; cánh cửa xập xệ, chắp vá; xung quanh cỏ mọc um tùm.

Khu vực máy bơm nước, đường ống dẫn hoen gỉ, bể lắng,  rêu phủ. Các hạng mục đường điện, đèn chiếu sáng của công trình cũng không còn hoạt động được. 

Cần thanh lý sớm để tránh lãng phí

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa - cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc công trình nước sạch này không thể đi vào sử dụng. Một phần do nguồn nước chính là từ sông Đò Than nhưng đây là sông nội đồng, không thường xuyên có nước ra vào với các con sông lớn.

"Đáng nói, dọc con sông này có rất nhiều nghĩa trang, ruộng vườn của người dân có thuốc bảo vệ thực vật dồn ra sông nên nguồn cấp nước không bảo đảm" - ông Quân nói.

Bên cạnh đó, Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình nước sạch và hệ thống đường ống chính, còn hệ thống đường ống xương cá đi vào từng hộ dân do UBND xã Hiệp Hòa huy động nguồn kinh phí đóng góp từ nhân dân để xây dựng.

tm-img-alt
Những bức tường vây bên ngoài đã xuống cấp, bong tróc. Ảnh: Hà Vi

Cũng theo ông Quân, do công trình xây dựng vào thời điểm đời sống của người dân trong xã Hiệp Hòa còn khó khăn, khiến nhiều người không muốn sử dụng vì sẽ phải đầu tư kinh phí lắp đặt đường ống nước và trả tiền nước hàng tháng nên việc huy động vốn đối ứng không thực hiện được. 

Từ năm 2002, suốt 20 năm công trình xây dựng xong vẫn chưa được đi vào hoạt động một ngày nào, do đó, UBND xã Hiệp Hòa mong muốn công trình nước sạch trên địa bàn xã được thanh lý để tránh gây lãng phí. 

"Không những vậy, mặc dù không sử dụng được nhưng hàng tháng chúng tôi vẫn mất chi phí 500.000 đồng/tháng để trả lương cho bảo vệ trông coi suốt nhiều năm nay" - ông Quân nói.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công trình nước sạch tiền tỉ 20 năm bỏ hoang không hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hà Vi/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Tin mới