Thứ sáu, 26/04/2024 16:10 (GMT+7)

Hải Phòng tìm cách đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 26/04/2022 14:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 25/4, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng chủ trì cuộc Tọa đàm về lựa chọn giải pháp đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Cuộc Tọa đàm có sự tham gia của Đại học RMIT tai Việt Nam; lãnh đạo các ngành thành phố; đại diện các KCN, các doanh nghiệp trong KCN…

tm-img-alt
Quang cảnh cuộc Tọa đàm.

Tọa đàm dự kiến là cơ hội để 30 doanh nghiệp trong đó bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Hải phòng chia sẻ cụ thể về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao và cùng trao đổi với đại diện lãnh đạo thành phố Hải phòng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Đại học RMIT về một số lựa chọn và phương thức tiếp cận nhằm cung cấp giải pháp đáp ứng nhu cầu quan trọng này của các doanh nghiệp.

Trước khi tổ chức Tọa đàm, nhóm đại học RMIT đã tiếp cận các doanh nghiệp trong các KCN để khảo sát về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, 80% doanh nghiệp cần đào tạo các nhân viên mới hoặc các khóa học nâng cao kỹ năng; nhu cầu đào tạo của mỗi doanh nghiệp dao động khoảng từ 20%-100%; 60% doanh nghiệp trả lời đang sử dụng nguồn lực bên ngoài để đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Tại Tọa đàm, RMIT đã chia sẻ các lựa chọn trong phương thức tiếp cận đáp ứng cho nhu cầu phát triển nguồn nhân lực đã triển khai thành công tại Úc, các gợi ý thí điểm cho Hải Phòng và chia sẻ kế hoạch phát triển chiến lược của Đại học RMIT tại Việt Nam bao gồm dự kiến đầu tư phát triển tại thành phố Hải Phòng nhằm hỗ trợ thành phố đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp. Theo đó, RMIT mong muốn nhận được sự ủng hộ hợp tác từ phía thành phố, các khu kinh tế cũng như các doanh nghiệp tại Hải Phòng.

Đại diện các KCN, các doanh nghiệp cũng nêu rõ đang có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao, một số doanh nghiệp phản ánh đang rất thiếu các kỹ sư công nghệ, công nhân kỹ thuật…

tm-img-alt
Đại diện Đại học RMIT tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh: Hải Phòng đang tập trung rất cao để phát triển các KCN. Dự kiến thời gian tới, thành phố sẽ xây dựng khoảng 15 KCN với diện tích hơn 6.000 ha; thu hút nguồn vốn đầu tư lên tới 15 tỷ USD. Theo đó, sẽ cần tới khoảng 300.000 lao động, trong đó nhu cầu lao động chất lượng cao chiếm tỷ lệ ngày càng lớn bởi hầu hết doanh nghiệp trong KCN đều sử dụng công nghệ cao, hiện đại. Vì vậy, sự tham gia của các trường đại học, đặc biệt là RMIT, một cơ sở uy tín về giáo dục và đào tạo nghề nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ các điểm nghẽn về nguồn nhân lực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố. Đồng chí Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng mong muốn các KCN, các doanh nghiệp trong KCN có kế hoạch cụ thể về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, các ngành nghề đào tạo… Trên cơ sở đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế và Trường Đại học RMIT sẽ có sự kết nối, phối hợp chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng tìm cách đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới