Hãng hàng không muốn bỏ giá trần vé máy bay
Nếu việc bỏ giá trần vé máy bay nội địa thông qua, Nhà nước cần có các công cụ để giám sát, điều tiết chống độc quyền thao túng giá cả làm tổn hại đến người tiêu dùng.
Đại diện các hãng hàng không và chuyên gia giao thông đều bày tỏ quan điểm và kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Đánh giá về việc giá trần vé máy bay đang kìm hãm sự tăng trưởng của hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không, chuyên gia đều bày tỏ quan điểm kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Nói về giá trần vé máy bay, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng giám đốc Bamboo Airways kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương xem xét điều chỉnh giá trên cơ sở đúng quy định pháp luật theo thực tế yếu tố đầu vào.
Ông Quân cho rằng: "Bỏ giá trần vé máy bay với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên nhưng vẫn duy trì sự quản lý Nhà nước nếu đường bay nào chỉ có 1 hãng khai thác".
"Bỏ giá trần vé máy bay hay nâng giá trần không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng," ông Quân nhấn mạnh.
Về phía hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hiện khung giá vé máy bay được quy định bởi Luật Hàng không và có giá trần giá sàn.
"Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015. Từ đó đến nay, dù các hãng hàng không đều phải báo cáo giải trình giá thành các yếu tố đầu vào thay đổi như thế nào, có những kiến nghị điều chỉnh trần giá vé nhưng tuyệt nhiên giá vẫn đóng khung từ đó đến giờ," ông Thành ngan ngán nói.
Theo quan điểm của ông Lương Hoài Nam, chuyên gia giao thông, giá trần vé máy bay còn tồn tại đến nay là sự vô lý khủng khiếp và cần chấm dứt càng sớm càng tốt.
Lý giải điều này, ông Nam dẫn chứng, trên thế giới không nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần (đơn cử như Thái Lan, Indonexia, riêng Trung Quốc thì Nhà nước phê duyệt giá vé máy bay, không có hàng không giá rẻ nên không có giá trần…).
"Giá trần vé máy bay đã tước đi các hãng bay cơ hội về tăng doanh thu, lợi nhuận trong giai đoạn cao điểm (giai đoạn Hè vào tháng 6 - 7 và dịp Tết chỉ cao điểm 1 chiều). Nếu bỏ giá trần vé máy bay thì các hãng hàng không cải thiện được các giai đoạn thấp điểm. Giá trần vé máy bay kìm hãm sự tăng trưởng của hàng không nội địa vì thị trường này hoàn toàn không phụ thuộc vào giá vé đắt. Quan điểm là sửa Luật, Nghị định bỏ trần giá vé cho thị trường quyết định dựa trên nền kinh tế thị trường," ông Nam nói.
Anh Minh (T/h)