Chủ nhật, 05/05/2024 23:47 (GMT+7)

Hoài Đức (Hà Nội): Đường 3.5 và Liên khu vực 1 chậm tiến độ do đâu?

Nguyễn Yến -  Thứ ba, 14/03/2023 17:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện chủ đầu tư dự án đường vành đai 3.5 và đường Liên khu vực 1, UBND huyện Hoài Đức nêu lý do chậm tiến độ thời gian dài là do còn ít GPMB, nhà thầu không thể thi công vì thiếu đồng bộ, không tối ưu được chi phí....

5 năm thực hiện 4 dự án đường trọng điểm, huyện Hoài Đức để một loạt chậm tiến độ

Khởi công từ 10/2017, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3,5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 được cho là dự án hạ tầng quan trọng, kết nối phía Bắc và Nam sông Hồng, tạo vành đai phía Tây Hà Nội; tuyến đường có chiều dài 5,6km, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô mặt cắt ngang 60m, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự kiến thi công xong và đưa vào sử dụng sau 10 tháng; hiện đến nay đã 5 năm, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Con đường trọng điểm khác là tuyến Liên khu vực 1 ( từ xã Đức Thượng đến xã Song Phương) dài 6,49 km qua 6 xã, tổng mức đầu tư 1.217 tỷ đồng. Dự án này được khởi công từ tháng 12/2020, kế hoạch đề ra sẽ hoàn thành trong 540 ngày. Tuy nhiên đến thời điểm này đường vẫn ngổn ngang nhiều hạng mục, đã chậm hoàn thành tiến độ gần 1 năm so với kế hoạch. Hiện đường mới chỉ lên hình hài một số đoạn ngắn.

Được biết, yếu tố GPMB đang là một trở ngại lớn, chẳng hạn đường 3.5 đang vướng nhất là khu di chỉ Vườn chuối. Thế nhưng những đoạn khác không vướng GPMB nhưng hiện các hạng mục quan trọng như nền đường, vỉa hè (mới chỉ có một đoạn ngắn), cây xanh, đèn chiếu sáng,….cũng vẫn chưa được thực hiện. Nhiều đoạn vỉa hè, lề đường thi công dang dở bỏ ngang, khiến đất đã ngổn ngang tràn ra mặt đường, cả trụ bê tông la liệt đổ khắp lề đường gây nguy hiểm cho người đi đường nhất là khi trời mưa, mất mỹ quan đô thị.

Đoạn đường đi qua xã Di Trạch có khoảng 800 m nằm sát khu vực dân cư thôn Ải. Sau 5 năm chờ đợi, dân phải sinh sống ngay giữa công trường. Việc thi công đoạn đường vành đai 3.5 đã chặn lối tiêu thoát nước, khiến nước thải của hàng trăm hộ dân thôn Ải ứ đọng bốc mùi hôi thối trầm trọng.

Xây dựng hạ tầng dây dưa chậm chạp của 2 tuyến đường trên đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Để chờ đợi được lên quận, đông đảo người dân ở Hoài Đức đang phải sống trong cảnh bụi mù, ngập úng và đi lại khó khăn.

Đây chỉ là 2 trong số 4 tuyến đường lớn đang được thực hiện trên địa bàn huyện Hoài Đức nhằm đạt được mục tiêu đưa huyện này lên Quận. Có ý kiến cho rằng huyện Hoài Đức quá “tham vọng” khi “ôm đồm” nhiều dự án xây lắp lớn trong cùng một thời gian khiến cho các đường đều trở nên dang dở. Dự án này chưa xong đã thực hiện dự án khác. Liệu rằng đây có phải là nguyên nhân chủ quan gây nên tình trạng nhiều tuyến đường lớn tại đây trong đó có tuyến 3.5 không thể về đích đúng hạn?

Một số hình ảnh ghi nhận tại đường 3.5:

tm-img-alt

Đoạn đường đã GPMB xong, trải nhựa xong nhưng không một bóng công nhân làm việc hoàn thiện nốt các hạng mục.

tm-img-alt
Hạng mục cây xanh, vỉa hè của tuyến đường 3,5 này đã được triển khai nhưng không hiểu lý do gì lại bị bỏ dở....không đồng bộ khi chỉ có một đoạn ngắn được thực hiện, còn lại vẫn là đất đá ngổn ngang.
tm-img-alt
Đất đá bới tung chưa được hoàn thiện, hạng mục vỉa hè vẫn ngổn ngang, vật liệu xây dựng bày la liệt ra mặt đường gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại...
tm-img-alt
Cây xanh, vỉa hè nhiều đoạn cũng chưa thành hình....
tm-img-alt
Theo quan sát của PV, tại tuyến đường 3.5 từ đoạn giao với đường 422B (cầu Hậu Aí) chạy xuống các Khu đô thị như Vườn Cam, An Lạc,… hiện tại mặc dù chưa xong nhiều hạng mục, nhưng hầu như vắng bóng công nhân nhà thầu làm việc. Đoạn giao đường 422B chạy qua Khu vườn chuối thì có lác đác công nhân thực hiện.
tm-img-alt
Mặc dù đã 5 năm triển khai nhưng con đường vẫn chưa thể thành hình hoàn chỉnh (ngoại trừ đoạn khó khăn nhất GPMB là khu di chỉ Vườn chuối), dư luận đặt ra nghi hoặc về năng lực triển khai của UBND huyện Hoài Đức!

Một số hình ảnh ghi nhận tại đường Liên khu vực 1:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Đoạn đường đất đã GPMB xong nhưng suốt thời gian dài chưa được hoàn thiện tiếp gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường khi người dân đi lại.
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải ứ đọng lại tại đoạn đường dang dở của dự án Liên khu vực 1 gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường nhất là khi trời mưa.
tm-img-alt
Những khu vực trên là đã giải phóng mặt bằng xong nhưng không hiểu sao UBND huyện Hoài Đức- chủ đầu tư dự án lại không tiếp tục đẩy nhanh  triển khai xong trước, để dang dở, ngổn ngang bụi bặm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
tm-img-alt
Nước thải đọng tại dự án gây ảnh hưởng tới môi trường...
tm-img-alt
Vật liệu xây dựng có dấu hiệu để la liệt, hoen gỉ tại công trường....
tm-img-alt
tm-img-alt

UBND huyện Hòaì Đức: "chậm" do GPMB và "tối ưu chi phí cho nhà thầu"!

Nhằm có thông tin khách quan, tìm hiểu rõ về trách nhiệm thực hiện, quản lý 2 tuyến đường trọng điểm trên của chủ đầu tư là UBND huyện Hoài Đức (đại diện chủ đầu tư là BQL dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức), PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện này.

Ông Xuân Vân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD huyện Hoài Đức sau khi được lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức giao việc đã có buổi trao đổi với PV.

Về nội dung nguyên nhân khiến việc chậm tiến độ của cả 2 đường trên, ông Vân cho biết:

Đối với đường vành đai 3.5, huyện đang gặp khó khăn ở khu di chỉ Vườn chuối chưa thể di dời được. Chỗ nước thải bị ứ đọng (tại đoạn đường đi qua xã Di Trạch có khoảng 800 m nằm sát khu vực dân cư thôn Ải-PV) PV bàn ở trên, huyện cũng đã đang có ý kiến đôn đốc rồi.

Như vậy, đã 5 năm kể từ khi dự án đường 3.5 khởi công thì người dân thôn Ải vẫn phải sống chung và những người có trách nhiệm chỉ đang dừng lại ở "đôn đốc"!

Đối với đường Liên khu vực 1, ông Vân cho rằng, nguyên nhân chậm là do "vướng GPMB 1ha thuộc đất của Bộ Quốc Phòng, một chỗ thuộc tái định cư."

Tuy nhiên, PV đặt câu hỏi: "Tại sao phần lớn những khu vực đã được GPMB (phần chưa GPMB chiếm số nhỏ) mà nhà thầu cùng chủ đầu tư là huyện Hoài Đức không triển khai trước, hoàn thiện trước các hạng mục như trải nhựa, làm nền, vỉa hè, đèn, cây xanh….Huyện Hoài Đức và nhà thầu cứ tiếp tục đợi những đoạn khó GPMB vừa kể trên khi nào xong thì mới thực hiện một lèo chăng?… Ông Vân lại giải thích rằng về lý thuyết PV nói như vậy là đúng, tuy nhiên thực tế khi làm đường cần phải có sự đồng bộ, khớp nối toàn bộ dự án, như vậy mới thuận lợi cho nhà thầu, nhà thầu tính tối ưu cho nên muốn làm một lèo, không thể mang vác máy móc ra suốt được…

"Ngoài ra làm hoàn chỉnh xong rồi còn đến khâu vận hành bảo trì còn khổ hơn, khi đường làm ra đoạn xong trước mà hỏng hóc (trong khi đoạn chưa giải phóng mặt bằng thì chưa làm xong thì nhà thầu chưa được nghiệm thu) thì nhà thầu lại tốn nhiều chi phí. Chưa kể các hạng mục như đèn chiếu sáng, PCCC… dễ bị mất trộm khi không được quản lý."- ông Vân phân trần.

Đáng nói, PV hỏi về thời hạn dự kiến sẽ xong 2 tuyến đường trên ông Vân cho biết đường 3.5 xin TP gia hạn hết 2023 phải xong, tuy nhiên khả năng chưa thể xong được….còn đường Liên khu vực 1 ông không nhắc đến!

Vị này cũng khẳng định không có chuyện vì huyện Hoài Đức “ôm đồm” nhiều dự án đường trọng điểm của huyện quá dẫn đến khó làm xong đạt tiến độ của từng dự án như PV đã đặt câu hỏi tại nội dung đề nghị làm việc. Huyện mới nhận 4/6 dự án do TP Hà Nội giao mà thôi. (!?)

tm-img-alt
Người dân sống cạnh những dự án đường dang dở trên của UBND huyện Hoài Đức bày tỏ bức xúc khi hàng ngày đi trên còn đường bụi bặm, bẩn thỉu, mùa mưa thì lầy lội....và đặt câu hỏi không hiểu vì sao đường chưa xong nhưng không một bóng công nhân làm việc!

Giải thích thì là vậy, nhưng nhẽ ra, với cương vị là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án huyện Hoài Đức phải ra sức thúc giục nhà thầu triển khai nhanh chóng, sớm đưa những đoạn đã xong GPMB để hoàn thành trước. Đằng này, UBND huyện Hoài Đức “đồng tình” với phương án thực hiện một lèo cho tối ưu chi phí nhà thầu, tức đợi GPMB xong hết mới làm hoàn chỉnh cho đồng bộ (?!)

Cụ thể, chính văn bản số 43/TB-VP(ngày 21/2/2023) mới đây chưa đầy 1 tháng, thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn. Theo đó, TP Hà Nội cho phép gia hạn thời gian xây dựng đường Vành đai 3,5 đến hết 2023. Yêu cầu huyện Hoài Đức khẩn trương triển khai thực hiện, cơ bản thông xe toàn tuyến trước ngày 30/6 (trừ khu vực di chỉ khảo Vườn Chuối).

tm-img-alt
Liệu rằng với hạn chót TP Hà Nội mới giao UBND huyện Hoài Đức phải hoàn thành tuyến đường 3.5 thông xe toàn tuyến trước ngày 30/6/2023 thì huyện Hoài Đức cụ thể là BQL dự án Đầu tư Xây dựng huyện Hoài Đức có thể hoàn thành, khi cơ quan này cho rằng phải đợi GPMB xong hết mới thực hiện "một lèo" nhằm tối ưu chi phí cho nhà thầu....

Như vậy, TP Hà Nội yêu cầu vỏn vẹn chưa đầy 4 tháng nữa đường 3.5 phải thông tuyến tức hoàn thiện nghiệm thu đưa vào sử dụng và được trừ đi phần khó nhất GPMB là đoạn qua di chỉ Vườn Chuối. Vậy mà UBND huyện Hoài Đức lại trả lời rằng khả năng hết 2023 chưa xong được và chưa thể xây dựng hoàn thiện tiếp được, huyện lại phải “đợi” GPMB xong hết mới làm cho “đồng bộ” (?!)

Đoạn nước thải bị ứ đọng do triển khai con đường 3.5, UBND huyện Hoài Đức cần có trách nhiệm xử lý dứt điểm trả lại môi trường trong sạch cho người dân. Với những ảnh hưởng hệ lụy từ việc chậm hoàn thành những tuyến đường trọng điểm trên, câu hỏi đặt ra là nhân dân huyện Hoài Đức- những hộ dân đang sống cạnh dự án còn phải sống chung với con đường dang dở, ngổn ngang vật liệu xây dựng, bụi bặm đến khi nào và khi nào người dân mới được sử dụng 2 trên tổng số 4 dự án đường trọng điểm mà huyện Hoài Đức đã được TP giao thực hiện?

Câu hỏi này xin được gửi tới lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức, BQL dự án Đầu tư Xây dựng huyện Hoài Đức.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ./.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức (Hà Nội): Đường 3.5 và Liên khu vực 1 chậm tiến độ do đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới