Thứ hai, 29/04/2024 21:10 (GMT+7)

Hai lần ghé lại Lăng Cô

Hữu Minh -  Thứ năm, 06/07/2023 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng cách giữa hai lần tôi ghé thăm và lưu lại vịnh Lăng Cô, một địa danh nổi tiếng về nhiều mặt, nằm ngay dưới chân đèo Hải Vân là 45 năm.

tm-img-alt

I- Lần thứ nhất - tìm hiểu về người anh hùng có biệt danh “Vua mìn Hải Vân”

Chiến tranh chống Mỹ thắng lợi, đường sắt Thống nhất được nối lại, hồi phục sau ngót 30 năm đứt gẫy, chia cắt. Việc nối lại ấy được phản ánh đậm nét trên báo chí, trong đó hàn gắn lại đoạn đèo Hải Vân là một kỳ tích. Trong đậm đặc tấm gương anh hùng chống Mỹ, ”Vua mìn đèo Hải Vân” - Anh hùng LLVT Trịnh Tố Tâm là câu chuyện như huyền thoại, gây sự chú ý rộng lớn, thậm chí thành một phong trào tìm hiểu, học tập. Đó là lý do thôi thúc cánh ký giả trẻ như chúng tôi tìm đến chiến trường xưa, nơi anh Tâm và đồng đội mưu trí đánh giặc suốt nhiều năm.

tm-img-alt

….44 năm trước, tôi khoác ba lô đi tầu khách Thống Nhất, rồi xuống tàu tại ga Lăng Cô, nằm ngay dưới chân phía Bắc đèo Hải Vân. Hồi ấy, tầu khách đầu máy hơi nước chạy ỳ ạch 2 ngày mới từ ga Hà Nội vào đến đây. Với tôi cũng là những bước chân đầu tiên đi trên đất miền Nam nên bồi hồi xúc động. Mới giải phóng được vài năm, hàng bán dạo cho hành khách đi tầu Thống Nhất là các loại thuốc lá điếu rất lạ tai: Cáp-tăng, Sa- mít, Mo-re, ru bi…

Duy chỉ có cua ghẹ, ngư dân đánh bắt từ biển Lăng Cô giầu có nên vừa ngon lại vừa rẻ. Một đồng (Hà Nội lúc ấy 3 hào một bát phở bò cỡ bự), có thể mua một rổ nghẹ, nửa rổ sò luộc chấm muối tiêu.

Ngư dân Lăng Cô đánh bắt được nhiều con sá sùng nhiều đạm, bán khắp mọi nơi để cho vào nồi nước lèo hủ tiếu hay phở…Rồi chúng tôi leo bộ lên đèo Hải Vân, con đèo có nhiều tên gọi khác: Ải Vân, Đèo Mây là đoạn cuối của dẫy Trường Sơn đâm ngang ra biển có tên riêng là Bạch Mã, lên và xuống tới 25 cây số. Phía Bắc vào bắt đầu từ Lăng Cô. Phía Nam ra bắt đầu từ Liên Chiểu…

Cứ nơi mỏm đá, góc rừng, khe suối hiểm trở nào bộ đội giải phóng ta chặn giặc mà đánh, hoặc là những trận then chốt, có bia ghi nhớ là chúng tôi tìm mọi cách “mò đến” để lấy cảm xúc, viết phóng sự. Cũng có lúc trò chuyện xưa, chuyện nay với người tuần đường tầu, người quản lý, cứu hộ trên đèo. Câu ca xưa: Đi bộ thì khiếp Hải Vân/ Đi thuyền thì sợ sóng thần hang Dơi là tôi ghi được trên di tích Hải Vân Quan nơi đỉnh đèo, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 7(1826), nằm trên địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng), cách trung tâm Tp.Huế khoảng 90km về phía Nam, trung tâm Tp.Đà Nẵng khoảng 28km về phía Bắc…

Cơ quan quân sự địa phương, bà con ngư dân Lăng Cô hầu như ai cũng biết tiếng, biết người “Vua mìn đèo Hải Vân” Trịnh Tố Tâm với chiến công 53 lần nhận danh hiệu dũng sỹ diệt Mỹ. Kể rằng bộ đội Tâm sinh năm 1945 tận xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây quê lụa xa xôi, trong gia đình có 4 người con. Anh trai lớn hy sinh trong Kháng chiến chống Pháp. Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ vào giai đoạn ác liệt nhất, Trịnh Tố Tâm đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và chiến đấu anh dũng tại Mặt trận Trị Thiên - Huế, chủ yếu ở con đèo Hải Vân hiểm trở này.

Từ năm 1967 đến 1970, Trịnh Tố Tâm đã tham gia và chỉ huy đơn vị chiến đấu 58 trận, tiêu diệt 1.500 địch, trong đó có 700 lính Mỹ, phá hủy gần 100 xe quân sự cũng như đánh sập hàng chục cầu, cống trên tuyến đèo Hải Vân, ngăn chặn có hiệu quả các cuộc chuyển quân của kẻ thù.

Trong những trận chiến đấu đó, cá nhân Trịnh Tố Tâm đã diệt được hơn 270 tên địch (trong đó có 185 lính Mỹ), bắn rơi và phá hủy 3 máy bay, nhiều xe quân sự của địch. Với những thành tích trong chiến đấu, Trịnh Tố Tâm có 53 lần được tặng danh hiệu dũng sĩ, được đồng đội phong là “Vua mìn đèo Hải Vân”, còn kẻ địch đã treo giải thưởng lớn cho ai bắt được “Con hùm xám đèo Hải Vân-Trịnh Tố Tâm”.

Năm 1971, Trịnh Tố Tâm được Nhà nước phong tặng danh hiệu  Anh hùng LLVT nhân dân khi vừa bước sang tuổi 27… Khi nhiều bài báo, thước phim nói về kỳ tích Trịnh Tố Tâm trên đèo Hải Vân trong chống Mỹ thì cũng không ít bài báo nói về Trịnh Tố Tâm - một Bí thư Trung ương Đoàn sát xao, năng động và luôn đổi mới; Một vị Thứ trưởng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hết mình trong công việc và sự thương tiếc người anh hùng vĩnh viễn ra đi năm 1996 do di chứng chiến tranh… 

tm-img-alt
Vịnh Lăng Cô trong xanh, thơ mộng.

II- Lần thứ hai - Lăng Cô thời đổi mới đang khởi sắc từng ngày

Nguyễn Hữu Hải, có bằng kỹ sư cầu đường nhưng sinh nhai bằng nghề chạy xe Graps, kiêm hướng dẫn viên du lịch của Thị trấn Lăng Cô, theo hẹn chạy xe lên Hải Vân Quan trên đỉnh đèo Hải Vân đón chúng tôi trở lại Thị trấn Lăng Cô sau một ngày tác nghiệp, đi bộ ngót hai chục cây số trong rửng Hải Vân(Đi đường hầm 7 cây số, nhưng chúng tôi leo bộ về chiến trường xưa nên gấp 3 lần đường) tỏ ra rất thành thạo, anh kể: 

Tháng hai năm Bính Tuất(1826), vua Minh Mạng xuống chỉ cho xây một cửa quan ở đỉnh núi Hải Vân, "ngạch trước viết ba chữ HẢI VÂN QUAN, ngạch sau viết sáu chữ THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT HÙNG QUAN. Sau đó, triều đình "phái binh 4 đội Hữu Sai và 2 đội Ứng Sai chở súng ống đến để đấy để bảo vệ”.

Hải Vân Quan là chứng tích lịch sử vô giá, được xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia là niềm tự hào, niềm vui chung hai tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, là sự nối liền ký ức lịch sử văn hóa của đất nước. Anh cũng nhắc chúng tôi rằng đã đi hết những điểm, những nơi mà nửa thế kỷ trước, bộ đội ta đã đánh và thắng giặc hay chưa?

Thị trấn Lăng Cô nhìn từ đỉnh đèo xuống vô cùng sầm uất, dân cư đông đúc, xe cộ rập rìu qua lại. Vịnh Lăng Cô ngày nắng,đứng trên đèo Hải Vân thấy biếc một mầu xanh, tuyệt đẹp, chiều dài bám bờ có đến hơn 10 cây số, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, cạnh quốc lộ 1A, gần đèo Hải Vân.

tm-img-alt

Vịnh Lăng Cô gây ấn tượng cho mỗi người bởi cái nhìn đầu tiên với vẻ đẹp thơ mộng, êm đềm. Vịnh và Thị trấn Lăng Cô như một nàng tiên xinh đẹp đầu gối lên đèo, đôi chân trần uốn lượn quanh bờ vịnh, nơi vòng eo tạo ra đầm Lập An, nhưng lại ngủ quên quá lâu, lấn đến trước nàng tiên vẫn ngủ say.

Kỹ sư Hữu Hải bảo nàng tiên thức giấc từ những năm ta đổi mới, đến năm 2009, vịnh biển này đã được vinh danh nằm trong top 30 vịnh biển đẹp nhất trên hành tinh. Nước biển của Vịnh Lăng Cô trong xanh, bờ cát trắng trải dài, nhiệt độ trung bình 25 độ C.

Vịnh Lăng Cô vốn là một làng chài mà theo cách giải thích của kỹ sư Nguyễn Hữu Hải thì làng này nhiều cò về đậu nên gọi Làng Cò sau dân phát âm chệch, người nước ngoài phát âm lơ lớ mà thành Lăng Cô. Ẩm thực ở đây chủ yếu là hản sản. Hải sản tươi ngon, chủng loại phong phú và quan trọng là giá cả phải chăng như ghẹ, tôm, mực, vẹm, sò, hầu, tu hài và sá sùng.

Đặc biệt, là các loại cá hương vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng cao. Thêm nữa ở Lăng Cô vốn có các món đặc sản địa phương nổi danh như bánh canh chả cá, bún riêu cua càng bóc vỏ, mắm sò…

Thời đổi mới, du lịch phát triển, rất nhiều khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán ăn nổi tiếng mọc lên phục vụ khách qua lại, thưởng thức: Nhà hàng Bé Đen ở dốc đèo Hải Vân, Quán Bé Phượng, Thiên Lý, Bé Thịnh, Quán ăn Anh Phi nằm ở trên đường Nguyễn Văn Đạt, khu hầm Hải Vân… Thiên phú cho Lăng Cô một sự hài hòa, trọn vẹn.

tm-img-alt
Kỷ niệm với ga Lăng Cô và đèo Hải Vân

Một phần của vịnh vẫn thuộc huyện Phú Lộc, bên đèo Phú Gia, quốc lộ 1A là đầm Lập An rộng đến cả nghìn héc ta tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, trong đầm nước lại có nguồn thủy sản vô cùng đặc sắc. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tích cực xây dựng Khu kinh tế nằm trên bãi biển Chân Mây, Cảng nước sâu Chân Mây. Do đổi mới và phát triển, Thị trấn Lăng Cô hôm nay đã có hơn 13.000 cư dân sinh sống, đang từng ngày khai thác thế mạnh thiên phú trên diện tích 105 cây số vuông.

Bà Vũ Thu Hiền, ngư dân có chín đời làm ăn ở Lăng Cô chia sẻ: Kháng chiến cơ cực chúng tôi cũng lo giúp cách mạng. Bây giờ làm ăn và làm giầu chúng tôi phải gắng hơn thôi. Còn chúng tôi, sau ngót nửa thế kỷ trở lại mảnh đất thời nào cũng dũng cảm này vẫn thấy trào dâng một niềm vui được viết, được giới thiệu…/.

Bạn đang đọc bài viết Hai lần ghé lại Lăng Cô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...