Chủ nhật, 28/04/2024 03:59 (GMT+7)

Hội KTS Hà Nội kiến tạo không gian công cộng, góp phần định vị thương hiệu “Thành phố Sáng tạo”

MTĐT -  Thứ hai, 03/07/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 6/2023, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội thảo Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa 10) “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Thành phố Hà Nội vốn là một thành phố công cộng

Các thế hệ KTS Hà Nội lưu giữ trong tâm trí mình – Hà Nội là một sân chơi công cộng khổng lồ, nơi trẻ em Hà Nội có mặt khắp nơi trên phố phường kết bạn, vui chơi, gắn kết bạn bè thân hữu.

Những trò chơi đường phố hay những không gian công cộng rèn luyện tài khéo của đôi tay , nhanh nhẹn đôi chân, tinh tường đôi mắt và trí tưởng tượng, sáng tạo trong mỗi trò chơi.
Những trò chơi đường phố hay những không gian công cộng rèn luyện tài khéo của đôi tay, nhanh nhẹn đôi chân, tinh tường đôi mắt và trí tưởng tượng, sáng tạo trong mỗi trò chơi.

Người Hà Nội luôn dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất

Trẻ em Hà Nội cũng may mắn lớn lên trong tình yêu thương đùm bọc của cha mẹ, anh chị và cả cộng đồng xã hội. Cha tôi là viên chức Bưu Điện Hà Nội, ông tham gia Việt Minh ngay từ nhưng ngày đầu khởi nghĩa và nhiệm vụ đầu tiên ông đảm trách sau ngày Độc Lập (2/9/1945) là phụ trách Đội Thiếu niên Nhi đồng Cứu Quốc khu phố Triệu Việt Vương (nơi gia đình chúng tôi sinh sống). Nhiều bạn Thiếu nhi Cứu quốc sau này trở thành những Chiến sĩ dũng cảm trong Trung đoàn Thủ đô, nhiều người đóng góp vào cuộc Kháng chiến trường kỳ trong vị trí khác nhau: Bác sĩ, Nghệ sĩ, những nhà khoa học, chiến sĩ quân đội, công nhân lành nghề… trong công cuộc bảo vệ và xây dựng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Các thế hệ công dân Thủ đô chung tay xây dựng, bảo vệ Hà Nội.
Các thế hệ công dân Thủ đô chung tay xây dựng, bảo vệ Hà Nội.

Công dân Thủ Đô lao động tình nguyện xây dựng Công viên Thống Nhất

Sau khi về tiếp quản Thủ đô, những công dân Hà Nội từ vùng Kháng chiến cùng với bà con Hà Nội tham gia lao động XHCN: Họ ăn cơm nhà để biến bãi rác, nạo vét ao tù nước đọng thành Công viên Thống Nhất.

Phát huy truyền thống đẹp đẽ ấy, các công dân HN là hội viên Hội KTS Hà Nội, Hội Quy hoạch & PTĐT VN là sớm đóng góp tiếng nói và việc làm để xây dựng bảo vệ Công viên Thống Nhất, Cung Thiếu Nhi HN, Cung LĐHN Việt Xô và nhiều vườn ươm nghệ thuật sáng tạo khác.
Phát huy truyền thống đẹp đẽ ấy, các công dân Hà Nội là hội viên Hội KTS Hà Nội, Hội Quy hoạch & PTĐT VN đã sớm đóng góp tiếng nói và việc làm để xây dựng bảo vệ Công viên Thống Nhất, Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Cung lao động hữu nghị Việt Xô và nhiều vườn ươm nghệ thuật sáng tạo khác.

Hội cũng tạo điều kiện cử các Hội viên tham gia các hoạt động chuyên môn, giao lưu học hỏi trong nước và quốc tế trong lĩnh vực phát triển Không gian công cộng (KGCC) – Không gian sáng tạo (KGST) tại các nước Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và tham gia Diễn đàn Đô thị Thế giới, chia sẻ những bài học của KTS Hà Nội trong công tác phát triển KGCC – Sáng tạo Hà Nội.

Hội Kiến trúc sư Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động “KTS Hà Nội với Hà Nội”

Hội KTS Hà Nội hỗ trợ các KTS tình nguyện cùng các tổ chức hỗ trợ và cộng đồng dân cư các quận huyện trong thành phố Hà Nội tham gia khảo sát các KGCC từ những năm 2010-2015 nhằm thực nghiệm sáng tạo các loại hình phát triển KGCC – Sáng tạo, nơi kết nối các hoạt động cộng đồng, đặc biệt ưu tiên trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi.

