Chủ nhật, 28/04/2024 04:17 (GMT+7)

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 31/01/2024 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh có nhiều mô hình, hoạt động thiết thực nhằm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có nhiều mô hình, hoạt động thiết thực nhằm nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. Nổi bật là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Bảo vệ môi rường (BVMT) góp phần đáng kể vào công tác BVMT của xã.

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ bảo vệ môi trường
Thành viên các câu lạc bộ bảo vệ môi trường tổ chức vệ sinh, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường,..

Câu lạc bộ BVMT là một trong điển hình tại xã Nhơn Ninh được những mô hình “Dân vận khéo” điển hình tại xã Nhơn Ninh được xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Được thí điểm thành lập CLB BVMT, ấp Tân Chánh A đã duy trì CLB BVMT được hơn 5 năm. Ông Nguyễn Khắc Thanh - Chủ nhiệm CLB BVMT tại ấp Tân Chánh A, cho biết, hiện nay, CLB có 17 thành viên. Mỗi tháng, các thành viên sẽ tập hợp ra quân một lần, tổ chức vệ sinh, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải trên các tuyến sông, rạch, đường liên ấp, xóm, cắt tỉa cây xanh và phát quang bụi rậm trên các tuyến đường của ấp,...

“Thành viên CLB ngoài CCB còn có hội viên Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ, đoàn viên, thanh niên,... Lúc trước, ý thức của người dân về BVMT chưa cao, rác còn vứt xuống sông, rạch nhiều. Các thành viên CLB đã tích cực tuyên truyền, vận động, dần dần mọi người đều chấp hành rất tốt” - ông Thanh chia sẻ.

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ bảo vệ môi trường

Sau thời gian thí điểm tại ấp Tân Chánh A, đến nay, mô hình CLB BVMT của Hội CCB xã đã được nhân rộng ra 9/9 ấp với 135 thành viên. Hàng tháng, các CLB đều tổ chức ra quân một lần. Bên cạnh tổ chức vệ sinh, các thành viên CLB còn tuyên truyền những nội dung, kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu, ý thức BVMT trong cộng đồng dân cư, tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” nhằm tạo môi trường trong lành, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nhờ có các CLB BVMT, những năm qua, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Môi trường sống ở các khu dân cư, khu vực công cộng đã được cải thiện đáng kể. Trưởng ấp Tân Long, xã Nhơn Ninh - Phạm Văn Bé Bảy cho hay: “Các thành viên CLB thường xuyên làm vệ sinh khu vực công cộng, trồng hoa, cây cảnh; tuyên truyền, phát tờ rơi cho các hộ dân ở khu dân cư biết những quy định của Nhà nước, địa phương về BVMT. Ban đầu, người dân chưa tham gia nhiều nhưng bây giờ, mọi người đều tích cực hưởng ứng”.

Theo Chủ tịch Hội CCB xã Nhơn Ninh - Huỳnh Hồng Linh, hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BVMT. “Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, từng hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức về BVMT, bảo đảm mọi người được sống trong môi trường trong lành, góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp” - ông Linh nói./.

Bạn đang đọc bài viết Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Long An

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề