Thứ hai, 29/04/2024 17:54 (GMT+7)

Hội nghị quản lý, phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định

An Na -  Thứ bảy, 18/11/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị quản lý, phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Bình Định: Củng cố các khu, cụm công nghiệp để hấp dẫn các nhà đầu tư
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Tỉnh Bình Định hiện có 7 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, với diện tích hơn 2.850ha; trong đó, có 3 KCN trong Khu kinh tế Nhơn Hội; 2 KCN Phú Tài, Long Mỹ đã lấp đầy. Hiện có 310 dự án/216 doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN, tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 22.000 lao động; tốc độ tăng trưởng về doanh thu, kim ngạch xuất khẩu bình quân đạt 12%/năm, thu ngân sách xấp xỉ 1.000 tỷ đồng/năm.

Theo Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp (CCN) tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, trên địa bàn tỉnh quy hoạch 60 CCN với tổng diện tích 1.956,2 ha, bình quân 33 ha/CCN; trong đó, có 56 CCN đa ngành nghề và 4 CCN chuyên ngành. Hiện có 42/60 CCN đi vào hoạt động với tổng diện tích đất công nghiệp 947,7 ha, diện tích đất công nghiệp đã cho các doanh nghiệp thứ cấp thuê 592,7 ha (tính chung đã cho thuê và có chủ trương đầu tư 740,7 ha), đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân các CCN đã đi vào hoạt động 62,5% (tính chung đã cho thuê và có chủ trương đầu tư 78,2%).

Các CCN thu hút được 430 dự án đăng ký đầu tư với diện tích 740,7 ha, bình quân 1,7 ha/dự án (so cả nước 1,3 ha/dự án), chủ yếu các ngành nghề thế mạnh của tỉnh; trong đó, có 303 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, 109 dự án đang triển khai và 18 dự án đang tạm ngừng hoạt động; tổng vốn đầu tư của các dự án trong các CCN 15.690,8 tỷ đồng, vốn thực hiện 7962.8 tỷ đồng, đạt 50,7% với suất đầu tư bình quân 36,5 tỷ đồng/dự án (so cả nước 23,5 tỷ đồng/dự án) phù hợp với mục tiêu đầu tư xây dựng CCN.

Các doanh nghiệp trong CCN giải quyết việc làm cho 22.632 lao động, chiếm 18% so tổng lao động trong các doanh nghiệp, chiếm 35% so tổng lao động trong các doanh nghiệp công nghiệp của tỉnh, với mức lương bình quân từ 4,5÷5,5 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Tại Hội nghị, các chủ đầu tư KCN, CCN, các doanh nghiệp đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp, các ngành trong quá trình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, các chủ đầu tư KCN, CCN, các doanh nghiệp cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Các chủ đầu tư KCN, CCN kiến nghị tỉnh xem xét, cho chủ trương sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; có chính sách, chương trình hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để thu hút lấp đầy diện tích đất sản xuất trong KCN, CCN theo quy hoạch được duyệt; xem xét, tạo điều kiện để có thêm ưu đãi để chủ đầu tư KCN, CCN thu hút thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp.

Các doanh nghiệp trong KCN, CCN kiến nghị tỉnh có phương án nâng cấp cảng biển, cảng hàng không lên tầm quốc tế, cải thiện chất lượng hạ tầng đường bộ và sự kết nối giao thông giữa các tuyến đường; cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ trong các KCN, CCN; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian làm thủ tục cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết: Mục tiêu của tỉnh trong thời gian tới, cơ bản đưa các doanh nghiệp vào các KCN, CCN; tập trung mời gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh. Năm 2024, tỉnh sẽ tiến hành củng cố toàn bộ các KCN, CCN trên địa bàn, đảm bảo các KCN, CCN hoạt động chuyên nghiệp, bài bản, đúng quy định, hấp dẫn các nhà đầu tư.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các KCN xây dựng nội quy, quy chế quản lý, hoạt động KCN và phải được Ban Quản lý Khu kinh tế phê duyệt; thành lập đội phòng cháy chữa cháy chuyên trách, trang bị xe chữa cháy và trang thiết bị cần thiết liên quan. Các KCN đã lấp đầy, tập trung quản lý các vấn đề: môi trường, hạ tầng, an ninh trật tự, vệ sinh, cảnh quan. Các KCN đang triển khai, tập trung quản lý về lấp đầy diện tích đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giá cho thuê hạ tầng. Các KCN chuẩn bị triển khai tập trung xây dựng các tiêu chí để các doanh nghiệp vào đầu tư ký cam kết thực hiện.

Về quản lý Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn thông tin: Tỉnh sẽ xây dựng tiêu chí quản lý và giao tiêu chí hàng năm cho từng KCN, CCN và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm các tiêu chí được giao. Chính quyền tạo điều kiện cho các chủ đầu tư KCN, CCN thông qua các hoạt động như: xây dựng hạ tầng đến hàng rào của KCN, CCN; xem xét hỗ trợ cho các KCN, CCN, đặc biệt là KCN, CCN mới bằng cách giao mặt bằng sạch, xa khu dân cư để đảm bảo giá bồi thường mặt bằng thấp nhất có thể; tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào các KCN, CCN; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục từ cấp giấy chứng nhận đầu tư đến khi cấp phép xây dựng không quá 60 ngày; ban hành, triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư; đào tạo lao động có tay nghề, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư vào KCN, CCN. Bên cạnh đó, chính quyền thanh tra, kiểm tra toàn bộ hoạt động của các KCN, CCN, đánh giá xếp hạng hàng năm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai trong các tài liệu thu hút đầu tư của tỉnh.

Bình Định: Củng cố các khu, cụm công nghiệp để hấp dẫn các nhà đầu tư
Quang cảnh Hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cam kết ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tất cả các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư KCN, CCN; đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng đồng hành, tham gia tích cực, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Hội nghị, để trong thời gian đến đưa công tác quản lý, phát triển KCN, CCN và hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, quy cũ sẽ có những bước đột phá, chuyển biến mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị quản lý, phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...