Thứ năm, 02/05/2024 21:28 (GMT+7)

Hành hương dưới nắng nóng 48 độ C, hơn 4.000 tín đồ Saudi Arabia nhập viện

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người phát ngôn Bộ Y tế Saudi Arabia cho biết, hơn 4.000 người hành hương đã phải nhập viện vì nắng nóng, số người bị mệt và sốc vì nhiệt đã vượt 6.700 ca.

tm-img-alt
Mecca là thành phố linh thiêng nhất của đạo Hồi. Cuộc hành hương về thánh địa Mecca của người Hồi giáo gọi là lễ Hajj, được tổ chức thường niên và diễn ra sau khi tháng ăn chay Ramadan kết thúc. Trong ảnh: Các tín đồ Hồi giáo thực hiện nghi thức đi bộ vòng quanh Kaaba - cấu trúc hình hộp chữ nhật ở trung tâm Nhà thờ Masjid al-Haram tại thành phố Mecca, Saudi Arabia hôm 25/6.

Ước tính, khoảng 2 triệu tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia lễ Hajj kéo dài nhiều ngày và hầu hết được tổ chức ngoài trời vào những ngày hè thiêu đốt trên sa mạc Saudi Arabia.

Trong mùa hành hương đến thánh địa Hồi giáo Mecca ở Saudi Arabia năm nay, nhiệt độ đã vượt 48 độ C, nơi làm lễ thường không có gió và ít bóng râm, điện thoại di động nóng bỏng đến nỗi chỉ dùng vài phút là tắt.

Khoảng 1.700 trường hợp bị sốc nhiệt đã được ghi nhận trong riêng ngày 29/6 - do một số lượng lớn tín đồ vẫn lưu lại các thánh địa một ngày sau khi các nghi lễ chính kết thúc. Dấu hiệu của sốc nhiệt bao gồm say nắng, kiệt sức, chuột rút và phát ban đỏ.

tm-img-alt
Tín đồ đội nắng, quỳ cầu nguyện bên ngoài nhà thờ Namira. Ảnh: Reuters

Được biết, ít nhất 230 người đã tử vong trong quá trình hành hương. Theo Tổng lãnh sự Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, ít nhất 209 người Indonesia đã thiệt mạng trong lễ Hajj năm nay, với nguyên nhân tử vong chủ yếu là do bệnh tim và hô hấp. Không ít người ngất xỉu khi tham gia cuộc hành hương kéo dài ngày này vì thời tiết quá nóng bức.

tm-img-alt
Một người hành hương dùng nước làm mát cơ thể.  Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Y tế Saudi Arabia kêu gọi người hành hương không mang theo hành lý khi đến thực hiện nghi lễ ở thánh địa Mecca. Nhà chức trách Saudi Arabia đã điều hàng chục nghìn nhân viên y tế đến địa điểm hành hương, còn những người tình nguyện thì phân phát nước cho các tín đồ.

Cuộc hành hương đến thánh địa Mecca ở Saudi Arabia là một trong các cuộc hành hương lớn nhất trên thế giới. Cuộc hành hương này là bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất một lần trong cuộc đời của người Hồi giáo, nếu họ có khả năng làm được.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hành hương dưới nắng nóng 48 độ C, hơn 4.000 tín đồ Saudi Arabia nhập viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.