Thứ bảy, 04/05/2024 04:45 (GMT+7)

Hải Phòng: Từ chối thụ lý đơn khiếu nại của các hộ nuôi ngao

Khải Anh -  Thứ bảy, 25/06/2022 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản số 4144/UBND-KS ngày 23/6/2022 trả lời kiến nghị của các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng không nhận đơn khiếu nại của các hộ nuôi ngao, nguyên nhân là do đơn thư thuộc trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại theo quy định của Luật Khiếu nại hiện hành.

Trước đó, ngày 20/6/2022, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản số 351/TB-UBND thông báo về việc không thụ lý khiếu nại và gửi các hộ dân theo quy định.

UBND TP Hải Phòng cũng chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật tổng hợp nội dung trả lời các kiến nghị của các hộ nuôi ngao.

Cụ thể, theo báo cáo của các Sở, ngành, địa phương, hiện nay, tất cả các hộ nuôi ngao trên khu vực biển của Hải Phòng đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nuôi trồng thủy sản và giao, cho thuê đất có mặt nước, giao khu vực biển theo quy định của pháp luật.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại 01 buổi làm việc với các hộ nuôi ngao. Ảnh: Đinh Huyền

Qua rà soát, riêng địa bàn quận Hải An có 726,36 ha/27 hộ nuôi; 03 mỏ cát chồng lấn với hoạt động nuôi ngao, diện tích khoảng 166,28 ha. Tại địa bàn huyện Kiến Thụy, diện tích nuôi ngao khoảng 2.557,5 ha/89 hộ trong diện tích đã được huyện quy hoạch là 750 ha/20 hộ nuôi; diện tích còn lại ngoài quy hoạch với khoảng 69 hộ nuôi. Khu vực này chồng lấn khoảng 386 ha/24 hộ với 06 mỏ cát đã được UBND TP Hải Phòng cấp phép khai thác.

Mặt khác, hầu hết diện tích đang nuôi trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy chồng lấn vào các quy hoạch được duyệt (Quy hoạch khoáng sản, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam…).

Như vậy, việc các hộ dân đề nghị “thuê lại diện tích đang nuôi ngao và nộp thuế mặt nước bãi triều để tiếp tục nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy” là không phù hợp với các quy hoạch nêu trên và không có cơ sở giải quyết.

Hiện, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất khu vực cho phép hoạt động nuôi ngao tại địa phương này. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết để trình, duyệt vị trí, ranh giới, diện tích khu vực biển để nuôi nhuyễn thể tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng giai đoạn 2022-2030 (diện tích khoảng 3.000 ha). Sau khi khu vực nuôi nhuyễn thể được phê duyệt, UBND TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo các quận, huyện xem xét, giải quyết kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật.

tm-img-alt

Một điểm nuôi ngao không phép trên địa bàn quận Hải An. Ảnh: Đăng Hùng

Từ thời điểm thông báo dừng hoạt động nuôi ngao đến nay, các hộ dân đã có hơn 8 tháng để thu hoạch ngao nên giảm thiểu đáng kể ảnh hưởng đến các hộ nuôi ngao trong quá trình di dời, giải tỏa.

Do vậy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái pháp luật ở khu vực trên. Hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép theo đúng quy định pháp luật, buộc di dời, tháo dỡ công trình trong khu vực vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Trường hợp các hộ dân không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả để đảm bảo kỷ cương pháp luật và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố./.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Từ chối thụ lý đơn khiếu nại của các hộ nuôi ngao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.