Thứ năm, 02/05/2024 12:04 (GMT+7)

Hải Dương: Sẽ cưỡng chế phá dỡ khu sinh thái “mọc” trên đất nông nghiệp ở Tứ Kỳ

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ tư, 03/05/2023 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) yêu cầu chủ khu sinh thái ‘mọc’ trên đất nông nghiệp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hộ ông Nguyễn Văn Chiến (thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) tự ý chuyển mục đích sử dụng hàng ngàn m2 đất nông nghiệp để xây dựng trái phép công trình theo mô hình khu sinh thái, gây ảnh hưởng đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác nông nghiệp.

Ngày 20/4/2023, UBND huyện Tứ Kỳ đã ban hành Quyết định số 1157/QĐ – XPHC xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Chiến.

Quyết định thể hiện, ông Nguyễn Văn Chiến đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, lấn đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa tại các thửa đất (bao gồm 29 thửa đất) Tờ bản đồ số 07, 08 bản đồ đất nông nghiệp xã Hưng Đạo được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương duyệt ngày 12/4/2005, thuộc xứ đồng Cửa Kho, thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ, với diện tích 11.417m2.

Hành vi của ông Chiến vi phạm quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 9; điểm đ, khoản 3, Điều 9; điểm b, khoản 2, Điều 14 Nghị định số 91/2019/NĐ – CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Ông Chiến bị áp dụng hình thức xử phạt tổng số tiền cho các vi phạm nêu trên là 55 triệu đồng.

UBND huyện Tứ Kỳ cũng yêu cầu, ông Nguyễn Văn Chiến phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và buộc trả lại đất đã lấn trong thời hạn 30 ngày. Buộc ông Chiến nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi, vi phạm với số tiền là 6.706.000 đồng. Nếu quá thời hạn mà ông Chiến không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Các công trình ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp của hộ ông Nguyễn Văn Chiến sẽ buộc phải tháo dỡ theo quyết định của UBND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Trước đó, ngày 10/3/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Tứ Kỳ - Hải Dương: Khu sinh thái “mọc” trái phép gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường” (https://www.moitruongvadothi.vn/tu-ky-hai-duong-khu-sinh-thai-moc-trai-phep-gay-anh-huong-tieu-cuc-den-moi-truong-a125024.html). Nội dung bài viết phản ánh việc hộ ông Nguyễn Văn Chiến (thôn Ô Mễ, xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ) được phép sử dụng hơn 13.228m2 đất gồm: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thuỷ lợi, đất công ích của UBND xã.

Tuy nhiên, ông Chiến đã lợi dụng việc được giao đất để xây dựng rất nhiều công trình kiên cố trên diện tích hơn 2.000m2 như: nhà kiên cố, tường rào, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ… với quy mô lớn, và treo biển hoành tráng ngay ở lối vào là Ome Village Park. Đáng nói, các công trình này đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng nhưng chính quyền vẫn chưa có động thái quyết liệt để xử lý sai phạm.

Theo thông cáo báo chí của UBND huyện Tứ Kỳ gửi Ban biên tập Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, chính quyền địa phương đã xác định rõ những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng của hộ ông Chiến như sau: Theo Báo cáo số 89/BC-UBND ngày 05/12/2022 của UBND xã Hưng Đạo, ông Nguyễn Văn Chiến đang sử dụng tổng diện tích 13.228 m2, bao gồm các loại đất sau: Đất trồng cây hàng năm, đất giao thông, đất thủy lợi, đất công ích của UBND xã. Trên đất, ông Chiến đã xây dựng một số hạng mục công trình như: Nhà để xe, mô hình tháp Eiffel, hòn non bộ,..), tổng diện tích xây dựng khoảng 2.000m2.

Cũng theo báo cáo xác minh của UBND xã Hưng Đạo, ông Chiến đang vi phạm pháp luật về đất đai (tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Với hành vi vi phạm nêu trên, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hưng Đạo khẩn trương lập hồ sơ phục vụ việc quản lý, xử lý vi phạm, đặc biệt kiên quyết ngăn chặn không để phát sinh vi phạm mới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Sẽ cưỡng chế phá dỡ khu sinh thái “mọc” trên đất nông nghiệp ở Tứ Kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới