Thứ hai, 29/04/2024 18:28 (GMT+7)

Học sinh lớp 5 của Việt Nam đạt kết quả khảo sát cao ở ba lĩnh vực

MTĐT -  Thứ ba, 05/10/2021 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khảo sát của SEA-PLM - chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực toán học, đọc hiểu, viết và giáo dục công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

SEA-PLM phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng bằng cách áp dụng các chuẩn đo văn hóa thích hợp vào kết quả học tập của lĩnh vực đọc hiểu, viết, toán học và công dân toàn cầu.

Có 6 nước, gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018 - 2021, khảo sát chính thức năm 2019.

Kết quả ở 3 lĩnh vực là toán, đọc hiểu và viết của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia tham gia kỳ khảo sát chính thức SEA-PLM 2019.

Đây là thông tin vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội nghị tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021.

Kết quả cụ thể:

+ Ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm, trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.

+Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm.

+ Ở lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm trong khi điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.

Tuy đạt điểm số cao so với các nước nhưng phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở ba lĩnh vực.

Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.

Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp.

Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.

Ngoài ra, thông qua SEA PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam./.

Thiên Ân (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Học sinh lớp 5 của Việt Nam đạt kết quả khảo sát cao ở ba lĩnh vực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...