Thứ hai, 29/04/2024 23:10 (GMT+7)

Hải Phòng: Cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố trung tâm

Phạm Thuyên -  Thứ sáu, 22/03/2024 11:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe ô tô chỉ được dừng, không được đỗ trên các tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng từ 1/4/2025.

tm-img-alt
Số lượng ô tô ở Hải Phòng tăng khá nhanh trong những năm gần đây . Ảnh: Phạm Thuyên.

Được biết, Thành phố Hải Phòng hiện đang có hơn 242 nghìn xe ô tô, trong đó lượng xe đầu kéo có khoảng 16 nghìn, xe rơ moóc có 19 nghìn, xe tải có hơn 91 nghìn, xe khách 7 nghìn và xe ô tô dưới 9 chỗ gần 117 nghìn. Những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô diễn ra nhanh, trung bình từ 8 - 10%/năm.

Tuy nhiên, việc đỗ xe ô tô ở thành phố Hải Phòng đang trong tình trạng rất phức tạp. Đơn cử như tại 3 quận trung tâm là Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, hiện đã có trên hơn 25 nghìn xe ô tô dưới 9 chỗ. Nhưng các điểm đỗ xe ở các quận này rất hạn chế, chỉ có hơn 6 nghìn vị trí, đáp ứng được khoảng 3 - 4% tổng nhu cầu của người dân.

Số lượng bãi đỗ xe trên địa bàn các quận chỉ có 78 điểm với tổng số gần 4 nghìn vị trí đỗ. Số điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè là 32 điểm với khoảng 2.500 vị trí đỗ xe. Trong khi đó, đại đa số, nhà ở của các hộ gia đình theo thiết kế cũ, không bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà.

Vì thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe, nhất là các quận trung tâm nên thời gian qua đã xảy ra phổ biến tình trạng các chủ phương tiện ô tô đỗ xe tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, chiếm dụng vỉa hè để đỗ xe ô tô với hàng nghìn trường hợp vi phạm mỗi ngày. Kéo theo đó đã làm ách tắc giao thông và gây tai nạn giao thông ở nhiều tuyến đường giao thông, không còn chỗ đi lại cho người dân trên vỉa hè.

tm-img-alt
Từ tháng 4/2025, xe ô tô sẽ chỉ được dừng, không được đỗ tại các tuyến phố trung tâm Hải Phòng. Ảnh: Phạm Thuyên

Vì vậy, để giải quyết vấn đề cấp bách này, UBND thành phố Hải Phòng đã đưa ra lộ trình giải quyết việc đỗ xe, từng bước phát triển hạ tầng bãi đỗ xe để đáp ứng yêu cầu của người dân. Cụ thể, từ 1/4/2024, Công an thành phố Hải Phòng sẽ tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Từ 1/4/2025, cơ quan chức năng chỉ cho phép dùng, không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng kêu gọi và đề nghị người sử dụng xe ô tô khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe ô tô trong nhà, trường hợp không thể đỗ xe ô tô trong nhà, phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ xe ô tô được phép đỗ. Đối với người chuẩn bị mua xe ô tô cần chủ động tìm, bố trí vị trí đỗ xe trước khi mua xe.

Riêng các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần khẩn trương cải tạo, nâng cấp cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoặc liên kết với các bãi đỗ xe ô tô đảm bảo bố trí đủ chỗ đỗ xe ô tô cho khách hàng theo quy mô hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến phố trung tâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...