Bên cạnh các công việc chuyên môn, Hội KTS Hà Nội khuyến khích và ủng hộ các hoạt động của các Hội viên tham gia hỗ trợ các cộng đồng dân cư xây dựng phát triển các KGCC - Sáng tạo tại các khu dân cư.
Bên cạnh các công việc chuyên môn, Hội KTS Hà Nội khuyến khích và ủng hộ các hoạt động của các Hội viên tham gia hỗ trợ các cộng đồng dân cư xây dựng phát triển các KGCC – Sáng tạo tại các khu dân cư.
Hội KTS Hà Nội tư vấn, đồng hành với cộng đồng từ những công việc từ đơn giản như trang trí làm đẹp các Nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng cũng như cải thiện vệ sinh mỹ quan, môi trường khu dân cư 2010-2016.
Hội KTS Hà Nội tư vấn, đồng hành với cộng đồng từ những công việc từ đơn giản như trang trí làm đẹp các Nhà văn hóa, nơi sinh hoạt cộng đồng cũng như cải thiện vệ sinh mỹ quan, môi trường khu dân cư 2010-2016.
Hội KTS Hà Nội kết hợp với các Tổ chức trong nước và quốc tế, các trường Đại học các UBND Quận huyện, Thành phố để thảo luận đề xuất các sáng kiến hình thành các KGCC – Sáng tạo, các không gia Nghệ thuật cộng đồng ví dụ như dự án Phố Nghệ thuật bích họa Phùng Hưng 2016-2018.
Hội KTS Hà Nội kết hợp với các Tổ chức trong nước và quốc tế, các trường Đại học các UBND Quận huyện, Thành phố để thảo luận đề xuất các sáng kiến hình thành các KGCC – Sáng tạo, các không gian Nghệ thuật cộng đồng ví dụ như dự án Phố Nghệ thuật bích họa Phùng Hưng 2016-2018.
Trong các hoạt động phát triển KGCC - Sáng tạo của Hội KTS Hà Nội luôn quan tâm thu hút các bạn trẻ tham gia. Từ các KTS tình nguyện Khoa Kiến trúc ĐHXD, ĐHKT, các trường Đại học khác đến các bạn Thanh niên địa phương, các đoàn thể các tầng lớp cộng đồng cư dân địa phương ví dụ tại phường Hạ Đình 2011-2013.
Trong các hoạt động phát triển KGCC – Sáng tạo của Hội KTS Hà Nội luôn quan tâm thu hút các bạn trẻ tham gia. Từ các KTS tình nguyện Khoa Kiến trúc Đại học Xây dựng, Đại học Kiến trúc, các trường Đại học khác đến các bạn thanh niên địa phương, đoàn thể, các tầng lớp cộng đồng cư dân địa phương ví dụ tại phường Hạ Đình 2011-2013.
Các KGCC – Sáng tạo không chỉ dừng lại ở các hoạt động thể chất mà ngày càng thu hút các hoạt động đa dạng: ca nhạc, ẩm thực, văn nghệ dân gian Tây Bắc trên phố Phùng Hưng, trò chơi dân gian truyền thống, thân thiện môi trường trên Hồ Gươm.
Các KGCC – Sáng tạo không chỉ dừng lại ở các hoạt động thể chất mà ngày càng thu hút các hoạt động đa dạng: ca nhạc, ẩm thực, văn nghệ dân gian Tây Bắc trên phố Phùng Hưng, trò chơi dân gian truyền thống, thân thiện môi trường trên Hồ Gươm.
Các KTS Hà Nội luôn cộng tác đồng hành, cổ vũ các hoạt động nâg cao chất lượng văn hóa nghệ thuật, cuộc sống tinh thần cho nhân dân Thủ đô, bảo vệ môi trường, ủng hộ các nhóm họa sĩ độc lập phát triển các không gian nghệ thuật đường phố, các cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật đường phố.
Các KTS Hà Nội luôn cộng tác, đồng hành, cổ vũ các hoạt động nâng cao chất lượng văn hóa nghệ thuật, cuộc sống tinh thần cho nhân dân Thủ đô, bảo vệ môi trường, ủng hộ các nhóm họa sĩ độc lập phát triển các không gian nghệ thuật đường phố, các cuộc giao lưu văn hóa nghệ thuật đường phố.

Hội KTS Hà Nội chủ động đề xuất hình thành Công viên văn hóa đa năng bãi giữa và đôi bờ sông Hồng

Nhận diện được giá trị không gian cảnh quan tự nhiên Sông Hồng, Hội KTS Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp để khai thác giá trị không gian cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử của sông Hồng.
Nhận diện được giá trị không gian cảnh quan tự nhiên Sông Hồng, Hội KTS Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp để khai thác giá trị không gian cảnh quan thiên nhiên, văn hóa lịch sử của sông Hồng.
Hội KTS Hà Nội đề xuất mô hình "Công viên Hài Hòa - Harmony Park" tại bãi giữa và đôi bờ sông Hồng: Hài hòa với 2 mùa lũ cạn. Khi mùa cạn là nơi hoạt động nghỉ dưỡng tự do, văn hóa thể thao, rèn luyện sức khỏe cộng đồng. Khi mùa lũ là thao trường tập luyện cho các lực lượng cứu hộ cứu nạn.
Hội KTS Hà Nội đề xuất mô hình “Công viên Hài Hòa – Harmony Park” tại bãi giữa và đôi bờ sông Hồng: Hài hòa với 2 mùa lũ cạn. Khi mùa cạn là nơi hoạt động nghỉ dưỡng tự do, văn hóa thể thao, rèn luyện sức khỏe cộng đồng. Khi mùa lũ là thao trường tập luyện cho các lực lượng cứu hộ cứu nạn.

