Hải Phòng: Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện giáo dục Mầm non tại An Dương
Mới đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương, Hải Phòng tổ chức hội thảo Chuyên đề “Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình giáo dục Mầm non”.
Trong những năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương đã và đang tích cực ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến phù hợp với điều kiện thực tế tại đại phương nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó việc ứng dụng mô hình Giáo dục STEAM ngày càng được đẩy mạnh và ứng dụng rộng rãi ở tất cả các cấp học trong toàn huyện. Đặc biệt là trong giáo dục mầm non, giáo dục STEAM mang lại nhiều lợi ích giúp trẻ phát triển toàn diện.
Thực hiện kế hoạch năm học và các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành, Phòng GD-ĐT huyện An Dương triển khai thực hiện các giải pháp tích cực, đồng bộ bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới phương pháp giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong trường mầm non. Mô hình điểm “Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện Chương trình GDMN” là đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng, hiệu quả của ngành Giáo dục mầm non huyện An Dương.
Thông qua hoạt động STEAM giúp trẻ chủ động, tự tin, tích cực tham gia vào các hoạt động, trẻ có nhiều cơ hội được trao đổi thảo luận, làm việc nhóm, được trải nghiệm, khám phá,… qua đó trẻ tích lũy được những kiến thức, kinh nghiệm và hình thành các kỹ năng: giải quyết vấn đề, kỹ năng tìm kiếm, thu thập thông tin, kỹ năng truy vấn, tư duy phản biện…, tạo nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Dự án “Điều kỳ diệu của nước” trong chủ đề “Tài nguyên thiên nhiên”, một chủ đề mới trong các trường mầm non. 10 ngày thực hiện, dự án “đã khẳng định bước đầu tiếp cận với giáo dục STEAM thành công. Trẻ được hoạt động hứng thú, tích cực, mang lại nhiều cơ hội trải nghiệm, phát triển toàn diện các năng lực của trẻ, đặc biệt là gắn kết phụ huynh cùng đồng hành với nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ.
Phòng GD-ĐT huyện An Dương cho hay để đưa giáo dục STEAM vào trong Chương trình GDMN cán bộ quản lý phòng GD-ĐT tích cực tham gia các lớp tập huấn do Bộ, Sở tổ chức. Chủ động học tập, trang bị kiến thức hiểu biết, kỹ năng ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện chương trình GDMN để đáp ứng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn chuyên sâu về giáo dục STEAM cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán toàn huyện.
Phòng đã tổ chức khảo sát nhận thức, hiểu biết của cán bộ, giáo viên về giáo dục STEAM, khảo sát nhu cầu về nội dung, hình thức bồi dưỡng chuyên môn giáo dục STEAM. Và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới hình thức tổ chức, tăng cường hoạt động thực hành; thảo luận.
Thông qua các buổi bồi dưỡng chuyên môn đã góp phần thay đổi tư duy, nâng cao năng lực của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc ứng dụng giáo dục STEAM. Chương trình GDMN phù hợp với khả năng, nhu cầu trẻ, gắn với văn hóa và điều kiện thực tiễn của địa phương và của cơ sở giáo dục, Kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán được phát huy.
Mô hình điểm “Ứng dụng giáo dục STEAM trong thực hiện CTGDMN” tại trường mầm non An Dương được đánh giá cao và mang lại hiệu quả rõ nét.