Thứ hai, 29/04/2024 04:00 (GMT+7)

Hạn hán chưa từng thấy đe dọa con người và hệ sinh thái Amazon

Đan Vy -  Thứ tư, 25/10/2023 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Amazon, rừng nhiệt đới hùng vĩ ở Brazil, đang đối mặt với một tình hình bi kịch khi các con sông trung tâm vùng này đã chạm đến mức nước thấp chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ.

Hạn hán kỷ lục đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và gây thiệt hại nghiêm trọng cho hệ sinh thái của khu vực này.

Theo thông tin từ trang Reuters, cảng Manaus, thành phố đông dân nhất trong vùng, tại điểm giao nhau của sông Amazon và Rio Negro, mực nước đã xuống còn 13,59 mét (44,6 feet), so với con số 17,60 mét vào cùng thời điểm năm trước. Đây là mức nước thấp nhất ghi nhận từ khi cơ quan chức năng địa phương bắt đầu ghi chép vào năm 1902 (vượt qua kỷ lục thấp nhất được thiết lập vào năm 2010).

Hạn hán chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ đe dọa Amazon
Thuyền và nhà thuyền mắc cạn tại khu vực khô hạn của dòng suối Igarape do Taruma chảy vào sông Rio Negro trong rừng nhiệt đới Amazon của Brazil, ngày 16/10/2023. Ảnh: Bruno Kelly/Reuters

Tình hình nghiêm trọng đã dẫn đến sự khô cạn nhanh chóng của các nhánh sông Amazon, khiến tàu thuyền bị mắc cạn và ngăn cản hoạt động cung cấp thực phẩm và nước uống cho những ngôi làng xa xôi. Điều đáng lo ngại hơn, nhiệt độ nước cao được nghi ngờ đã khiến hơn 100 con cá heo sông đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Sau nhiều tháng không mưa, người dân ở làng Pedro Mendonca, nằm phía tây Manaus, thủ phủ của bang Amazonas, đã nhận được sự cứu trợ từ một tổ chức phi chính phủ Brazil vào cuối tuần trước.

Mendonca, người sống ở Santa Helena do Ingles, chia sẻ: "Cộng đồng của chúng tôi đã trải qua ba tháng hạn hán nghiêm trọng. Nhiệt độ cực cao hơn so với những đợt hạn hán trước đó."

Theo trung tâm cảnh báo thiên tai của chính phủ Brazil (Cmaden), có một số khu vực ở Amazon chỉ nhận được ít mưa nhất từ tháng 7 đến tháng 9 kể từ năm 1980.

Bộ Khoa học Brazil đã chỉ ra rằng hạn hán hiện tượng là kết quả của hiện tượng khí hậu El Niño trong năm nay, gây ra các biến đổi thời tiết cực đoan trên toàn cầu. Theo dự đoán gần đây của Bộ Khoa học Brazil, tình trạng hạn hán sẽ kéo dài ít nhất cho đến tháng 12, khi hiệu ứng El Niño dự kiến sẽ tới đỉnh điểm.

El Niño là hiện tượng kéo dài của sự nóng lên toàn cầu, dẫn đến sự gia tăng các biểu hiện thời tiết cực đoan, chẳng hạn như hạn hán và nhiệt độ cao.

Theo cơ quan phòng vệ dân sự của bang Amazonas, hạn hán đã ảnh hưởng đến khoảng 481.000 người tính đến thứ Hai.

Cuối tuần trước, các nhân viên của tổ chức phi chính phủ Fundação Amazônia Sustentável đã cung cấp thực phẩm và hàng hóa đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán gần Manaus. Hạn hán đã đe dọa việc tiếp cận thực phẩm, nước uống và thuốc men cho cư dân, những thứ thường được vận chuyển bằng đường sông.

Nelson Mendonca, một lãnh đạo cộng đồng tại Santa Helena do Ingles cho biết một số khu vực vẫn có thể đến được bằng ca nô, nhưng nhiều tàu thuyền không thể vận chuyển hàng hóa dọc theo sông, khiến cho các ngôi làng gần như bị cô lập.

Luciana Valentin, người sống ở Santa Helena do Ingles, thể hiện lo ngại về nguồn cung cấp nước địa phương: "Con cái chúng tôi đang gặp vấn đề với tiêu chảy, nôn mửa và sốt sau khi uống nước."

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán chưa từng thấy đe dọa con người và hệ sinh thái Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.