Hội KTS Hà Nội luôn chủ động, sáng tạo trong các nghiên cứu khoa học, chuyên đề, thảo luận chuyên gia, đóng góp ý kiến cho Thành phố về các giải pháp phát triển KGCC – Sáng tạo tại Sông Hồng nhằm gia tăng giá trị mọi mặt cho Thành phố. Sông Hồng cần bền vững trước lũ lụt và khô hạn.

KGCC - Sáng tạo sông Hồng có thể đóng góp giá trị cho chất lượng không gian đô thị Hà Nội cả 2 mùa Lũ/Cạn.
KGCC – Sáng tạo sông Hồng có thể đóng góp giá trị cho chất lượng không gian đô thị Hà Nội cả 2 mùa Lũ/Cạn.
Các KTS Hà Nội đã sắn tay đồng hành cùng Chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các nghệ sĩ tình nguyện tạo nên không gian Nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân, công viên Rừng Chương Dương từ những khu đất rác ô nhiễm trầm trọng, tệ nạn lấn chiếm đất công tràn lan.
Các KTS Hà Nội đã sắn tay đồng hành cùng Chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư, các nghệ sĩ tình nguyện tạo nên không gian Nghệ thuật cộng đồng Phúc Tân, công viên Rừng Chương Dương từ những khu đất rác ô nhiễm trầm trọng, tệ nạn lấn chiếm đất công tràn lan.

Không chỉ đóng góp ý tưởng trong các Hội thảo hay diễn đàn báo chí, Hội KTS Hà Nội thường xuyên tham gia chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức tới thầy trò trong Khoa Kiến trúc Quy hoạch trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây Dựng Hà Nội, Đại học Phương Đông… mang lại nhiều thành công cho các đề tài nghiên cứu khoa học, Đồ án tốt nghiiệp Đại học, sau Đại học và Luận án Tiến sĩ với nội dung “Phát triển không gian công cộng, kiến trúc cảnh quan Hà Nội với sự tham gia của cộng đồng”. Bằng những sáng kiến nhỏ Hội KTS Hà Nội đề xuất các giải pháp tổng hợp có tầm nhìn lâu dài nhằm cải thiện môi trường nước, nâng cao chất lượng cảnh quan để từng bước Sông Hồng đảm nhiệm vai trò KGCC – Sáng tạo quan trọng của Hà Nội.

Hội KTS Hà Nội nhận thức sâu sắc việc tạo ra những KGCC – Sáng tạo thì cần sáng tạo ngay từ cách tiếp cận, triển khai. Trong dự án Không gian cây xanh còn vướng mắc, các KTS Hà Nội chủ động đề xuất những giải pháp thích ứng, vượt lên những khó khăn, rào cản thực tại để đồng hành cùng cộng đồng, hợp tác cùng Thành phố bước tới Hà Nội tương lai là thành phố của các KGCC – Sáng tạo – Bền vững.

Nhóm Think Playgrounds và các KTS tình nguyện Hà Nội đề xuất phương án cải tạo khu đất dự án Hello Kitty (Thành phố Hà Nội mới thu hồi) thành công viên Thắng Lợi: Công viên do cộng đồng chung tay xây dựng, vận hành, miễn phí.
Nhóm Think Playgrounds và các KTS tình nguyện Hà Nội đề xuất phương án cải tạo khu đất dự án Hello Kitty (Thành phố Hà Nội mới thu hồi) thành công viên Thắng Lợi: Công viên do cộng đồng chung tay xây dựng, vận hành, miễn phí.

Trần Huy Ánh – Ủy viên thường vụ BCH Hội KTS Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Hội KTS Hà Nội kiến tạo không gian công cộng, góp phần định vị thương hiệu “Thành phố Sáng tạo”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tạp chí Kiến trúc

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Quản lý rác thải điện tử - Bài học từ thế giới
Rác thải điện tử khó tái chế, xử lý với chi phí cao nên việc xử lý ở Việt Nam vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia có thể là bài học hữu ích cho cơ quan quản lý môi trường Việt Nam trong xử lý loại chất thải này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề